Để giảm tải giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, nâng cao năng lực vận tải, cộng đồng doanh nghiệp chủ động đề xuất các giải pháp phù hợp.
Chủ động đầu tư hạ tầng hiện đại
Ngày 15/10 vừa qua, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) khởi công dự án Trung tâm logistics tại Khu Công nghiệp Liên Chiểu. Dự án xây dựng trên diện tích 8,6ha với tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng, gồm ba khối nhà kho tổng diện tích gần 40.000m²2. Trung tâm triển khai trên nền tảng công nghệ hiện đại, dữ liệu và tốc độ là giá trị cốt lõi.
Ông Phùng Văn Cường, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, theo tính toán, trung tâm khi khai thác dự kiến rút ngắn 33% thời gian vận hành và tiết kiệm khoảng 348.000km vận chuyển mỗi tháng, giảm chi phí nhiên liệu và phát thải, góp phần nâng cao năng lực vận hành toàn vùng và hướng tới mô hình logistics xanh, hiệu quả.
Không chỉ Viettel Post, thời gian gần đây, các trung tâm logistics hay kho bãi ngoại vi lần lượt được đầu tư trên địa bàn thành phố, có thể kể đến như: Trung tâm logistics U&I quy mô 316 tỷ đồng, Trung tâm phân phối Con Ong quy mô 100 tỷ đồng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm Transimex Đà Nẵng…
Ông Tô Văn Hiệp, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ thành phố Đà Nẵng cho rằng, sự phát triển của các trung tâm logistics và kho bãi tại Đà Nẵng đang dịch chuyển mạnh mẽ ra khu vực ngoại vi để đáp ứng nhu cầu tăng cao và giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm. Đồng thời việc tích hợp công nghệ tự động hóa và dây chuyền chia chọn hiện đại sẽ ngày càng nâng cao năng lực vận tải của doanh nghiệp.
Đầu tư hạ tầng hiện đại cũng là giải pháp không thể thiếu của các doanh nghiệp “đầu tàu”. Cụ thể, Công ty TNHH Giao nhận Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGY, Tập đoàn Trường Hải) đầu tư hệ thống vận tải đa phương thức kết nối đồng bộ giữa cảng biển, sân bay Chu Lai (quy hoạch cấp 4F), đường sắt và vận tải xuyên quốc gia (qua Lào, Campuchia).
Hay Công ty CP Cảng Đà Nẵng liên tục nâng cấp, mở rộng cầu cảng Tiên Sa, đầu tư công nghệ khai thác để đón được tàu lớn hơn và tăng tốc độ xử lý hàng hóa. Việc này giúp luồng hàng container ra vào cảng được thông suốt, giảm thời gian xe tải chờ đợi. Đồng thời doanh nghiệp này đang tích cực tham gia định hướng phát triển cảng Liên Chiểu trong tương lai, nhằm chuyển dịch các luồng vận tải hàng hóa lớn ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Cần giải pháp dài hạn
Đà Nẵng, cũng như các đô thị lớn khác, đang đứng trước thách thức về ùn tắc giao thông khi áp lực từ phương tiện cá nhân tăng nhanh, hạ tầng giao thông và tổ chức mạng lưới vận tải công cộng chưa theo kịp. Nếu không có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, ùn tắc sẽ tiếp tục lan rộng ra vùng vành đai, cửa ngõ và trục kết nối ngoại thành.
Ông Tô Văn Hiệp cho rằng, hiện nay, các container di chuyển từ cảng Tiên Sa ra đều bắt buộc phải đi ngang qua các tuyến đường dân sinh. Điều này vừa gây ùn tắc, vừa tiềm ẩn nguy hiểm nếu tài xế thiếu cẩn trọng. Do đó việc sớm đưa vào vận hành và khai thác cảng Liên Chiểu là giải pháp quan trọng thời điểm này.
Tuy nhiên, ông Hiệp cũng bày tỏ sự quan ngại về “vết xe đổ” trong tương lai khi cảng Liên Chiểu hình thành, các khu dân cư và dịch vụ đi kèm với logistics cũng sẽ mọc lên. Nếu vậy, chỉ trong vài năm tới, chúng ta sẽ lặp lại “câu chuyện” tương tự như cảng Tiên Sa. Về vấn đề này, một giải pháp đáng cân nhắc dựa trên kinh nghiệm quốc tế là phát triển đường sắt phục vụ logistics như cách Thái Lan và Malaysia đang áp dụng.
Tức là, hàng hóa từ cảng sẽ được vận chuyển bằng đường sắt để đưa ra khỏi trung tâm thành phố, tránh gây áp lực lên giao thông đô thị. Trong hệ thống giải pháp giảm ùn tắc không chỉ là mở rộng hạ tầng mà cần kết hợp với quản lý nhu cầu giao thông, công nghệ thông minh và tổ chức giao thông hiệu quả.
“Bản thân tôi đang vận hành một doanh nghiệp logistics theo hướng xanh, chuyển đổi số để chung tay với thành phố trong việc áp dụng các giải pháp thông minh và bền vững, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông đô thị và nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển”, ông Hiệp nói.
Ông Mai Minh Vương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Công ty CP Nhất Phong Vận cho rằng, vấn đề của Đà Nẵng là thiếu sự đồng bộ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch logistics. Để giải bài toán này, thành phố cần coi logistics như một hạ tầng mềm của phát triển đô thị, chứ không chỉ là dịch vụ hậu cần sau cùng.
Theo đó, thành phố cần phát triển theo 3 định hướng chính: thứ nhất là phân lớp đô thị, giao thông với lõi đô thị ưu tiên du lịch, dịch vụ; khu ven và cửa ngõ phát triển logistics, trung chuyển. Thứ hai là kết nối vùng, gom luồng hàng hóa bằng cách quy hoạch các “hub” (đầu mối) giao thương ở khu vực Hòa Nhơn, Hòa Vang, Liên Chiểu, kết nối trực tiếp cảng biển, cao tốc và sân bay. Thứ ba là ứng dụng công nghệ quản lý vận tải đô thị, sử dụng dữ liệu số để điều phối xe tải, bãi đỗ, thời gian giao hàng, tránh dồn tải vào giờ cao điểm.
Về phía Hội Doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục đồng hành, đề xuất các ý kiến của doanh nghiệp, tham gia góp ý các đồ án giao thông, logistics, đô thị thông minh. Đồng thời hội sẽ kết nối nguồn lực tư nhân, hình thành liên minh doanh nghiệp logistics Đà Nẵng trong tương lai nhằm thúc đẩy hạ tầng xanh, trạm trung chuyển, kho bãi xe thông minh.
Nguồn: https://baodanang.vn/doanh-nghiep-cung-go-kho-bai-toan-giao-thong-3310181.html






Bình luận (0)