Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Để người trồng hoa Tết vơi bớt nỗi lo

QTO - Hầu như năm nào, mỗi khi vụ hoa Tết bắt đầu, nỗi lo về thời tiết cũng luôn canh cánh trong lòng người dân các vựa hoa lớn Quảng Trị. Năm nay, nỗi lo lắng, thấp thỏm càng thêm chồng chất hơn bởi thời tiết cực đoan đang ngày càng khó dự báo. Bên cạnh đó là những trăn trở như: Thiếu vốn, nhân lực sản xuất; giá giống hoa tăng cao, thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp… Dẫu vậy, đến thời điểm hiện nay, nhiều hộ dân ở các làng hoa An Lạc (phường Đông Hà), Lý Trạch (xã Nam Trạch)… đã bắt đầu làm đất, xuống giống với kỳ vọng một vụ hoa Tết trọn vẹn hơn.

Báo Quảng TrịBáo Quảng Trị28/10/2025

Ngại “ông trời” làm khó, giá giống “leo thang”

Anh Nguyễn Thành Trung (SN 1990, xã Nam Trạch) vừa thuê máy về làm đất để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, dự định trong tháng 9 âm lịch sẽ bắt đầu xuống giống. Với diện tích hơn 1ha, năm nay, gia đình anh vẫn tiếp tục trồng các loại hoa, như: Cúc, thạch thảo, vàng anh, ly... Nỗi lo lớn nhất của anh Trung chính là thời tiết bất thường, những ngày qua mưa nhiều, khiến việc làm đất gặp khó khăn. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi, anh lo ngại sẽ khó để duy trì chất lượng hoa. Thêm vào đó, củ giống hoa ly hiện tăng cao so với mức giá năm ngoái do chủ yếu được nhập từ nước ngoài về, phải phụ thuộc vào giá thị trường. Dự kiến, giá hoa ly sẽ ở mức cao vào dịp Tết nên sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Còn với ông Lê Văn Hiến (65 tuổi, xã Nam Trạch), vụ hoa phục vụ Tết 2026, gia đình ông xuống giống hơn 4.000 củ hoa ly và nhiều cúc mâm xôi. Do giá củ ly giống tăng mạnh nên gia đình ông phải vay thêm vốn của ngân hàng để mua giống. Trước đây, với hơn 3ha trồng hoa, gia đình ông là một trong những hộ có diện tích trồng hoa lớn nhất xã Lý Trạch (cũ). Cách đây 5 năm, gia đình còn đầu tư 2 nhà màng lớn để trồng hoa, hạn chế ảnh hưởng của thời tiết. Nhưng hiện tại, do thiếu nhân lực, ông lại tuổi cao sức yếu, con cái không mặn mà theo nghề truyền thống, thêm biến động thời tiết cực đoan khiến nghề bấp bênh nên diện tích trồng hoa của gia đình ngày càng thu hẹp.

Ông Lê Văn Hiến (xã Nam Trạch) chăm sóc các chậu hoa cúc mâm xôi vụ Tết vừa được xuống giống - Ảnh: M.N
Ông Lê Văn Hiến (xã Nam Trạch) chăm sóc các chậu hoa cúc mâm xôi vụ Tết vừa được xuống giống - Ảnh: M.N

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trạch Đoàn Ngọc Nhân, toàn xã hiện có khoảng 300 hộ trồng hoa trên diện tích hơn 30ha. Với vụ hoa Tết năm 2026, người dân lo ngại nhất là tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sinh trưởng của hoa, dẫn đến chất lượng không mong muốn. Hiện, các hộ gia đình đang tiến hành làm đất, chuẩn bị xuống giống hoa Tết, một số hộ đã chủ động xuống giống trước và bắt tay vào các khâu chăm sóc để hoa nở đúng thời điểm.

Còn với làng hoa An Lạc (phường Đông Hà), ông Trần Mạnh Thường, Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng và Đô thị, UBND phường Đông Hà cho biết, trên diện tích hơn 25ha, người dân đã xuống giống được 50.000 chậu hoa Tết, trong đó, 15.000 chậu hoa cúc, 35.000 chậu các loại hoa vạn thọ, cát tường... Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên giống cúc Pico được đưa vào trồng thử nghiệm với nhiều kỳ vọng. Cũng như mọi năm, nông dân khá lo lắng về thời tiết, ngại nhất là mưa lớn, gây ngập úng, lụt kéo dài. Phòng đã xây dựng phương án ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, khuyến cáo các hộ trồng sẵn sàng kê cao chậu hoa khi có mưa lớn, tránh bị động, bất ngờ.

Cần những chiến lược dài hơi

Xã Nam Trạch xác định nghề trồng hoa là một trong những mũi nhọn kinh tế của địa phương trong thời gian tới, tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn để phát triển nghề truyền thống xứng tầm tiềm năng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trạch Đoàn Ngọc Nhân, diện tích trồng hoa của xã còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa tập trung nên rất khó để hình thành các vùng chuyên canh về hoa. Ngay tại mỗi hộ gia đình, diện tích cũng rải rác, nhiều hộ đi thuê đất của gia đình khác để trồng hoa. Hầu hết các hộ chưa áp dụng khoa học-công nghệ (KHCN) vào sản xuất mà chủ yếu theo hình thức thủ công truyền thống.

Trước đây, xã Lý Trạch (cũ) đã thành lập tổ hợp tác trồng hoa nhưng chỉ trên hình thức, vì hoạt động kém hiệu quả, nông dân thờ ơ nên cũng tự tan rã. Thị trường tiêu thụ cũng theo kiểu “mạnh ai nấy chạy”, chưa có sự ổn định, bền vững. Kênh tiêu thụ thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử hay mạng xã hội còn hiếm hoi. Nhiều năm qua, xã cũng chưa xây dựng được thương hiệu hoa Lý Trạch, tăng nhận diện cho sản phẩm hoa địa phương.

Anh Nguyễn Thành Trung (xã Nam Trạch) chuẩn bị đất để xuống giống hoa vụ Tết - Ảnh: M.N
Anh Nguyễn Thành Trung (xã Nam Trạch) chuẩn bị đất để xuống giống hoa vụ Tết - Ảnh: M.N

Anh Nguyễn Thành Trung chia sẻ, vụ hoa Tết hằng năm anh có giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội, chủ yếu là zalo và nhận được nhiều đơn đặt hàng từ trong và ngoài tỉnh. Theo anh, đây là một kênh tiêu thụ hiệu quả, nên rất mong được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ban, ngành chức năng để tham gia tập huấn, bồi dưỡng về thương mại điện tử và nâng cao kỹ thuật trồng hoa, ứng dụng KHCN. Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Hiến cũng bày tỏ nỗi lo lắng vì cứ mỗi vụ hoa Tết đến lại thấp thỏm điệp khúc “được mùa mất giá” và chịu sự ép giá của thương lái. Nếu có một tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, hỗ trợ về thị trường tiêu thụ thì sẽ là một “chìa khóa” giải quyết nỗi lo này.

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trạch Đoàn Ngọc Nhân cho biết thêm, thời gian tới, xã sẽ có nhiều giải pháp hiệu quả hơn để phát triển nghề trồng hoa địa phương, trong đó, tiếp tục chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ thuật trồng hoa cho nông dân. Đồng thời, xã sẽ nghiên cứu các phương án để xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng tầm giá trị cây hoa và hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định, đa dạng hơn cho sản phẩm hoa.

Còn theo Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng và Đô thị, UBND phường Đông Hà Trần Mạnh Thường, hiện phòng đang xây dựng đề án phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị công nghệ cao, giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó sẽ có những giải pháp phát triển làng hoa An Lạc, như: Liên kết với doanh nghiệp nhằm đa dạng thị trường tiêu thụ; mở rộng diện tích trồng hoa; đẩy mạnh ứng dụng KHCN, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật và xây dựng thương hiệu làng hoa An Lạc; chú trọng thương mại điện tử và tạo chỗ đứng vững chắc của hoa địa phương trong thị trường hoa trong nước...

Mai Nhân

Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202510/de-nguoi-trong-hoa-tet-voi-bot-noi-lo-3123611/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm