Các môn học liên quan trực tiếp
Bộ GD&ĐT vừa thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Theo đó, năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình GDPT 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kì từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và SGK được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa SGK, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội...
Theo Bộ GD&ĐT, việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế. Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học.
Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD&ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời bảo đảm nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính - xã hội mới.
Không gây ảnh hưởng đến học sinh trong học tập, thi cử
Là một trong những chuyên gia đầu ngành và đã tham gia biên soạn chương trình SGK môn Lịch sử và Địa lý, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, Tổng Chủ biên SGK Lịch sử và Địa lý cấp Tiểu học và THCS, bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” nhận định: “Việc thay đổi địa giới hành chính có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung SGK, đặc biệt là các môn Lịch sử và Địa lý. Chủ trương hợp nhất các tỉnh là một bước tiến tốt, mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cập nhật và điều chỉnh nội dung giảng dạy. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, học sinh đặc biệt là ở cấp trung học cơ sở có thể gặp khó khăn trong việc nhận diện địa danh và hiểu được những thay đổi hành chính mới”.
Theo PGS Nghiêm Đình Vỳ, tháng 5 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã thành lập các nhóm nghiên cứu để rà soát, chỉnh sửa và phát triển chương trình, bảo đảm nội dung SGK phản ánh chính xác sự thay đổi địa giới hành chính. Hiện nay, các môn học có liên quan như Lịch sử, Địa lý ở các cấp TH, THCS, THPT đã hoàn thành bước rà soát. Trong thời gian tới, Bộ sẽ kiến nghị bổ sung các điều chỉnh cần thiết nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh giảng dạy, học tập tốt hơn.
Theo đó, địa danh là yếu tố cần ưu tiên cập nhật vì chúng xuất hiện xuyên suốt trong các chương trình từ lớp 4 đến lớp 12.
Những chủ đề cần được ưu tiên chỉnh sửa sau khi thay đổi địa giới hành chính chủ yếu là lịch sử Việt Nam, vì sự thay đổi địa giới hành chính ảnh hưởng trực tiếp đến cách trình bày các sự kiện lịch sử gắn với từng địa phương. Về cơ bản, tất cả các nội dung liên quan đều cần được rà soát và chỉnh sửa, nhưng mức độ thay đổi sẽ khác nhau tùy theo từng khu vực.
Hiện theo kế hoạch hàng năm, SGK đã được in ấn cho năm học mới, biện pháp trước mắt theo PGS Nghiêm Đình Vỳ là Bộ GD&ĐT cần ban hành hướng dẫn để giáo viên chủ động cập nhật, bổ sung kiến thức trong quá trình giảng dạy. Một giải pháp dài hạn là sau ngày 1/7, khi địa giới chính thức được công bố, Bộ cần chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp với các tác giả SGK để điều chỉnh nội dung, bảo đảm tính chính xác cho năm học tới. Đồng thời, giáo viên cũng cần chủ động rà soát tài liệu và điều chỉnh nội dung giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp với sự chỉ đạo từ Bộ để bảo đảm chất lượng giáo dục.
Và để việc thay đổi nội dung SGK không gây xáo trộn cho học sinh cũng như giáo viên, điều quan trọng theo PGS Nghiêm Đình Vỳ là phải bảo đảm sự ổn định trong giảng dạy. Những môn học chịu ảnh hưởng nhiều nhất như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật sẽ được rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm tính chính xác mà không gây ảnh hưởng lớn đến học sinh trong quá trình học tập và thi cử.
Về môn học địa phương, sẽ không có gì thay đổi. Ví dụ, truyền thống quan họ Kinh Bắc của Bắc Ninh và Bắc Giang vẫn sẽ được giữ nguyên, dù có sự thay đổi về địa giới. Tương tự, các lễ hội truyền thống của các tỉnh phía Nam như lễ cúng thần biển vẫn sẽ được phản ánh đầy đủ. Khi viết lại nội dung lịch sử địa phương thì điều quan trọng nhất là phải thống nhất về mặt quan điểm. Việc hợp nhất các tỉnh mang ý nghĩa lớn nên khi biên soạn lại nội dung, các tác giả không thể chỉ tập trung vào từng tỉnh riêng lẻ mà cần tìm ra những nét chung. Tuy nhiên, những đặc điểm riêng của từng khu vực vẫn phải được thể hiện rõ.
Nguồn: https://baophapluat.vn/han-che-toi-da-su-thay-doi-sach-giao-khoa-khi-thay-doi-dia-gioi-hanh-chinh-post552611.html
Bình luận (0)