Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp Ninh Bình tự tin đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 29/5/2025 tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bộ Công thươngBộ Công thương30/05/2025


Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình cho biết, từ năm 2018 đến nay, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện Chương trình mở rộng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đạt được những kết quả đáng kể với 211 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Trong số đó, có 73 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 138 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Để thúc đẩy việc kết nối và quảng bá các sản phẩm OCOP, cũng như các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, việc sử dụng các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã trở thành một giải pháp quan trọng, giúp đưa sản phẩm chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Bình cũng chia sẻ, mặc dù các sàn thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh vẫn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp để tận dụng hiệu quả các kênh thương mại điện tử. Một trong những thách thức lớn là sự hạn chế về nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu hụt tiểu thương có kinh nghiệm, dẫn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất chưa đạt hiệu quả tối ưu từ các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.


 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị

Để khắc phục vấn đề này, ông Bình nhấn mạnh rằng một trong những giải pháp quan trọng là đội ngũ nhân viên kinh doanh của các đơn vị cần được đào tạo bài bản. Họ phải có đủ kỹ năng để xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, đồng thời chú trọng đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Chính vì vậy, ông Bình mong muốn Trung tâm eComDX sẽ hướng dẫn chi tiết và cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu, giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có thể triển khai các giải pháp thương mại điện tử hiệu quả, từ đó thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - eComDX đã chia sẻ những thông tin mới nhất về thương mại điện tử tại Việt Nam, cùng các xu hướng và dự báo thị trường trong năm 2025.

Theo đó, Thương mại điện tử không còn là một xu hướng mới mà đã trở thành yếu tố thiết yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Trong bối cảnh này, TMĐT Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Theo ông Ngọc, việc chuyển đổi số mạnh mẽ và sự gia tăng cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới như Shoppertainment và AI, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo an toàn, minh bạch trong giao dịch trực tuyến sẽ đóng vai trò quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp. Sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng TMĐT. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp Ninh Bình nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể thích nghi nhanh chóng và tận dụng tối đa những cơ hội hiện tại, họ sẽ có khả năng chinh phục thị trường toàn cầu.

Ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - eComDX

Để làm được điều đó, ông Ngọc khuyến khích các doanh nghiệp Ninh Bình cần trang bị kiến thức vững vàng về các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm quy trình tạo tài khoản, xây dựng gian hàng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng. Những kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ các công cụ trực tuyến mà còn giúp họ tận dụng chúng để gia tăng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

“Tham gia vào các sàn thương mại điện tử ngay từ bây giờ chính là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ninh Bình có thể mở rộng thị trường và kênh bán hàng. Các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện nay là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng và mở rộng tầm nhìn.” đại diện eComDX chia sẻ.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất ở Ninh Bình đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để vận hành cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop. Đây là những kỹ năng có thể giúp doanh nghiệp Ninh Bình dễ dàng hơn trong việc đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiếp cận rộng rãi trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Cao Quý Long, đại diện Trung tâm eComDX hướng dẫn doanh nghiệp thực hành tại Hội nghị

Để giúp các doanh nghiệp tại Ninh Bình tận dụng tối đa tiềm năng của TMĐT, các chuyên gia của eComDX cũng đã đưa ra các hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và ứng dụng các giải pháp AI để phân tích hành vi khách hàng. Những hướng dẫn này sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra các chuyên gia cũng đã giới thiệu các phương pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh trực tuyến. Các học viên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc áp dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng, cá nhân hóa chiến lược marketing và tối ưu hóa quy trình bán hàng. AI không chỉ giúp tự động hóa các công việc, giảm thiểu sai sót mà còn nâng cao hiệu quả làm việc, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả.

Ông Phạm Quang Thế, đại diện HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành 

Các học viên tham gia Hội nghị tập huấn đều bày tỏ sự hào hứng khi được cập nhật những kiến thức mới. Ông Phạm Quang Thế, đại diện HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành chia sẻ: "Hợp tác xã chúng tôi cung cấp các sản phẩm nông sản sạch, tiêu thụ tại các cửa hàng và siêu thị trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi ngày, chúng tôi tiêu thụ khoảng 10 tấn rau, củ, quả, với năng suất và giá trị cao hơn nhiều so với trồng lúa. Mặc dù là một hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP, chúng tôi từng gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng ngoài khu vực địa phương. Khóa học đã giúp chúng tôi nhận ra một cơ hội mới: đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Việc tìm hiểu cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing trực tuyến đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ trong kinh doanh. Chúng tôi sẽ áp dụng những kiến thức này để cải thiện chiến lược bán hàng, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trước khi tham gia khóa học, tôi chỉ nghe nói về thương mại điện tử mà chưa thực sự hiểu và chưa biết cách đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa học, tôi đã có cái nhìn rõ ràng hơn về các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop."

Ngoài các kiến thức lý thuyết, các học viên còn được hướng dẫn trực tiếp về cách thức thực hành thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, cách tạo hình ảnh, video bán hàng từ AI.

Các chuyên gia cũng đã hỗ trợ các học viên từng bước thực hiện việc tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, giúp họ tự tin hơn trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Doanh nghiệp được thực hành ngay tại lớp và nắm vững các kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.

Trong thời gian tới, Trung tâm eComDX sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tại các địa phương, tập trung nâng cao kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh. Bằng việc tổ chức các chương trình đào tạo và tập huấn thường xuyên, Trung tâm eComDX sẽ giúp các cơ quan quản lý địa phương cập nhật chính sách mới về TMĐT, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Những nỗ lực này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của TMĐT, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và khẳng định vị thế của các địa phương trong nền kinh tế số quốc gia.


Nguồn:Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/chuyen-doi-so/doanh-nghiep-ninh-binh-tu-tin-dua-san-pham-ocop-len-san-thuong-mai-dien-tu.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm