Bảo đảm tiến độ, chất lượng
Những ngày đầu tháng 10, tại công trình đường tỉnh 296, đoạn từ Km2+400 - Km9+300 đi qua địa bàn xã Hợp Thịnh, hơn 100 công nhân của Công ty cổ phần Trường Hạnh và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Long đang tất bật san gạt, lu lèn mặt đường, gia cố lề đường, xây cầu trên tuyến, sửa chữa hệ thống cống thoát nước... Tiếng máy ủi, máy lu xen lẫn nhịp cuốc xẻng vang đều, hòa cùng không khí làm việc khẩn trương. Dọc tuyến, nhiều đoạn mặt đường được sửa chữa phẳng phiu, bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông.
![]() |
Nhà thầu sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên đường tỉnh 296. |
Anh Nguyễn Văn Hoàn, Chỉ huy trưởng công trường chia sẻ: “Thời tiết thuận lợi, nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Công nhân không chỉ làm ngày thường mà còn làm cả ngày nghỉ, thậm chí nhiều thời điểm làm việc xuyên đêm để kịp tiến độ. Mục tiêu là vừa bảo đảm chất lượng, vừa không làm gián đoạn giao thông cho người dân”.
Được biết, công trình trên khởi công từ tháng 6 năm nay, tổng kinh phí đầu tư gần 106 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đến thời điểm này, công trình đạt gần 30% khối lượng công việc. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào tháng 12 năm nay, sớm hơn kế hoạch khoảng một tháng.
Cùng thời điểm, trên công trường sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên đường tỉnh 295, đoạn từ Km30 - Km31 đi qua địa bàn xã Ngọc Thiện, nhiều xe chở vật liệu nối đuôi nhau; công nhân tất bật bóc lớp mặt đường xuống cấp, san gạt, lu nèn mặt đường. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các khu dân cư tới Khu công nghiệp Hòa Phú. Việc bảo dưỡng tuyến đường định kỳ giúp khắc phục các điểm xuống cấp sau thời gian dài khai thác, nhất là sau các đợt mưa lớn.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng (Sở Xây dựng) cho biết: “Công tác duy tu, bảo dưỡng được Sở chỉ đạo thường xuyên, có kế hoạch hằng năm, ưu tiên các tuyến có mật độ phương tiện cao, kết nối vùng sản xuất và khu công nghiệp. Tỉnh bố trí đủ nguồn vốn, giao rõ trách nhiệm cho đơn vị quản lý, đồng thời tăng cường kiểm tra hiện trường để bảo đảm tiến độ, chất lượng”.
Không chỉ hai công trình trên, hàng loạt công trình khác đang được đẩy nhanh tiến độ thi công như: Sửa chữa nền, mặt đường đường tỉnh 299 đoạn Km20+870 - Km21+250 và sửa chữa cầu Bến Đám, phường Tân Tiến; sửa chữa, xử lý bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh... Cùng với đó, nhiều công trình đang chuẩn bị được khởi công: Sửa chữa đường tỉnh 281 đoạn từ Km5+500 - Km9+200 và đoạn từ Km11+300 - Km11+800, thuộc xã Lương Tài và phường Thuận Thành; sửa chữa đường tỉnh 276 đoạn từ Km0+00 - Km1+450 và Km7+300 - Km8+00, xã Tiên Du; sửa chữa đường tỉnh 281 đoạn từ Km5+500 - Km9+200 và đoạn từ Km11+300 - Km11+800 thuộc xã Lương Tài và phường Thuận Thành…
Đổi mới, tăng cường công tác quản lý, giám sát
Theo Sở Xây dựng, sau thời gian dài khai thác, nhiều tuyến đường tỉnh bắt đầu xuất hiện hư hỏng cục bộ. Do đó, việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ công trình mà còn bảo đảm an toàn giao thông, giảm chi phí sửa chữa lớn sau này.
Năm nay, UBND tỉnh bố trí gần 300 tỷ đồng duy tu, sửa chữa gần 40 tuyến đường tỉnh. Mỗi tuyến đều được rà soát kỹ hiện trạng, xác định hạng mục cần xử lý: Sửa chữa nền, mặt đường, vá ổ gà, sơn vạch, bổ sung biển báo an toàn giao thông, xây cầu trên tuyến, khơi thông cống rãnh thoát nước… Đến thời điểm này đã có 10 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp người dân lưu thông thuận lợi, điển hình như: Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên đường tỉnh 297 đoạn từ Km3 - Km8 đi qua địa bàn xã Dương Hưu; sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên đường tỉnh 295, đoạn từ Km14 - Km17, xã Lạng Giang; sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên đường tỉnh 242 đi qua địa bàn các xã Đồng Kỳ, Bố Hạ...
Để các công trình thi công bảo đảm chất lượng, trước khi khởi công, Sở Xây dựng thực hiện đầy đủ các thủ tục xây dựng cơ bản theo quy định đối với từng dự án, đặc biệt là áp dụng hình thức đấu thầu công khai, lựa chọn nhà thầu có uy tín và năng lực. Phương châm xuyên suốt được Sở thực hiện là không bảo trì đường theo hình thức manh mún, hỏng đâu sửa đó mà thực hiện theo từng đoạn nhằm xử lý tận gốc, bảo đảm tuổi thọ công trình sử dụng từ 5 năm trở lên, tương đương như làm mới.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, sau khi khởi công, Sở cử cán bộ giám sát, đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực, bố trí phương tiện, nhân lực, tăng ca, nỗ lực đưa các công trình về đích đúng kế hoạch. Trong quá trình thi công, lãnh đạo Sở thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu. Đối với các công trình có nguy cơ chậm tiến độ, Sở yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị để tăng tốc, bám sát kế hoạch theo hợp đồng cam kết.
Cùng đó, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, giám sát công trình; áp dụng hệ thống ghi nhận hiện trạng mặt đường bằng hình ảnh, phần mềm quản lý nhằm phát hiện sớm vị trí xuống cấp để kịp thời xử lý; khuyến khích các nhà thầu mạnh dạn đổi mới thiết bị, sử dụng vật liệu bền, thân thiện môi trường nhằm nâng cao hiệu quả duy tu lâu dài.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Sở Xây dựng cùng tinh thần chủ động của các đơn vị thi công, công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp. Khối lượng duy tu các tuyến đường trọng điểm đã hoàn thành 60-70%, nhiều đoạn đường cải thiện rõ rệt, bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/duy-tu-bao-duong-nang-cao-tuoi-tho-cong-trinh-giao-thong-postid429449.bbg
Bình luận (0)