
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Theo Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi, vùng ĐBSCL là vựa nông sản, thủy sản lớn nhất Việt Nam, đóng góp 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% thủy sản và 70% trái cây cả nước. Tuy nhiên, do thiếu cảng biển sâu, khoảng 80% hàng xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển đường bộ lên các cảng ngoài vùng (TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu). Điều này làm chi phí logistics đội thêm khoảng 170 USD mỗi container (tương đương 7-10 USD/tấn), làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa. Do đó, việc xây dựng cảng nước sâu Trần Đề tại TP Cần Thơ (Sóc Trăng cũ), ngay cửa sông Hậu được đánh giá là cấp bách, nhằm giảm 5-10% chi phí logistics cho nông sản ĐBSCL và tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Hội thảo tập trung trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển Khu kinh tế ven biển Trần Đề và cảng biển Trần Đề; dự báo nhu cầu, nhận diện cơ hội, thách thức đối với nguồn nhân lực phục vụ Khu kinh tế ven biển Trần Đề và cảng biển Trần Đề; đề xuất giải pháp nhằm thu hút và đào tạo nguồn nhân lực Khu kinh tế ven biển Trần Đề và cảng biển Trần Đề trong tương lai. Các đại biểu cũng trình bày tham luận về triển vọng phát triển cảng biển Trần Đề và dự báo nhu cầu nhân lực; mô hình đào tạo và hợp tác nhà trường - doanh nghiệp - chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế biển Trần Đề; phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao phục vụ đô thị cảng biển Trần Đề với các cơ hội, thách thức và định hướng chính sách…
Các ý kiến trên được ghi nhận và góp phần dự báo nguồn nhân lực phục vụ kế hoạch phát triển Khu kinh tế ven biển Trần Đề theo các giai đoạn trong 20-25 năm tới; giúp địa phương chủ động chuẩn bị lực lượng lao động kịp thời về số lượng và chất lượng, đảm bảo dự án Khu kinh tế ven biển Trần Đề và cảng biển Trần Đề vận hành thông suốt, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế biển bền vững cho TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.
Tin, ảnh: HÀ VĂN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/hoi-thao-khoa-hoc-phat-trien-khu-kinh-te-ven-bien-tran-de-va-van-de-dat-ra-voi-nguon-nhan-luc--a192896.html






Bình luận (0)