Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động. Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng, đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.
Trước thực tế đó, One Mount Distribution (OMD), thành viên của One Mount Group đã tiên phong triển khai giải pháp công nghệ dành riêng cho tiểu thương.
Năm 2020, OMD ra mắt VinShop, nền tảng kết nối nhà sản xuất – nhà phân phối – cửa hàng bán lẻ, giúp chủ tiệm “bán hàng dễ hơn, hiệu quả hơn và sống tốt hơn trong kỷ nguyên số”. Sau 5 năm phát triển, One Mount Distribution phục vụ hơn 120.000 cửa hàng tạp hóa, kết nối hơn 500 nhãn hàng và nhà cung cấp, cung ứng 10.000 sản phẩm chính hãng thuộc các ngành hàng thiết yếu.
Bước sang năm 2025, hành trình ấy được kế thừa và nâng tầm với OneShop, thương hiệu mang sứ mệnh “Đồng hành cùng tiểu thương Việt làm giàu”, hướng tới kiến tạo hệ sinh thái bán lẻ thông minh, toàn diện và bền vững. OneShop mang đến thế hệ giải pháp mới giúp tiểu thương quản lý bán hàng, cung cấp hóa đơn điện tử, báo cáo kinh doanh và tiếp cận công cụ vay vốn dễ dàng hơn.
OneShop kiên định với mục tiêu: “Mỗi tiệm nhỏ sẽ trở thành một cửa hàng số, không để bỏ ai lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số của Việt Nam”. Với nhà phân phối, hệ thống dữ liệu cho phép theo dõi luân chuyển hàng hóa theo thời gian thực, xác định điểm bán tăng trưởng tốt, từ đó lập kế hoạch cung ứng tối ưu hơn. Còn với các thương hiệu và nhà cung cấp, OneShop cung cấp dữ liệu thị trường đa chiều, giúp đưa ra quyết định nhanh, chính xác và sát với nhu cầu tiêu dùng Việt.
Nhờ đó, OneShop tạo nên “vòng tròn dữ liệu khép kín”, kết nối liền mạch nhà sản xuất – nhà phân phối – cửa hàng – người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy một chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả và hiện đại.
Để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, OneShop được phát triển dựa trên 4 trụ cột: Công nghệ và dữ liệu gồm hạ tầng công nghệ được thiết kế theo nguyên tắc digital-first, số hóa hoàn toàn mọi hoạt động trên toàn chuỗi, ứng dụng AI và phân tích dữ liệu thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định cho tất cả mắt xích trong chuỗi giá trị, giúp cửa hàng “nhập hàng thông minh – bán hàng nhanh – quản lý hiệu quả; nguồn hàng chính hãng và phong phú phân phối hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh chính hãng, đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng và giá tốt; hạ tầng logistics thông minh, với hệ thống kho bãi 25.000 m2 và kho vệ tinh 10.000 m2, có tỷ lệ giao đúng hạn và lấp đầy phương tiện đạt 96%; sức mạnh cộng lực đối tác gồm logistics, tài chính và sản xuất, giúp mở rộng quy mô và lan tỏa giá trị tới hàng triệu hộ kinh doanh trên cả nước.
Hiện tại, OneShop đang đồng hành cùng hơn 120,000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong 5 năm tới, nền tảng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ và từng bước kết nối toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam vào một hệ sinh thái mở. Ở đó, mọi cửa hàng đều có cơ hội phát triển và làm giàu bằng công nghệ.
Với tinh thần cộng lực và niềm tin vào sức mạnh chuyển đổi số toàn diện, OneShop cam kết đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng tiểu thương để hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị – đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển quốc gia.
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-thuc-day-kinh-te-so-viet-nam-20251027200353138.htm






Bình luận (0)