Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục

Xác định phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần từng bước nâng cao chất lượng công tác; thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ đã tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân07/11/2025

Trường trung học phổ thông Vũ Thê Lang, phường Việt Trì đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Trường trung học phổ thông Vũ Thê Lang, phường Việt Trì đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Trường tiểu học Tân Dân, phường Việt Trì là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác chuyển đổi số. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thịnh cho biết, hiện nhà trường đã xây dựng hệ thống điểm danh học sinh tự động khi vào lớp và tan trường. Nhà trường đã tích hợp sổ liên lạc điện tử giúp phụ huynh theo dõi kết quả học tập, rèn luyện; áp dụng chữ ký số, học bạ điện tử, thu-chi qua phần mềm, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học liệu số trong dạy học.

Việc thực hiện quản trị và tổ chức dạy học trên nền tảng số trong thời gian qua đã giúp nhà trường nắm được thông tin đa dạng, giúp giáo viên, học sinh linh hoạt trong giảng dạy và học tập, học sinh có tư duy mở, tư duy đa chiều. Nhờ đó, nhiều giáo viên đạt giải cấp quốc gia, cấp tỉnh về bài giảng số. Trong các kỳ thi trực tuyến, học sinh của trường luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về số lượng, chất lượng giải thưởng...

Tại Trường trung học cơ sở Văn Lang, phường Việt Trì, trường tập trung duy trì, đẩy mạnh thông tin trên website và fanpage chính thức để công khai kế hoạch, thông báo, bài viết, hình ảnh hoạt động, tạo kênh tương tác hai chiều với phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Quản lý dạy và học qua ứng dụng hệ thống quản lý học tập (LMS), ngân hàng câu hỏi, kho học liệu số, thư viện điện tử.

Một số môn học đã sử dụng phần mềm trong kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; sử dụng App liên lạc để phụ huynh kịp thời nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của con. Khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng AI trong các hoạt động giáo dục... Hay thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên Lâm Thao đã phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo.

Với hơn 800 học viên và 20 lớp học, trung tâm đang từng bước chuyển mình dưới tác động tích cực của chuyển đổi số. Giám đốc Trung tâm Đào Hoàng Hữu cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, thời gian qua, trung tâm tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm đường truyền internet ổn định, nâng cấp hệ thống máy tính và các thiết bị trình chiếu hiện đại trong phòng học.

Trung tâm đẩy mạnh tổ chức giảng dạy, đào tạo trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và quản lý dữ liệu định kỳ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Ngoài ra, trung tâm phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, hoàn thành việc cập nhật dữ liệu và xác thực, đồng bộ số định danh cá nhân của cán bộ, giáo viên, học sinh. Trung tâm đã cấp tài khoản, hướng dẫn, triển khai cho học sinh đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp online tập trung trên phòng máy tính, bảo đảm chính xác thông tin...

Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp công nghệ để cập nhật giải pháp tiên tiến vào quản lý và giảng dạy. Mục tiêu cao nhất là xây dựng một nền giáo dục mở, linh hoạt, đáp ứng cao nhất nhu cầu học tập đa dạng của người dân trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Sau sáp nhập, tỉnh Phú Thọ có quy mô giáo dục thuộc nhóm địa phương lớn nhất cả nước với 1.957 cơ sở giáo dục và gần một triệu học sinh, sinh viên.

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 57, ngành giáo dục và đào tạo Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá. Ngành tập trung xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh; đồng bộ cơ sở dữ liệu, ứng dụng sổ điểm điện tử, học bạ số, tuyển sinh trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý hồ sơ điện tử, kết nối liên thông dữ liệu toàn ngành.

Triển khai mô hình lớp học thông minh, học trực tuyến kết hợp, kho học liệu số dùng chung, ứng dụng AI và internet vạn vật (IoT) trong dạy học và quản lý. Đến nay, tất cả trường học trong tỉnh đã có kết nối internet; nhiều đơn vị được trang bị phòng học tin học đạt chuẩn, bảng tương tác, thư viện điện tử. Nhiều trường đầu tư phòng học mô phỏng, phòng lab STEM; giáo viên và học sinh đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi STEM, robotics, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số của ngành vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ. Tại vùng sâu, vùng xa, đường truyền internet yếu, thiếu thiết bị đầu cuối; nhiều trường chưa có phòng máy đủ chuẩn hoặc thiết bị hiện đại; bậc học mầm non không có giáo viên tin học… Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế so với yêu cầu. Việc thu hút nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao chưa hiệu quả do chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh; các phần mềm quản lý thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong khai thác, sử dụng dữ liệu.

Phó Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi sáp nhập, Sở đã xây dựng kế hoạch phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Các đơn vị liên quan đã đề ra nhiều giải pháp tập trung tuyên truyền, triển khai sâu rộng phong trào “Bình dân học vụ số”, “Học tập số”.

Đồng thời, xây dựng chiến lược dữ liệu và chuyển đổi số của ngành; tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, học liệu số phục vụ công tác quản trị thông minh tại các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, Sở triển khai hiệu quả hệ sinh thái giáo dục thông minh trong quản lý, quản trị nhà trường và tổ chức dạy-học trên môi trường số… với mục tiêu vừa ứng dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm thay đổi hình thức quản lý, quản trị và dạy học tiến tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, hiện đại, hội nhập.

Nguồn: https://nhandan.vn/day-manh-chuyen-doi-so-trong-cac-co-so-giao-duc-post921512.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới
Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long
Sáng nay, Quy Nhơn thức dậy trong hoang tàn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Mang Y học cổ truyền VN đến với bạn bè Thụy Điển

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm