Dongfeng Trung Quốc rục rịch ra mắt 2 ôtô du lịch mới tại Việt Nam
Cả hai mẫu ôtô du lịch mà Dongfeng sắp ra mắt Việt Nam đều là xe thuần điện, được hãng khẳng định là có doanh số tốt ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Báo Khoa học và Đời sống•16/11/2025
Dongfeng vốn không còn là cái tên xa lạ với cánh tài xế tại Việt Nam. Trước đây, thương hiệu Dongfeng thường gắn liền với ôtô tải. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2025, thông qua nhà phân phối Carvivu, Dongfeng đã gia nhập mảng xe du lịch tại thị trường Việt Nam với 4 mẫu ôtô, bao gồm Box, Mage, Huge và E70.
Voà khoảng quý I năm 2026, Dongfeng sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm ở thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe mới, bao gồm Vigo và Mage phiên bản thuần điện. Theo hãng Dongfeng, cả hai mẫu xe này đều có doanh số tốt ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Dongfeng Vigo
Được gọi bằng cái tên riêng là Nammi 06 ở thị trường Trung Quốc, Dongfeng Vigo đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 2/2025. Vigo được phát triển dựa trên khung gầm Quantum Architecture Platform 3 giống với Dongfeng Box. So với Box, Dongfeng Vigo có kích thước lớn hơn với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.306 x 1.868 x 1.645 mm và chiều dài cơ sở 2.715 mm.
Trong khi đó, thiết kế của Dongfeng Vigo lại khá giống với xe Kia. Mẫu ô tô điện này sở hữu đầu xe vuông vức với lưới tản nhiệt đóng kín, cụm đèn pha tích hợp đèn LED định vị ban ngày hình số 7, gương chiếu hậu nằm trên cột A, hốc bánh xe lớn và mâm hợp kim 17 inch. Bên cạnh đó là tấm ốp bảo vệ gầm màu bạc và các hốc hút gió hình chữ nhật màu đen.
Chưa hết, Dongfeng Vigo còn được trang bị cửa cốp sau tách đôi có thể mở lên trên và xuống dưới. Trong đó, nửa dưới của cửa cốp có thể chịu tải lên đến 150 kg để phục vụ các hoạt động ngoài trời.
Trong khi đó, cụm đèn hậu lại thiết kế hình chữ "n", kết hợp các phần tử dạng ma trận điểm ảnh. Đèn xi-nhan, đèn lùi và đèn phanh của xe có khả năng hiển thị các kiểu sáng khác nhau, giúp tăng khả năng nhận diện cũng như giao tiếp với các phương tiện khác trên đường.
Bên trong mẫu xe này là không gian nội thất có thiết kế tối giản. Tại đây, xe được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, cần số dạng cột đặt sau vô lăng hai chấu, màn hình cảm ứng trung tâm 12,8 inch, hệ thống âm thanh 6 loa và sạc điện thoại không dây 50 W.
Bên cạnh đó là giá để ly dạng ẩn, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn viền nội thất 128 màu và hai hàng ghế có thể gập phẳng một chạm, tạo thành giường nằm cho hành khách. Ở các phiên bản cao cấp, xe còn có ghế tích hợp tính năng sưởi, làm mát và massage.
"Trái tim" của Dongfeng Vigo là mô-tơ điện đặt phía trước với công suất tối đa 184 mã lực. Nhờ đó, xe có thể đạt vận tốc tối đa 150 km/h. Mô-tơ này đi với pin có dung lượng 51,87 kWh, cho phạm vi hoạt động 480 km, dài hơn đối thủ BYD Atto 2.
Thời gian sạc pin từ 30% đến 80% bằng sạc nhanh DC chỉ mất 18 phút. Công nghệ sạc siêu nhanh 3C giúp xe chạy được 100 km chỉ sau 5 phút sạc. Tại thị trường Trung Quốc, Dongfeng Vigo có 5 phiên bản và giá từ 89.900 - 119.900 Nhân dân tệ (khoảng 311 - 419 triệu đồng).
Dongfeng Mage phiên bản điện
Cũng như Vigo, Dongfeng Mage phiên bản thuần điện có tên gọi riêng ở thị trường Trung Quốc là Aeolus Sky EV0, ra mắt thị trường Trung Quốc từ tháng 10/2023. Xe được phát triển dựa trên khung gầm bằng nhôm nhẹ Mach-E, kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.670 x 1.900 x 1.617 mm và chiều dài cơ sở 2.775 mm. Như vậy, xe dài hơn 20 mm, thấp hơn 5 mm, ngắn hơn 13 mm và chiều dài cơ sở giống hệt Dongfeng Mage.
Theo hãng Dongfeng, Aeolus Sky EV01 mang triết lý thiết kế “Sky Aesthetics”. Xe sở hữu lưới tản nhiệt đóng kín, đèn LED thanh mảnh, tay nắm cửa phẳng, đèn hậu LED nối liền hai bên, vành hợp kim 18 inch và lốp kích thước lớn có lực cản lăn thấp.
Tuy có chiều dài cơ sở lớn nhưng Aeolus Sky EV01 chỉ được trang bị nội thất 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. Cũng vì thế mà hàng ghế sau của xe khá rộng rãi và có thể gập 60:40 để tăng khả năng chứa đồ. Ngoài cốp sau có thể tích tiêu chuẩn 413 lít, xe còn có hơn 15 hộc chứa đồ trong nội thất.
Trang bị của mẫu ôtô điện Trung Quốc này cũng đủ dùng với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,5 inch, kết hợp màn hình cảm ứng trung tâm 10,2 inch, cổng USB Type C và điều hòa tự động.
"Trái tim" của Aeolus Sky EV01 là mô-tơ điện mạnh 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310 Nm ở bản cao cấp. Hai con số tương ứng của bản thấp là 161 mã lực và 240 Nm. Mô-tơ điện kết hợp với pin có dung lượng 50,8 kWh hoặc 62,4 kWh, mang đến phạm vi di chuyển lần lượt 445 km và 530 km.
Thời gian sạc pin bằng sạc chậm AC dao động từ 7,9 tiếng dến 9,8 giờ, tùy loại pin. Trong khi đó, nếu dùng sạc nhanh DC, thời gian sạc giảm xuống còn 0,5 giờ. Tại thị trường Trung Quốc, Aeolus Sky EV01 hiện được bán với giá từ 149.900 - 169.900 Nhân dân tệ (khoảng 524 - 594 triệu đồng).
Video: Xem chi tiết SUV điện Dongfeng Vigo của Trung Quốc.
Bình luận (0)