Ông Võ Văn Lập, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang), cho biết: Ðơn vị đã phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, thực hiện giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia OCOP; hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, homestay, farmstay… Các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí xây dựng, trang trí nâng cấp bao gồm xây dựng, sửa chữa, mua giá, kệ trưng bày sản phẩm, bảng hiệu, trang trí điểm bán hàng cùng các hạng mục cần thiết, phù hợp khác bên trong điểm bán hàng và lồng ghép các chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP…
Khách du lịch nước ngoài mua sắm các sản phẩm OCOP tại điểm du lịch.
Tại điểm du lịch trà mật ong Kỳ Lân ở xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, có gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP của tỉnh. Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, chủ điểm trà mật ong Kỳ Lân, chia sẻ: Nhờ có gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương mà khách du lịch đến tham quan điểm du lịch có cơ hội mua sắm, tìm hiểu về những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, góp phần làm cho hoạt động tham quan, du lịch tại Thới Sơn thêm đa dạng, phong phú. Ðiểm du lịch Mật ong Kỳ Lân có nhiều sản phẩm và dịch vụ hiện có phục vụ nhu cầu của khách tham quan gồm: Tham quan nhà vườn Nam Bộ được làm từ gỗ dừa; tham quan vườn trái cây; thưởng thức kẹo dừa và xem quy trình sản xuất kẹo dừa; chụp hình với trăn và khám phá quy trình nuôi ong lấy mật; quầy bán hàng lưu niệm đặc sản địa phương; hoạt động xuyên suốt trong tuần.
Tại địa điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên ở xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thực hiện thành công chứng nhận điểm du lịch OCOP đầu tiên của TP Mỹ Tho vào năm 2022. Hoạt động từ năm 2013 nhưng địa điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên cũng tương tự như các điểm du lịch sinh khác trên địa bàn tỉnh như thưởng thức mật ong và nghe đờn ca tài tử nên lượng khách đến tham quan ít. Sau khi trở thành điểm đầu tiên của xã Thới Sơn được chứng nhận OCOP 3 sao, mở ra triển vọng mới cho du lịch trên địa bàn trong bối cảnh du lịch đang khởi sắc trở lại. Vườn lan Thảo Nguyên được thiết kế, trang trí lại cảnh quan bắt mắt từ các loại hoa kiểng, cảnh quan, kết hợp với bổ sung thêm các hoạt động dịch vụ khác như có hẳn một không gian rộng lớn trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh, làm phong phú thêm hoạt động dịch vụ, nhất là khách quốc tế rất thích thú khám phá trải nghiệm quy trình từ trồng cây nguyên liệu, đến chế biến và thưởng thức sản vật địa phương tại chỗ. Anh Lê Hoàng Anh Huy, chủ điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên, chia sẻ: Chúng tôi đang nâng chất dự án toàn diện, chủ động phối hợp với các chủ thể có sản phẩm OCOP để liên kết cùng nhau đưa vào phục vụ du khách, một mặt làm phong phú thêm hoạt động du lịch; mặt khác quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.
Ở điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân, địa chỉ tại ấp Phú Quí, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang được tổ chức theo mô hình thí điểm phát triển du lịch xanh hướng tới thiên nhiên. Ðiểm du lịch được xây dựng trên khu vườn tập trung hơn 100 loại cây thuốc, dược liệu, có tác dụng trong việc điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; đồng thời cung cấp rau xanh, thảo dược để chế biến món ăn, nước uống phục vụ khách du lịch cũng như là nơi cho du khách trải nghiệm thực tế.
Ðiểm nhấn của điểm du lịch này còn là không gian trưng bày các sản phẩm OCOP của công ty được chế biến từ đông trùng hạ thảo để du khách có thể thưởng thức, mua về làm quà tặng. Ngoài ra, các dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách tham quan rất đa đạng, gồm: Tham quan vườn cây thuốc, dược liệu, hoạt động sản xuất nhang, quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, tham quan hầm rượu đông trùng hạ thảo; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế như làm bánh quy, làm nhang, cấy lúa, các trò chơi dân gian,... Bà Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ðông trùng hạ thảo Thiên Ân (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cho biết, thông qua hoạt động trưng bày các sản phẩm OCOP tại điểm du lịch của công ty đã góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng như kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.
Còn Hợp tác xã nông nghiệp Ðông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) kết hợp mô hình trang trại sản xuất kết hợp với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm tại trang trại dê. Du khách khi đến tham quan còn được xem trưng bày 6 dòng sản phẩm OCOP của hợp tác xã làm từ sữa dê theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ). Ðây cũng là các sản phẩm OCOP đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng, với sức mua tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Tại điểm du lịch nhà cổ Ba Ðức, một điểm đến nổi tiếng của làng nhà cổ Ðông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, chủ nhà cũng kết hợp du lịch với trưng bày và tiêu thụ sản phẩm bánh phồng nhà cổ, sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao. Chú Phan Văn Ðức, chủ nhân ngôi nhà cổ, cho biết: Khách du lịch trong, ngoài nước khi đến tham quan nhà cổ thích mua bánh phồng tôm nhà cổ để làm quà cho người thân, cũng như được trải nghiệm quy trình sản xuất bánh tại đây.
Ông Ðặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, trao đổi: Nhằm tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm OCP, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan đã tổ chức điểm bán hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng, nhất là đối với khách du lịch.
Việc tổ chức điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang cũng nhằm mục tiêu tìm giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất một cách bền vững hơn. Qua đó, khuyến khích các cơ sở OCOP tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ cùng thu nhập của người dân.
Đến tháng 6 năm 2025, Tiền Giang hiện có 351 sản phẩm OCOP với tổng số 178 chủ thể tham gia (33 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 86 hộ sản xuất kinh doanh và 1 tổ hợp tác) gồm: 1 sản phẩm 5 sao (Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát); 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (gồm: Điểm Du lịch Trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đã gửi hồ sơ về Trung ương), 64 sản phẩm 4 sao (trong đó có 15 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ đánh giá cấp tỉnh) và 269 sản phẩm 3 sao (trong đó có 10 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ có quyết định).
Bài, ảnh: NGUYỄN PHÙNG LONG
Nguồn: https://baocantho.com.vn/day-manh-gan-ket-san-pham-ocop-voi-phat-trien-du-lich-a187222.html
Bình luận (0)