Từ “chính quyền quản lý” sang chính quyền phục vụ
Triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng đến chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân, tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng chính quyền thân thiện với tinh thần chuyển từ “chính quyền quản lý” sang chính quyền phục vụ: thực hiện nghiêm “4 xin”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. “5 không”: không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.

Cùng với đó, tỉnh chủ động triển khai nhiều chiến dịch, mô hình sáng tạo như: Mô hình Không phụ thuộc địa giới hành chính; Chiến dịch 30 ngày nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến; Chiến dịch 30 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công... Những nỗ lực không ngừng nghỉ này đã nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của Đồng Nai 9 tháng năm 2025 đạt 98,97%. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp xếp hạng 3/34 tỉnh, thành phố.
Song song với chủ động triển khai nhiều chiến dịch, mô hình sáng tạo, các sở, ngành, địa phương đã nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính, từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp. Việc chuyển từ chính quyền mệnh lệnh sang phục vụ người dân được xem là thước đo cải cách hành chính để Đồng Nai thích ứng với tình hình mới.
Số hóa dữ liệu đất đai để minh bạch thông tin
Điển hình, trong giải quyết thủ tục hành chính ở lĩnh vực đất đai tại cấp xã trên địa bàn, sau hơn 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị đã linh hoạt đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân bằng nhiều giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ, số hóa dữ liệu đất đai để minh bạch thông tin.
Để giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính còn vướng mắc cho người dân, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã cử gần 300 viên chức đến thực hiện nhiệm vụ tại các trung tâm phục vụ hành chính công của 95 phường, xã trong tỉnh để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, nhất là ở lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đang “nóng” tại nhiều địa phương. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng đang ưu tiên nguồn lực triển khai “Chiến dịch 90 ngày làm sạch, làm giàu cơ sở dữ liệu đất đai và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”.
Đây là bước đi tiên quyết trong quá trình chuẩn hóa, xây dựng hệ thống dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Khi được chuẩn hóa, làm giàu, làm sạch, từng thửa đất sẽ có mã định danh. Người dân khi tra cứu sẽ có thông tin minh bạch, đầy đủ, đồng thời giúp giảm hồ sơ giấy, hướng tới giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng hơn.
Duy trì vị trí top 3 chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Theo Sở Nội vụ, tính đến cuối tháng 9/2025, tỉnh Đồng Nai tiếp tục duy trì vững chắc vị trí trong top 3 cả nước về Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử (Bộ Chỉ số 766). Kết quả ấn tượng này là minh chứng cho nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành trong cải cách hành chính nhằm cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên môi trường số.
Theo kết quả cập nhật đến tuần thứ 4 của tháng 9/2025, Đồng Nai đạt 88,5/100 điểm. So với tuần trước đó, điểm số của tỉnh có bước cải thiện nhẹ, trong đó các nhóm chỉ số về số hóa hồ sơ, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Các tiêu chí về thanh toán trực tuyến, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và công khai, minh bạch đều duy trì ở mức rất cao. Ở cấp sở, ban, ngành, phần lớn các đơn vị đã giữ vững và nâng cao chất lượng, trong đó có: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, không có đơn vị nào bị giảm điểm.
Tuy nhiên, tỷ lệ số hóa hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến ở cấp sở, ngành vẫn còn thấp hơn mức bình quân toàn tỉnh. Ở cấp xã, phường, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ mới chỉ đạt khoảng 10%, khiến điểm số chung ở nhóm chỉ số này chưa cao. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng hồ sơ xử lý chậm trực tuyến, một số địa phương chưa khai thác hiệu quả các tiện ích của hệ thống số hóa. Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tăng cường số hóa hồ sơ, xử lý dứt điểm hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trên môi trường điện tử.
Hiệu quả của mô hình chính quyền thân thiện Đồng Nai đang quyết liệt triển khai được đo bằng sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ tiếp thêm động lực để cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dong-nai-quyet-liet-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-10390034.html
Bình luận (0)