Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành bảo hiểm xã hội tăng tốc hoàn thành các mục tiêu đề ra

QTO - Với những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong 10 tháng qua, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2025.

Báo Quảng TrịBáo Quảng Trị27/10/2025

Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được toàn ngành đẩy mạnh là triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Tại phường Đông Hà, trong số 3.900 người hưởng hàng tháng, tỉ lệ nhận qua tài khoản ATM đạt gần 69% (2.685 người), còn hơn 1.200 người vẫn nhận tiền mặt. Hiện phường Đông Hà đã và đang tích cực phối hợp với BHXH và các ngân hàng thương mại đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân đăng ký.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hà, cho biết: “Điều đáng mừng là qua các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, người dân đã nâng cao nhận thức và nhận thấy lợi ích thiết thực của việc nhận tiền lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Tại hội nghị triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt cho người dân trên địa bàn phường vừa được tổ chức, BHXH và các đơn vị liên quan đã vận động được 100 người đăng ký. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lồng ghép truyền thông bằng nhiều hình thức, kể cả qua các buổi sinh hoạt chi bộ khu phố để tăng tỉ lệ, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số quốc gia”.

Bảo hiểm xã hội cơ sở Vĩnh Linh tổ chức điểm tư vấn chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh đầu năm học mới 2025-2026 - Ảnh: T.T
Bảo hiểm xã hội cơ sở Vĩnh Linh tổ chức điểm tư vấn chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh đầu năm học mới 2025-2026 - Ảnh: T.T

Tuy nhiên, tại các cơ sở BHXH thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, do đặc thù địa bàn rộng và nhiều khó khăn nên tỉ lệ nhận qua tài khoản ATM còn thấp. Đơn cử, tại BHXH cơ sở Khe Sanh (quản lý 7 xã), tính đến ngày 30/9/2025, trong tổng số 932 người hưởng, chỉ có 63,7% (594 người) nhận qua tài khoản. Tỉ lệ nhận tiền mặt chiếm tới 36,3% do khu vực này ít chi nhánh ngân hàng và ATM, buộc người dân phải di chuyển xa, phát sinh thêm chi phí đi lại để rút tiền. Dù vậy, khi được tuyên truyền, vận động, người dân vẫn ủng hộ chủ trương này.

Ông Hồ Quốc Vượt, ở khóm 3, xã Khe Sanh, chia sẻ: “Tôi thấy đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Việc nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân giúp người hưởng thuận tiện và chủ động trong việc nhận tiền hàng tháng, không phải phụ thuộc vào lịch chi trả cố định tại điểm tập trung như trước, đồng thời bảo đảm an toàn và minh bạch hơn so với nhận tiền mặt”.

Cũng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, một khó khăn khác mà các đơn vị BHXH đang gặp phải là tỉ lệ bao phủ BHYT còn thấp so với mức chung toàn tỉnh. Đối với BHXH cơ sở Minh Hóa, sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý địa bàn 6 xã, tính đến tháng 10/2025, tỉ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt 62,05% dân số, giảm mạnh so với năm 2024. Số thẻ giảm chủ yếu là các đối tượng từng được hỗ trợ như hộ cận nghèo, không tái tham gia khi hết hạn. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân còn tư tưởng trông chờ, thiếu ý thức tự giác, thậm chí có tâm lý khi nào ốm, đau mới mua thẻ.

Giám đốc BHXH cơ sở Minh Hóa Đinh Hữu Nam cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nhằm hoàn thành chỉ tiêu năm 2025. Đồng thời tham mưu ban chỉ đạo cấp xã hoàn thiện quy chế hoạt động và phân công thành viên để triển khai tuyên truyền thường xuyên, tận thôn, tổ dân phố. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với chính quyền địa phương 2 cấp để trực tiếp xuống từng xã, hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT cho người dân ngay tại địa bàn”.

“Chạy nước rút” trong những tháng cuối năm

Tính đến hết ngày 30/9/2025, BHXH tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN với tổng số người tham gia là 1.716.677 người, đạt 92% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, nhóm tham gia BHXH bắt buộc đạt 129.463 người (đạt 91% kế hoạch), nhóm tham gia BHTN đạt 117.708 người (đạt 93% kế hoạch), tăng 3.423 người so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, BHXH tự nguyện ghi nhận 58.348 người tham gia, dù mới đạt 62% kế hoạch nhưng đã tăng trưởng ấn tượng với 5.993 người so với cùng kỳ năm trước. Đối với BHYT, số người tham gia là 1.411.158 người, đạt tỉ lệ bao phủ dân số là 90% (đạt 94,1% kế hoạch), tăng 7.633 người so với quý trước.

Viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị hướng dẫn người dân xã Khe Sanh đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân - Ảnh: T.T
Viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị hướng dẫn người dân xã Khe Sanh đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân - Ảnh: T.T

Về công tác thu, đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh đã thu được 5.428.773 triệu đồng, tăng 598.651 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước và đạt 75,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tốc độ thu này cao hơn 3,8% so với tiến độ phải đạt, cho thấy nỗ lực của toàn ngành với 16/17 đơn vị đạt và vượt tiến độ thu, trong đó 3 đơn vị vượt cao nhất là Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH cơ sở Minh Hóa và BHXH cơ sở Triệu Phong.

Những tháng cuối của năm 2025, BHXH tỉnh tăng tốc, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, tăng cường công tác thu và giảm số tiền chậm đóng, nâng cao chất lượng giám định BHYT, kiểm soát chặt chi phí khám chữa bệnh để sử dụng quỹ BHYT hiệu quả và bảo đảm tối đa quyền lợi cho người tham gia.

Giám đốc BHXH tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết: “BHXH tỉnh xác định công tác nâng cao chất lượng phục vụ người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai kế hoạch của BHXH Việt Nam về tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trong năm 2025. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách pháp luật BHXH, BHYT nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phát triển người tham gia. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời khẩn trương thu thập, cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng phục vụ người dân”.

Thanh Trúc

Nguồn: https://baoquangtri.vn/xa-hoi/202510/nganh-bao-hiem-xa-hoi-tang-toc-hoan-thanh-cac-muc-tieu-de-ra-be8381a/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm