Hoạt động tích cực, đồng hành cùng ngành du lịch
Trong nhiệm kỳ 2019-2024, dù đối mặt nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (HHDL) vẫn duy trì được vai trò là tổ chức đại diện, kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch địa phương. Hiệp hội đã chủ động tham gia, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện lớn như Liên hoan Du lịch Biển quốc tế Nha Trang 2022, 2024; Festival Biển 2023… góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách trong nước và quốc tế.
Lãnh đạo Hiệp Hội du lich Nha Trang điều hành đại hội. |
Hiệp hội cũng tích cực đồng hành với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (trước đây là Sở Du lịch) thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, thu hút khách trong mùa thấp điểm. Nhiều doanh nghiệp hội viên đã hưởng ứng, tham gia các hội chợ du lịch lớn như VITM Hà Nội, ITE TP.HCM và các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường quốc tế tiềm năng như Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Kazakhstan... Song song đó, Hiệp hội phối hợp tổ chức đón tiếp các đoàn Famtrip từ Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… đến khảo sát điểm đến, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển sản phẩm du lịch mới.
Trong nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã góp phần xây dựng một số sản phẩm mang bản sắc địa phương như tour “Theo dấu chân bác sĩ A. Yersin” - hướng đến dòng khách yêu thích du lịch văn hóa, khám phá. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết vùng thông qua các chuyến caravan khảo sát tại Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phú Yên, Ninh Thuận… mở rộng cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.
Ở vai trò đại diện hội viên, Hiệp hội tích cực đề xuất chính quyền tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như kiến nghị giảm thuế sử dụng đất, giảm giá thuê bãi biển trong giai đoạn dịch bệnh; đề xuất phân luồng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho xe du lịch vào thành phố; can thiệp, bảo vệ quyền lợi khách sạn khi xảy ra dấu hiệu lừa đảo tiền phòng…
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hiệp hội vẫn còn một số hạn chế. Công tác phát triển hội viên chưa đạt kỳ vọng. Đến nay, toàn Hiệp hội chỉ mới phát triển thêm 40 hội viên mới. Sự lan tỏa của Hiệp hội đến toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong tỉnh còn hạn chế. Mối liên kết, hỗ trợ giữa các hội viên chưa thật sự chặt chẽ; vai trò của Hiệp hội trong việc tập hợp, dẫn dắt doanh nghiệp lớn còn mờ nhạt. Việc phối hợp liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch với các địa phương lân cận chủ yếu dừng ở mức thử nghiệm, thiếu chiều sâu và tính hệ thống. Nhiều nội dung liên kết chưa triển khai, hoặc triển khai nhỏ lẻ giữa các công ty lữ hành mà chưa có sự tham gia đồng bộ, bài bản từ hệ sinh thái du lịch. Đặc biệt, Hiệp hội vẫn chưa tổ chức được các chương trình quảng bá, xúc tiến quy mô lớn tại những thị trường quốc tế trọng điểm, tiềm năng. Đây là điểm yếu cần cải thiện để nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch trong giai đoạn tới.
Đổi mới để tạo sức bật
Tại Đại hội, nhiều đại biểu nhấn mạnh Hiệp hội cần đổi mới mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, đặc biệt là nâng cao năng lực tổ chức, khả năng kết nối và ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp. Cần tăng cường truyền thông, quảng bá điểm đến, đồng thời xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng để thu hút khách quay trở lại.
Ông Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng phát biểu tại đại hội. |
Ông Lê Xuân Thơm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng - kiến nghị Hiệp hội nên tổ chức các diễn đàn, hội nghị giữa các khách sạn nhằm thống nhất giá phòng, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, giữ vững hình ảnh và thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Trong khi đó, ông Đặng Bảo Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang - đề xuất Hiệp hội tổ chức thẩm định, công nhận các điểm đến đạt chuẩn như nhà hàng, điểm mua sắm… giúp khách du lịch có thêm cơ sở lựa chọn, đồng thời tăng uy tín và tiếng nói của Hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp.
Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Minh Nhựt - Chủ tịch HHDL Nha Trang - Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025-2030, cam kết nâng cao chất lượng hoạt động, hướng đến sự chuyên nghiệp, hiệu quả thực chất. Hiệp hội sẽ chủ động kiểm soát chất lượng dịch vụ lưu trú, giám sát giá cả, tổ chức đánh giá và dán nhãn điểm đến đạt chuẩn nhằm nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ tới là việc phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe dành cho người lớn tuổi, theo thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội và đối tác quốc tế M-Care Solution (Canada). Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ hỗ trợ các địa phương trong tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, góp phần làm phong phú hệ sinh thái sản phẩm và trải nghiệm du khách.
Dự kiến trong tháng 5-2025, Hiệp hội sẽ tổ chức đoàn xúc tiến du lịch tại Đài Loan (Trung Quốc), mở rộng hợp tác quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, hướng đến xây dựng nền tảng kết nối doanh nghiệp - du khách trên môi trường số. Hiệp hội cũng sẽ kiện toàn bộ máy, thành lập thêm các chi hội theo địa bàn và ngành nghề cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức, tập hợp doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là tăng 30% hội viên trong năm 2025, làm cơ sở để Hiệp hội phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
THÀNH NGUYỄN
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202504/hiep-hoi-du-lich-nha-trang-khanh-hoa-doi-moi-de-phat-trien-1e343e2/
Bình luận (0)