Có lẽ thời gian qua, dự án đường sắt đi qua địa bàn Quảng Ninh được nhiều người dân quan tâm, theo dõi. Bởi đây không chỉ là những tuyến đường sắt cao tốc quan trọng, góp phần đa dạng các hình thức giao thông, mà còn thúc đẩy tăng trưởng, phát triển của tỉnh Quảng Ninh.
Theo Quyết định 2404/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, thì Quảng Ninh có cơ hội lớn khi có hai tuyến mới: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao.
Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187km, chia hai giai đoạn đầu tư đến và sau năm 2030. Tuyến sẽ liên kết chuỗi cảng biển lớn miền Bắc, trong đó có Cái Lân và cụm Con Ong - Hòn Nét, đồng thời nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Móng Cái, điểm giao thương chủ lực với Trung Quốc.
Quảng Ninh đã đề xuất sử dụng ngân sách địa phương để chủ động chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lập dự án, ưu tiên đoạn Hải Phòng - Hạ Long giai đoạn 2026-2030. Phần Hạ Long - Móng Cái và nhánh vào cảng Con Ong - Hòn Nét tiếp tục nghiên cứu mô hình tài chính phù hợp trước năm 2030.
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài 120,4km, điểm đầu tại vị trí Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Hà Nội và điểm cuối là Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, Quảng Ninh. Toàn tuyến bố trí 4 ga: Cổ Loa (Hà Nội), Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử, Hạ Long (Quảng Ninh) và 2 Depot đầu cuối (1 Depot tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu, Quảng Ninh).
Trong đó, ga Cổ Loa là ga đầu tuyến, diện tích khoảng 1,26ha, đặt tại vị trí phía bắc nút giao giữa đường Trường Sa và đường dẫn cầu xã Đông Anh, Hà Nội; Ga Gia Bình là ga trung gian, thuộc xã Lương Tài, Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91ha. Ga Yên Tử là ga trung gian diện tích khoảng 0,91ha; Ga Hạ Long là ga đầu cuối, đặt tại phường Tuần Châu, Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26ha, nhà ga tiếp giáp Khu đô thị Hạ Long Xanh, khu công viên rừng Hạ Long.
Hiện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed thuộc Tập đoàn VinGroup vừa có báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Phạm vi thực hiện Dự án đi qua địa phận 22 xã, phường của 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Dự án thuộc nhóm Dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư là 138.930 tỷ đồng. Hình thức đầu tư: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Quy mô đầu tư: Đầu tư mới đường sắt vận chuyển hành khách tuyến đường sắt được quy hoạch là đường đôi khổ đường 1435mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tuyến chính 350km/h, đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120Km/h.
Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 4723/UBND-XDMT gửi các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Quốc phòng, Công an... để xin ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Việc sớm triển khai dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ đa dạng hoá các hình thức vận chuyển, nâng chất hạ tầng giao thông chiến lược, hiện đại, đa phương thức cho tỉnh Quảng Ninh, mà còn “gỡ nút thắt” đối với Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư từ năm 2004 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dài 131km, nối ga Yên Viên với cảng Cái Lân, tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án bị đình hoãn do chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ. Dự án bị “treo” suốt hơn 10 năm qua đã ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của hàng ngàn hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt này chạy dài từ Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long.
Theo phương án nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed, Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh có thể khởi công cuối năm 2025, thi công 24 tháng và khai thác đầu năm 2028. Giai đoạn 2028 - 2035, VinSpeed dự kiến khai thác 4 đoàn tàu (16 toa), sau đó tăng lên 8 đoàn tàu (32 toa) trong giai đoạn 2035 - 2050. Khi hoàn thành, quãng di chuyển từ Hà Nội - Hạ Long bằng tuyến đường này sẽ rút ngắn còn khoảng 30 phút, tần suất 30 phút/chuyến, sản lượng dự kiến hơn 2 triệu lượt khách/năm vào năm 2028 và trên 15 triệu lượt vào năm 2050. Đây có lẽ là dự án được người dân thực sự mong chờ, qua đó không chỉ giúp việc di chuyển được thuận tiện, nhanh chóng hơn, mà còn góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi tuyến đường sắt cao tốc chạy qua.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/hien-thuc-hoa-duong-sat-cao-toc-3384409.html






Bình luận (0)