![]() |
| Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Long Sơn (phường Long Bình) đạt yêu cầu thị trường Halal. Ảnh: B. Nguyên |
Nhằm hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp cận thông tin, hiểu hơn về thị trường mới Halal, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị phổ biến các quy định và cam kết về SPS trong Hiệp định VIFTA, CEPA (Israel, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất).
Doanh nghiệp Đồng Nai khai thác tốt thị trường Halal
Việt Nam nằm trong Top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Việt Nam cũng là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết… Kết quả này khẳng định nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã tuân thủ rất tốt các quy định SPS của thị trường nhập khẩu.
Thời gian qua, cộng đồng DN và các bên liên quan đã có thay đổi rõ nét về nhận thức trong tuân thủ quy định SPS của thị trường nhập khẩu, nhất là trong việc nâng cao chất lượng nông sản, thực phẩm của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong đó, thị trường Halal được nhiều DN chế biến, xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quan tâm khai thác từ rất sớm.
Bà Vũ Thị Thu, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng của Công ty TNHH Thực phẩm Long Sơn (ở phường Long Bình) chia sẻ: DN có chứng nhận Halal hơn 10 năm nay. Chứng nhận này đã tạo cơ hội rất lớn cho Long Sơn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Đến nay, sản lượng hạt điều xuất khẩu đi các thị trường Halal chiếm từ 5-10% tổng sản lượng xuất khẩu của DN. Xuất khẩu vào thị trường Halal hiện nay đang tăng dần vì nhu cầu của họ về sản phẩm hạt, sản phẩm tốt cho sức khỏe đang tăng nhanh. Ngay cả những khách hàng không phải người Hồi giáo cũng chuộng sản phẩm Halal nên cơ hội mở rộng thị trường còn rất cao.
Theo bà Thu, làm chứng nhận Halal với ngành hạt điều không quá khó vì bản chất của hạt điều đã đáp ứng tiêu chuẩn Halal. Khi làm chứng nhận, DN không gặp khó khăn, chỉ là quản lý lại để làm đúng các yêu cầu của thị trường Halal. Thời gian tới, DN sẽ tích cực tham gia các chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Cùng quan điểm, ông Lê Trí Thông, Giám đốc Bộ phận Sản xuất của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (ở Khu công nghiệp Hố Nai, phường Hố Nai) cho biết: Ngay từ những ngày đầu thành lập, DN đã xác định thị trường mục tiêu là xuất khẩu nông sản nên làm nhiều chứng nhận xuất khẩu, trong đó có chứng nhận Halal. Theo đó, trong xây dựng nhà máy đến quy trình sản xuất, DN đều tuân thủ quy định của thị trường Halal. Hiện bình quân, DN xuất khẩu khoảng 500 tấn thạch dừa/tháng, 500 tấn nha đam/tháng đi các nước Hồi giáo. Vài năm trở lại đây, xuất khẩu vào thị trường Halal tăng trưởng nhanh nên DN xác định đây là một trong những thị trường trọng điểm tiếp tục được đầu tư trong thời gian tới.
Nhiều dư địa tăng trưởng
Theo đánh giá, thị trường Halal là thị trường mới, còn rất giàu tiềm năng. Dân số Hồi giáo hiện nay có khoảng 2 tỷ người, chiếm 25% dân số thế giới. Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10 ngàn tỷ USD trước năm 2028. Riêng thị trường thực phẩm Halal có quy mô gần 5 ngàn tỷ USD vào năm 2024. Chi tiêu cho du lịch của người Hồi giáo dự kiến đạt 325 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, các thị trường ưu tiên gồm: Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi.
Ông Nguyễn Thành Duy, Phó Vụ trưởng Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) khẳng định: Các quốc gia Hồi giáo có nhu cầu cao về các sản phẩm từ Việt Nam và duy trì quan hệ thương mại tốt với Việt Nam. Tuy nhiên, hiện thị trường Halal vẫn chưa được DN Việt Nam quan tâm đúng mức, chưa tạo được “độ nóng” như các thị trường Trung Quốc hay EU. Chính phủ và các bộ, ngành đã chú trọng hỗ trợ địa phương, DN trong việc khai thác thị trường Halal. Đây là thị trường mới, còn nhiều dư địa phát triển nên việc chủ động tiếp cận sớm sẽ mang lại lợi thế cho DN trong thời gian tới.
Đưa ra góc nhìn khác, ông Lê Châu Hải Vũ, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nông Việt Nam nhấn mạnh: Khó khăn DN đưa ra để đạt chuẩn thị trường Halal không là rào cản. DN phải thay đổi nhận thức để có cách giải quyết vấn đề. Vì DN phải xác định ngay từ đầu thị trường mới này có đủ lớn, đủ rộng để đầu tư. DN phải loại bỏ tư tưởng e ngại rào cản để tiếp cận tốt thị trường mới còn rất giàu tiềm năng này. Câu lạc bộ Doanh nông Việt Nam có rất nhiều chuyên gia về thị trường Halal để tư vấn, hỗ trợ cho DN.
Halal là thị trường mới từ khái niệm đến cách làm, nhưng nông sản Việt Nam có chất lượng tốt, xuất khẩu vào được các thị trường khó tính trên thế giới. Điều DN cần làm khi tham gia thị trường mới là phải chuẩn bị đủ điều kiện về chất lượng, tiêu chuẩn để sẵn sàng vượt qua các rào cản kỹ thuật.
Ông LÊ VIẾT BÌNH, Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết: Khi chúng ta tham gia các tổ chức thương mại thế giới, một trong những cam kết là minh bạch thông tin. Tất cả các DN, tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý đều có quyền góp ý cho các thông báo dự thảo về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật trong vòng 60 ngày. Chúng ta nên tận dụng quyền này để góp ý vì khi biện pháp này đã áp dụng, chúng ta chỉ có thể tuân thủ. Trước đây, chúng ta rất ít nghe thay đổi quy định về chất lượng sản phẩm và bao bì nhưng hiện nay thông tin thay đổi rất nhiều. DN phải nắm những thay đổi, quy định mới để đáp ứng. An toàn thực phẩm và kiểm soát dịch bệnh, đây là vấn đề công khai, minh bạch, DN phải thay đổi nhận thức, nó không phải là rào cản mà là quy định phải tuân thủ.
Bình Nguyên
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/dong-hanh-cung-doanh-nghiep-khai-thac-tiem-nang-thi-truong-halal-e0b0064/







Bình luận (0)