Đa dạng hóa sản phẩm hướng đến khách quốc tế
Là vùng đất cổ, Ninh Bình hiện có hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể dẫn đầu cả nước với gần 5.000 di tích các loại đã được kiểm kê, trong đó có 8 di tích quốc gia đặc biệt và 265 di tích cấp quốc gia. Trên địa bàn tỉnh còn có 743 lễ hội truyền thống là các di sản phi vật thể có sức hấp dẫn du khách, trong đó có 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Đặc biệt, Ninh Bình là địa phương duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á có di sản được UNESCO vinh danh với danh hiệu kép: “Quần thể Danh thắng Tràng An-Di sản Văn hoá và thiên nhiên thế giới” và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài ra, Ninh Bình còn sở hữu tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đa dạng với rừng, suối khoáng nóng và khoảng 90km bờ biển...
Với những lợi thế trên, Ninh Bình đã trở thành điểm đến có thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch, được du khách và nhiều chuyên trang du lịch quốc tế đánh giá cao: Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam; Điểm đến hấp dẫn và thân thiện nhất châu Á; Vườn Quốc gia Cúc Phương 6 năm liên tiếp được công nhận là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á...
Trong 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón hơn 16,7 triệu lượt khách, tăng 27,94% so với cùng kỳ (riêng khách quốc tế đạt gần 1,6 triệu lượt); doanh thu du lịch đạt gần 18 tỷ đồng, tăng 41,08% và đạt 99,42% kế hoạch năm. Dự kiến năm 2025, tổng số khách tham quan, du lịch ước đạt 16,2 triệu lượt khách, trong đó có trên 2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 14.910 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng du lịch năm 2025, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động đầu tư, làm mới các sản phẩm, nhất là các sản phẩm du lịch hướng tới phân khúc khách quốc tế có khả năng chi trả cao.
Ông Hà Huy Lợi, Giám đốc doanh nghiệp Ngôi sao, đơn vị quản lý và khai thác Khu du lịch sinh thái Động Thiên Hà (phường Tây Hoa Lư) và là đơn vị được tặng danh hiệu VITA Green 2025, cho biết: Với vẻ đẹp còn hoang sơ, tự nhiên vốn có, Động Thiên Hà là điểm du lịch được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Vì vậy, Công ty đã đưa vào khai thác các tour đi bộ khám phá, tour du lịch đồng quê, trải nghiệm không gian văn hóa Mường, chế biến món ăn, thu hút lượng lớn khách quốc tế.
Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục rà soát các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn, đồng thời bổ sung các hoạt động trải nghiệm như: thu hoạch nông sản, tham gia làm các nghề thủ công truyền thống của địa phương..., tạo cơ hội trải nghiệm đa dạng, phong phú, tránh đơn điệu cho du khách, vừa tăng cường xúc tiến, quảng bá nét đẹp văn hóa địa phương, mở rộng thị trường du lịch.
Ngoài trải nghiệm đời sống văn hóa bản địa, các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng cũng được nhiều nhà hàng, khách sạn chú trọng, nâng cao chất lượng và xây dựng theo chuẩn VITA Green.
Bà Lê Thị Nga, Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải và thương mại Đức Hùng, Giám đốc điều hành Nhà hàng Thanh Nga Luxury (phường Yên Thắng)-đơn vị được tặng danh hiệu VITA Green năm 2025 chia sẻ: Trải qua gần 30 năm phát triển, Thanh Nga Luxury đã trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực, tổ chức sự kiện và du lịch xanh bền vững với triết lý “Sạch từ trang trại đến bàn ăn”. Nhà hàng định hướng hoạt động theo tiêu chí “VITA Green-Du lịch xanh vì sức khỏe và cộng đồng”, coi ẩm thực hữu cơ và bảo vệ môi trường là hai giá trị cốt lõi.
Hiện nay, Thanh Nga Luxury cung cấp chuỗi sản phẩm du lịch toàn diện gồm: Ẩm thực hữu cơ, Thanh Nga Farm Tour - du lịch trải nghiệm nông nghiệp, tổ chức sự kiện với sức chứa 3.000 khách và dịch vụ tiệc ngoài trời. Mục tiêu là giúp du khách không chỉ ăn ngon mà còn hiểu, cảm nhận và tin vào giá trị của sản phẩm sạch, bền vững.
Đón mùa cao điểm khách quốc tế, Thanh Nga Luxury đã triển khai kiểm tra cơ sở vật chất hạ tầng, đào tạo đội ngũ nhân viên nghiệp vụ, thiết kế thực đơn đa dạng kết hợp ẩm thực Việt truyền thống-Á, Âu và set menu hữu cơ làm điểm nhấn, đồng thời phối hợp quảng bá hình ảnh Thanh Nga Farm như một điểm đến xanh thân thiện, giàu trải nghiệm tại Ninh Bình.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và xúc tiến quảng bá
Toàn tỉnh Ninh Bình đã hình thành 50 khu, điểm du lịch, trong đó có một số khu du lịch được đầu tư với quy mô cấp quốc gia như: Khu du lịch Tràng An, Khu du lịch Tam Chúc...
Đến thời điểm 1/7/2025, tỉnh có 1.500 cơ sở lưu trú du lịch với gần 20 nghìn buồng ngủ đạt tiêu chuẩn, 74 công ty lữ hành du lịch và số lao động du lịch gần 40 nghìn người. Các sản phẩm du lịch được khai thác đa dạng dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương bao gồm: du lịch văn hóa-lịch sử-tín ngưỡng-tâm linh; du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; du lịch giải trí, sáng tạo; du lịch chuyên đề.
Cụ thể, các sản phẩm du lịch mới sẽ được đưa vào khai thác như: các tour văn hóa tâm linh, tìm hiểu tại các chùa, đền, nhà thờ lớn (cầu Ngói Quần Anh, chùa Lương, nhà thờ Phạm Pháo (xã Hải Anh); trải nghiệm các làng nghề truyền thống đúc đồng, làm kèn tây; gặp gỡ và trò truyện với các nghệ nhân làng nghề; trải nghiệm học làm rối và học cách điều khiển con rối nước; đạp xe xuyên qua những cánh đồng lúa và làng quê yên bình; tham quan các nhà thờ gắn liền với lịch sử truyền đạo và sự phát triển đạo Công giáo tại Việt Nam nói chung, Ninh Bình nói riêng; trải nghiệm làng nghề Hải Minh; các hoạt động giúp đỡ cộng đồng như trồng cây, nhặt rác giữ gìn vệ sinh môi trường biển...; thưởng thức ẩm thực địa phương do chính người dân chế biến...
Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình cho biết: Dự báo lượng khách quốc tế đến Ninh Bình tăng cao trong những tháng tới từ các thị trường khách tiềm năng như Hàn Quốc, Malaisia, Thái Lan, Philipin và khách châu Âu.
Ngay từ đầu tháng 9, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức các chương trình Famtrip cho các công ty lữ hành quốc tế; chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh tích cực đầu tư, làm mới các sản phẩm, tập trung khai thác các giá trị riêng có, xây dựng các sản phẩm du lịch mang hàm lượng văn hóa cao, giới thiệu ẩm thực vùng miền và sự độc đáo của từng điểm đến; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm.
Các đơn vị đang khẩn trương chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật; quan tâm tập huấn đội ngũ làm du lịch nâng cao trình độ ngoại ngữ để đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch an toàn, chu đáo. Đồng thời, Hiệp hội đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng...
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ, Ninh Bình đã sẵn sàng cho “mùa vàng” cao điểm, mang đến những trải nghiệm du lịch chất lượng, bền vững và khó quên cho du khách quốc tế.
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/san-sang-don-mua-vang-du-khach-quoc-te-251024084023455.html






Bình luận (0)