Chương trình được triển khai trong bối cảnh thị trường còn tồn tại nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, làm giảm lòng tin thị trường và tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh.
Cần sự vào cuộc đồng bộ hơn nữa
Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến ngày càng phức tạp, với phạm vi rộng, nhiều đối tượng tham gia và thủ đoạn tinh vi.
Theo ông Dũng, những mặt hàng bị tác động nhiều nhất là sản phẩm liên quan đến sức khỏe như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và dược phẩm.

“Tình trạng đó đã làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính, đặc biệt là ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, gây hoang mang trong dư luận” – ông Dũng nói.
Ông Dũng cho rằng để chương trình Chống gian lận – Bảo vệ người dùng phát huy hiệu quả, cần sự tham gia đồng bộ hơn nữa từ các cơ quan truyền thông, đặc biệt là VTV, nhằm phản ánh rõ các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Đồng thời, cần tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, người dân; tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên; phổ biến thủ đoạn gian lận, quảng cáo sai sự thật để người tiêu dùng nâng cao cảnh giác. Việc tuyên truyền kết quả xử lý vi phạm cũng góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ xã hội, tăng tính răn đe, phòng ngừa.
Sứ mệnh của chương trình không chỉ dừng ở việc bảo vệ người tiêu dùng, mà còn hướng đến việc nâng cao đạo đức kinh doanh, khuyến khích các mô hình sản xuất, kinh doanh minh bạch và tiếp thêm niềm tin cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Về mặt xã hội, đây là một nỗ lực góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, nâng cao chất lượng sống, và dài hạn hơn là đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước’- ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
Đồng hành xây dựng thị trường lành mạnh
Ông Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết bên cạnh việc phản ánh các vấn đề tiêu cực, báo chí còn có vai trò định hướng và góp phần xây dựng thể chế, thực hiện phản biện xã hội.
Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định, chương trình Chống gian lận – Bảo vệ người tiêu dùng sẽ được duy trì thường xuyên để thực hiện dài hạn nhiệm vụ này.
“VTV sẽ cùng các đơn vị chức năng, bộ, ban, ngành dưới sự chỉ đạo của Chính phủ thực hiện mục tiêu khôi phục niềm tin của người dân vào một môi trường tiêu dùng an toàn, loại bỏ sản phẩm buôn lậu, kém chất lượng” – ông Hải nêu rõ.
Với vai trò đơn vị đồng hành, ông Vũ Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hoa Sen Home, cho rằng ông không cảm thấy đơn độc trong cuộc chiến này, bởi ông tin rằng với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp, có thể cùng xây dựng một thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Ban Chuyên đề – Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết chương trình triển khai theo hai phần: Chống gian lận và Bảo vệ người tiêu dùng.
Phần Chống gian lận sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị tài chính để cập nhật tình hình đấu tranh, phòng chống vi phạm. Phần Bảo vệ người tiêu dùng có sự tham gia của doanh nghiệp, người dân, hiệp hội, cơ quan báo chí và cơ quan quản lý, nhằm phản ánh các vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng.
Theo ông Long, ngoài việc phản ánh hiện tượng, êkíp thực hiện chương trình còn tìm hiểu bản chất vấn đề, phối hợp điều chỉnh trong quản lý thị trường và truyền tải thông tin giúp người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi, cũng như cách phòng vệ khi bị xâm phạm.
TẬP ĐOÀN HOA SEN
Nguồn: https://hoasengroup.vn/vi/bai-viet/ra-mat-chuong-trinh-chong-gian-lan-bao-ve-nguoi-dung-ngan-chan-hang-gia/
Bình luận (0)