- Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, nhiều giáo viên trẻ tại Lạng Sơn đã nhanh chóng thích ứng và chủ động biến trí tuệ nhân tạo (AI) thành trợ thủ đắc lực. Việc thường xuyên sử dụng AI giúp đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp, xây dựng bài giảng linh hoạt và hấp dẫn hơn, từ đó góp phần quan trọng tạo nên một môi trường giáo dục hiện đại, hiệu quả.
Là một giáo viên trẻ yêu thích công nghệ, cô Hoàng Thị Khuê, giáo viên Trường Mầm non Nhất Hòa (xã Nhất Hòa) hiểu rõ áp lực của việc đổi mới phương pháp dạy học để thu hút trẻ.
Cô Khuê cho biết: Tôi thường xuyên sử dụng các công cụ như Chat GPT, Gemini để lên ý tưởng; Canva, Google AI Studio để thiết kế hình ảnh và Word Wall để tạo trò chơi. Nhờ những công cụ này, tôi đã rút ngắn khoảng 40 đến 50% thời gian chuẩn bị bài giảng. Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy trẻ tập trung tốt hơn, hứng thú tăng rõ rệt và tương tác trong lớp trở nên tự nhiên, sôi nổi.
Dù vậy, cô Khuê khẳng định giáo viên vẫn là người giữ vai trò quyết định trong kiểm soát nội dung nhằm đảm bảo an toàn, chuẩn mực và phù hợp chương trình giáo dục mầm non. Các học liệu AI tạo ra đều được cô rà soát và điều chỉnh kỹ trước khi đưa vào giảng dạy.
Không chỉ riêng cô Khuê, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy hiện đang trở thành xu hướng chung của nhiều giáo viên trẻ tại các cấp học trong tỉnh. Điểm đáng ghi nhận là không chỉ dừng lại ở nỗ lực cá nhân, các giáo viên còn tích cực trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những ứng dụng mới thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn giữa các trường trong cụm hay trong tỉnh, tạo nên một phong trào học tập sôi nổi.
Ở bậc mầm non, giáo viên sử dụng AI để tạo hình ảnh, video, truyện kể sinh động. Còn ở tiểu học và THCS, giáo viên tận dụng AI để mô phỏng thí nghiệm, tạo bài tập phân hóa. Đối với bậc THPT, các công cụ AI hỗ trợ phân tích dữ liệu học tập, mô phỏng tình huống thực tế, hỗ trợ học sinh trải nghiệm các hoạt động STEM hoặc luyện thi hiệu quả hơn.
Sự phổ biến của AI đã góp phần làm thay đổi cách dạy và học trong nhà trường, giúp bài giảng trực quan hơn và học sinh chủ động hơn trong tiếp cận kiến thức.
Chia sẻ về trải nghiệm của mình, em Hoàng Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 8A2 Trường THCS Quảng Lạc (phường Lương Văn Tri) cho biết: Từ khi các thầy cô giáo sử dụng AI để mô phỏng thí nghiệm, tạo hình ảnh trực quan hoặc các bài tập tương tác, em thấy việc học dễ hiểu hơn rất nhiều. Ví dụ như đối với môn Ngữ văn, cô giáo em đã ứng dụng AI để dựng video minh họa, thể hiện khung cảnh trong bài thơ hay câu chuyện trong tác phẩm giúp em ấn tượng và nhớ bài lâu hơn.
Để hoạt động này đi vào chiều sâu, thời gian qua, ngành giáo dục Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, xác định việc ứng dụng công nghệ không chạy theo hình thức mà phải thực chất.
Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có hơn 640 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó 100% trường đều đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Đáng chú ý, có khoảng trên 80% số trường bước đầu ứng dụng AI trong hoạt động giảng dạy dưới nhiều hình thức khác nhau.
Bà Nguyễn Tuyết Chinh, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc cho biết: Nhà trường xác định ứng dụng công nghệ số là giải pháp then chốt. Ban Giám hiệu luôn khuyến khích giáo viên đặc biệt là giáo viên trẻ tiếp cận công nghệ để xây dựng bài giảng cá nhân hóa, tạo các hoạt động tương tác thông minh. Tuy nhiên, nhà trường cũng thường xuyên quán triệt việc sử dụng AI phải đi đôi với tư duy sư phạm, đảm bảo tính chính xác và nhân văn trong từng tiết học.
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng nhân lực cũng được đặc biệt chú trọng. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn chuyển đổi số và kỹ năng ứng dụng AI cho hàng nghìn lượt cán bộ quản lý, giáo viên, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho việc đổi mới phương pháp dạy học.
Trao đổi về định hướng phát triển, ông Đặng Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn khẳng định: Sự chủ động ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm cao với nghề. Trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo lồng ghép giáo dục STEM, chuyển đổi số vào giảng dạy; khuyến khích các nhà trường hình thành kho học liệu số dùng chung và tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình ứng dụng AI hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh nhà.
Có thể thấy, với tinh thần đổi mới và nhiệt huyết nghề nghiệp, những giáo viên trẻ đang lan tỏa hình ảnh người giáo viên hiện đại, sáng tạo. Việc ứng dụng thành công AI không chỉ dừng lại ở những bài giảng hấp dẫn mà còn góp phần quan trọng trong hành trình hiện đại hóa nền giáo dục, mang đến cho học sinh những cơ hội học tập tốt nhất trong kỷ nguyên số.
Nguồn: https://baolangson.vn/giao-vien-tre-gieo-chu-bang-cong-nghe-5065399.html






Bình luận (0)