Theo Ban Quản lý Dự án 7, thời gian qua, mưa lũ bất thường với lượng mưa vượt xa số liệu thiết kế đã gây ngập cục bộ trên tuyến. Nguyên nhân được xác định do dòng chảy hạ lưu bị thu hẹp: khẩu độ cống ngang của cao tốc là 2(3x3)m, trong khi cống ngang đường địa phương phía hạ lưu nhỏ hơn nhiều (1,5x1,7m); suối tự nhiên bị bồi lấp; một số vị trí bị người dân đắp chặn dòng để phục vụ tưới tiêu; rãnh đất dọc đường gom bị cây cỏ mọc dày, cản trở thoát nước, gây ngập trên cao tốc.
Để xử lý tình trạng ngập, Ban Quản lý Dự án 7 đã trình Bộ Xây dựng phương án mở rộng khẩu độ cống phía hạ lưu đường địa phương lên 4x(2x2)m; nạo vét, mở rộng suối phía hạ lưu với chiều dài 550m; gia cố rãnh gom bên phải tuyến nhằm thu nước về cống tại Km233+100. Phương án này đã được Ban Quản lý Dự án 7 trao đổi, thống nhất với Cục Kinh tế - Đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam và chính quyền địa phương gồm UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND xã Hàm Kiệm và đơn vị thủy lợi.
Dự kiến, dự án sẽ phát sinh khoảng 7.000m² diện tích cần giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý Dự án 7 đang làm việc với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chống ngập ước khoảng 30 tỷ đồng.
Nguồn: https://baolamdong.vn/de-xuat-30-ty-dong-khac-phuc-bao-lu-chong-ngap-tren-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-403159.html






Bình luận (0)