Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết đến kho tàng di sản văn hóa quý báu này.
Vì thế, ngay khi MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy ra mắt, tỉnh Bắc Ninh đã đưa vào hoạt động tour miễn phí “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản” nhằm tranh thủ hiệu ứng của MV để lan tỏa vẻ đẹp của vùng đất Kinh Bắc đến đông đảo người dân, du khách.
Các bạn trẻ mặc trang phục truyền thống quay clip tại chùa Dâu - một trong những di tích xuất hiện trong MV "Bắc Blinh".
Sự nhập cuộc thức thời
Ngay sau khi MV "Bắc Bling" được phát hành, nhiều du khách đã rất tò mò muốn đến thăm các địa điểm xuất hiện trong các cảnh quay của MV như chùa Phật Tích, chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, lăng Kinh Dương Vương, Làng tranh dân gian Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng, bảo tàng Bắc Ninh, cây cô đơn...
Nắm bắt được xu hướng này, từ ngày 8-3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bắc Ninh đã tổ chức tour miễn phí “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản” với tần suất 2 tuyến mỗi ngày, mỗi tuyến gồm 2 xe du lịch 45 chỗ, thu hút người dân Bắc Ninh và du khách từ Hà Nội cùng các tỉnh, thành đến trải nghiệm.
Nhờ việc kịp thời mở các tour, tuyến du lịch miễn phí, lượng khách du lịch đến với Bắc Ninh vào dịp cuối tuần đã tăng đột biến.
Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh Nguyễn Hữu Mạo cho biết: “Từ ngày 8 đến 23-3, chúng tôi đã đón khoảng 2.000 lượt khách tham gia tour “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản”. Lượng khách đến với chương trình mỗi ngày một đông, nhưng với chủ trương “không để ai phải ra về khi chưa tham quan Bắc Ninh”, bắt đầu từ ngày 22-3 đến 29-6, chúng tôi tăng thêm số lượng lên 4 tuyến/ngày và huy động thêm đầu xe của các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm chất lượng tour tuyến, chúng tôi triển khai hình thức đăng ký dịch vụ online nhằm phục tối đa số lượng khách đăng ký với chất lượng dịch vụ tốt nhất”.
Chia sẻ sau khi tham quan các điểm đến, cụ Nguyễn Mạnh Đạt, 97 tuổi, ở khu Niềm Xá (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) phấn khởi cho biết: “Rất lâu rồi tôi mới có dịp trở lại thăm các di tích này. Một số điểm đến lần đầu tiên tôi được đặt chân tới nhờ tham gia chương trình tour miễn phí. Tôi rất tự hào khi vẻ đẹp của quê hương mình ngày càng được nhiều người biết tới”.
Háo hức tham gia tour, du khách Minh Hằng, 22 tuổi, đến từ thành phố Hòa Bình cho biết: “Ngay khi tỉnh Bắc Ninh mở tour tham quan miễn phí, em và bạn bè đã chuẩn bị những bộ trang phục truyền thống thật đẹp để quay clip tại các điểm di tích đã xuất hiện trong MV “Bắc Bling”. Đây đang là xu hướng thịnh hành của giới trẻ. Bên cạnh đó, việc tham gia chương trình cũng giúp em hiểu hơn về vẻ đẹp của vùng đất Bắc Ninh, qua đó bồi đắp thêm tình yêu và lòng tự hào về di sản văn hóa của Việt Nam”.’
“Đòn bẩy” thu hút khách
Việc kịp thời triển khai chương trình tour miễn phí cho thấy sự nhanh nhạy của tỉnh Bắc Ninh khi huy động nguồn lực xã hội hóa, tận dụng lợi thế của công nghệ số để quảng bá và phát triển du lịch gắn với công nghiệp văn hóa. Hiệu ứng cộng hưởng giữa nhiều yếu tố đã góp phần đưa cái tên Bắc Ninh “vụt sáng” trên bản đồ du lịch Việt Nam sau quãng thời gian dài “ngủ yên”. Điều đó cũng cho thấy, nếu biết tận dụng tối đa các nguồn lực, mỗi địa phương đều có thể thu hút khách du lịch bằng những sản phẩm “đinh” được xây dựng dựa trên “trữ lượng” di sản phong phú của mình.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng chỉ đông khách khi khuyến mại, miễn phí, Bắc Ninh cần đưa tour “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản” trở thành một sản phẩm “đinh” và có thể khai thác lâu dài. Muốn làm được điều này, bên cạnh những định hướng, chính sách của tỉnh còn cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp.
Theo ông Lương Duy Ngân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Newstar Group, Bắc Ninh cần xây dựng tour liên kết để thu hút khách từ Hà Nội và khách quốc tế về với tỉnh. Bên cạnh các tuyến du lịch đã được hình thành, cần đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách khi đến với Bắc Ninh.
Ông Lương Duy Ngân cũng cho biết, Newstar Group hiện đang xây dựng chương trình tour trọn gói từ Hà Nội đi Bắc Ninh, bao gồm đầy đủ các dịch vụ và bảo hiểm nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch đi từ Hà Nội.
Với nguồn “vốn văn hóa” phong phú là 1.589 di tích; 4 di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại được UNESCO ghi danh, 8 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 547 lễ hội truyền thống, 120 làng nghề... Bắc Ninh luôn xác định trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa lớn của vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng và cả nước. Đây là định hướng xuyên suốt được đưa ra theo Quyết định 406/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 phê duyệt Đề án “Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Theo Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh Nguyễn Hữu Mạo, để tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh nhiều hơn trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ triển khai các chương trình, hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch, vùng đất và con người Kinh Bắc tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thị trường Trung Quốc, châu Âu. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Bắc Ninh cũng xây dựng các tour tuyến mẫu, kết hợp với ngành Nông nghiệp xây dựng sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề truyền thống nhằm gia tăng dịch vụ và sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách khi đến với Bắc Ninh.
Nguồn:
Bình luận (0)