Thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đảo Cát Bà trở thành điểm đến không khí thải carbon đầu tiên của Việt Nam.
Giao thông xanh
Anh Jean-Luc Moreau, du khách người Pháp đã ba lần đến đảo Cát Bà cho biết, lần trở lại này khiến anh bất ngờ vì nơi đây có nhiều thay đổi. Anh đặc biệt ấn tượng với hệ thống giao thông xanh của Cát Bà hiện nay. Anh Jean-Luc Moreau kể, năm 2018 lần đầu tới Cát Bà, anh phải chờ phà trong nhiều giờ. Xe máy và ô tô chen nhau xuống bến. Còn bây giờ, anh ngồi cabin cáp treo Phù Long ngắm Cát Bà với vẻ đẹp quyến rũ. “Không khí sạch, đảo yên tĩnh hơn. Từ cáp treo vào thị trấn, tôi thấy có nhiều xe bus điện rồi taxi điện nối nhau chở khách về trung tâm thị trấn”, anh Jean-Luc Moreau nhận xét.
Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long giúp giảm đáng kể phương tiện cơ giới ra đảo. Hệ thống bus điện và taxi điện phủ kín các tuyến trung tâm. Xe buggy điện và xe đạp cũng trở thành lựa chọn chính của du khách khi ở Cát Bà. Những tuyến đường dạo bộ mới được mở rộng, cho phép du khách tiếp cận bãi tắm và các điểm ngắm cảnh mà không cần phương tiện cơ giới.
Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch: “Giao thông xanh là hướng đi cần thiết. Cát Bà có thể tiến gần mô hình đảo sinh thái giống Lamma (Hong Kong), nơi mà hầu như không có khói xe. Du khách quốc tế rất coi trọng trải nghiệm xanh. Đây chính là chìa khóa để hút khách chất lượng cao tới với đảo xanh Cát Bà”.
Những thay đổi mà du khách quốc tế cảm nhận khi trở lại Cát Bà chính là kết quả của nỗ lực xanh hóa giao thông mà thành phố đang triển khai, nhằm đưa Cát Bà trở thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên của Việt Nam.
Hệ thống phương tiện giao thông xanh xuất hiện ngày càng phổ biến trên đảo Cát Bà. Ở khu vực trung tâm đảo Cát Bà, toàn bộ phương tiện chở khách đều chuyển sang buggy điện. Thành phố đồng thời mở rộng bến phà Đồng Bài, nâng cấp đường vào - ra bến Cái Viềng, tạo điều kiện hạn chế xe xăng trong những năm tới. Trên vịnh Lan Hạ, kayak và phương tiện thủy chở khách giảm phát thải được khuyến khích phát triển…
Đáng chú ý, UBND đặc khu Cát Hải ban hành Kế hoạch chuyển đổi xanh điểm du lịch cộng đồng Việt Hải giai đoạn 2025 - 2030. Theo đó, đến năm 2030, 100% cơ sở du lịch đạt tiêu chí xanh. Toàn bộ phương tiện giao thông ở đây sử dụng năng lượng sạch. Các gia đình phân loại rác tại nguồn và toàn bộ hệ thống chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời.
Cộng đồng hưởng ứng
Tạp chí du lịch National Geographic Traveller (Mỹ) vừa đưa Cát Bà vào danh sách “Những hòn đảo tuyệt nhất Đông Nam Á”. Trong đánh giá, tạp chí ghi nhận xu hướng phát triển giao thông xanh đang tạo nên diện mạo khác biệt cho đảo. Việc hạn chế phương tiện cơ giới, thay thế bằng cáp treo, bus điện, buggy điện hay xe đạp khiến nhịp sống trên đảo chậm rãi, yên bình hơn. Với du khách, hệ thống di chuyển sạch này mang lại cảm giác khám phá hòn đảo sinh thái đúng nghĩa.
Những thay đổi tích cực ấy không chỉ đến từ các dự án đầu tư mà bắt nguồn từ sự hưởng ứng của chính cộng đồng cư dân. Người dân Cát Bà đang dần thay đổi thói quen di chuyển. Họ chọn phương tiện sạch để phù hợp với mục tiêu chung. Ông Nguyễn Văn Hinh, chủ cửa hàng hải sản gần mặt biển cho biết: “Gia đình tôi bỏ xe máy chạy xăng và chuyển sang dùng xe điện từ hơn 1 năm nay. Xe điện đi êm, không mùi, khách nhìn cũng thiện cảm hơn. Giữ đảo sạch thì khách mới quay lại”. Tại nhiều tuyến đường trong thị trấn, hình ảnh người dân đi xe đạp, xe đạp điện hay các phương tiện chạy điện ngày càng phổ biến, tạo ra nếp sống xanh tự nhiên và bền vững.
Nhà đầu tư Sun Group đang triển khai chiến lược xây dựng hệ thống giao thông xanh cho trung tâm đảo. Tại ga cáp treo Phù Long, khu bãi đỗ kết hợp trạm sạc quy mô lớn đang được hình thành, sẵn sàng phục vụ cả phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân sử dụng năng lượng sạch. Từ đây, đội xe bus điện do Sun Group vận hành sẽ đưa khách di chuyển liền mạch vào trung tâm thị trấn. Trong khu vực vịnh trung tâm, nơi tập trung đông du khách, hệ thống buggy điện, xe đạp công cộng và các tuyến đi bộ được ưu tiên triển khai để hạn chế tuyệt đối xe chạy xăng xuất hiện trong vùng lõi.
Chính quyền đặc khu Cát Hải xác định giao thông xanh là một trong những mục tiêu trọng tâm của giai đoạn 2025 - 2030. Phó chủ tịch Thường trực UBND đặc khu Hoàng Trung Cường nhấn mạnh: “Đặc khu sẽ từng bước hạn chế xe xăng, tiến tới chỉ cấp phép cho phương tiện năng lượng sạch. Đây là hướng đi bắt buộc nếu muốn bảo vệ môi trường và giữ chân du khách quốc tế”.
Theo quy hoạch, mạng lưới trạm sạc điện sẽ phủ kín các trục giao thông chính. Những tuyến bus điện mới theo vòng trung tâm và hướng Việt Hải được nghiên cứu để đưa vào vận hành từ mùa du lịch 2026. Không chỉ đường bộ, tuyến giao thông thủy cũng được định hướng chuyển đổi xanh. Thành phố đang khảo sát lộ trình thay thế tàu khách sử dụng dầu sang tàu giảm phát thải hoặc lai điện. Một số doanh nghiệp du lịch cũng chủ động cải tiến động cơ, dùng nhiên liệu thân thiện môi trường để đáp ứng yêu cầu mới.
Người dân chuyển đổi phương tiện, chính quyền quy hoạch, ban hành quy định phù hợp, doanh nghiệp tham gia đầu tư… tất cả đang biến giao thông xanh từ một chủ trương thành thói quen sống. Cát Bà đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành hòn đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên của Việt Nam, nơi giao thông xanh trở thành lợi thế.
HẢI MINHNguồn: https://baohaiphong.vn/giao-thong-xanh-de-cat-ba-phat-trien-ben-vung-527183.html






Bình luận (0)