Theo ghi nhận của phóng viên, dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, nhưng trên công trường dự án hiện nay đang thiếu hụt nguồn đá để thảm cấp phối đá dăm, cần sớm được địa phương tạo điều kiện cấp phép khai thác để đảm bảo nguồn vật liệu thi công đúng tiến độ cam kết.
Báo cáo của chủ đầu tư cho biết, trên công trường dự án hiện nay còn thiếu khoảng 60.000 m3 cấp phối đá dăm, nếu không được tháo gỡ sớm, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong năm nay, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cơ sở và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu còn thiếu.
Về tiến độ thi công phần đường, gói thầu XL1 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đến nay đã đạt sản lượng 559/615 tỷ đồng, đạt 91% giá trị hợp đồng. Gói thầu XL2 do Liên danh Công ty Hải Đăng - Công ty 487 - Công ty 575 - Công ty Hoàng Anh đảm nhiệm thi công đến nay mới đạt 407/600 tỷ đồng, tương đương hơn 67% giá trị hợp đồng, chậm so với hợp đồng. Gói thầu XL3 do Liên danh Công ty TNHH Đồng Thuận Hà - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO thực hiện đến nay đã đạt sản lượng 383/450 tỷ đồng, tương đương 85% giá trị hợp đồng.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, gói thầu xây lắp XL1 dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (TP Hồ Chí Minh mới) đến Long An (Tây Ninh mới) đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch cam kết. Gói thầu đã hoàn thành cơ bản tuyến chính và đang triển khai các hạng mục thảm nhựa, biển báo, kẻ vạch phân làn, lắp taluy… chỉ còn vướng một số hệ thống trụ điện trên tuyến chưa được di dời đang được gấp rút giải phóng, để đảm bảo thời gian thi công hoàn thành.
Riêng gói thầu XL2 do vướng giải phóng mặt bằng và thời gian chờ theo dõi lún lâu, nên khả năng hoàn thành trong năm 2025 khó khả thi. Vấn đề này đã được Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục, nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm nguyên nhân, khó khăn, để có giải pháp bù tiến độ. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang yêu cầu nhà thầu, các đơn vị thi công chậm tiến độ lập lại tiến độ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực để triển khai đồng bộ, bảo đảm hoàn thành các hạng mục giải ngân, nhất là kiểm soát chặt chẽ số liệu quan trắc lún…
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài gần 73 km, đi qua 4 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước (cũ), Bình Dương (Cũ), Tây Ninh và Long An. Tuyến đường được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021, nhưng phải dừng thi công năm 2011 do vướng mắc về nguồn vốn. Dự án được đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng hơn 12 m, mặt đường rộng hơn 11 m, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng cấp lên 6 làn xe với nền đường rộng hơn 32 m, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn trong khu vực, trở thành trục giao thương chiến lược cho vùng kinh tế phía Nam. Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, TP Hồ Chí Minh; điểm cuối giao với tuyến Quốc lộ N2, tỉnh Tây Ninh. Đáng chú ý, Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thuộc quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam phía tây, với tổng chiều dài 2.744 km từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/day-nhanh-tien-do-can-dich-duong-ho-chi-minh-doan-chon-thanh-duc-hoa-20251118141537072.htm






Bình luận (0)