TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức BOT, tổng vốn gần 40.000 tỷ đồng.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức BOT, tổng vốn gần 40.000 tỷ đồng.
Thông tin trên vừa được liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án phát đi. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 96km; điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TPHCM; điểm cuối tại đầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư gần 40.000 tỷ đồng, theo hình thức BOT. |
Về quy mô, đoạn TPHCM - Trung Lương có vận tốc thiết kế 120km/h, trong đó đoạn từ Chợ Đệm đến Vành đai 4 mở rộng lên 12 làn xe, đoạn từ Vành đai 4 đến Trung Lương mở rộng lên 10 làn xe; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có vận tốc 100km/h, mở rộng lên 6 làn xe.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CPTập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM - Công ty CP Tasco - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024-2028, theo phương thức hợp tác công - tư, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 39.800 tỷ đồng, bao gồm: Vốn chủ sở hữu khoảng 5.970 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư); vốn vay và các nguồn vốn huy động khác khoảng 33.830 tỷ đồng (chiếm 85%); không có vốn nhà nước.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan được giao phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TPHCM, Long An, Tiền Giang phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư đề xuất dự án và Ban Quản lý dự án 7 khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan chuẩn bị mặt bằng để thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 15/2, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND TPHCM, Long An, Tiền Giang thông báo ý kiến đồng ý của Thủ tướng triển khai dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương khởi công dự án trong quý II năm nay, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.
Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, hoàn chỉnh một mạng lưới giao thông khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long; góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Nguồn: https://tienphong.vn/duyet-gan-40000-ty-len-doi-cao-toc-tphcm-trung-luong-my-thuan-post1717700.tpo
Bình luận (0)