Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hình thành chuỗi giá trị mới cho du lịch

Khi du khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng cao, việc mở rộng khai thác tiềm năng du lịch quanh các vùng lõi của trung tâm thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch sinh thái và trải nghiệm, từ đó hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần giảm tải vùng nội đô.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng20/11/2025

Du khách phương Tây tham gia trải nghiệm văn hóa Cơ Tu tại xã Hòa Bắc cũ, nay là phường Hải Vân. Ảnh: ĐOÀN HẠO LƯƠNG
Du khách phương Tây tham gia trải nghiệm văn hóa Cơ Tu tại xã Hòa Bắc cũ, nay là phường Hải Vân. Ảnh: ĐOÀN HẠO LƯƠNG

Mở rộng vùng lõi để đa dạng sản phẩm

Theo Thống kê thành phố Đà Nẵng, trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng khách cơ sở lưu trú ước đạt 15,4 triệu lượt, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 6,3 triệu lượt, tăng 25,9%. Đặc biệt, hoạt động lữ hành và các dịch vụ hỗ trợ du lịch duy trì xu hướng phục hồi tích cực, nhất là nhóm khách quốc tế theo tour. Điều này cho thấy những điểm du lịch truyền thống ở nội đô đang trở nên quá tải và cần tính đến việc mở rộng các tour, tuyến ở khu vực ngoại thành nhằm tìm kiếm sản phẩm du lịch mới để khai thác thị trường khách mới.

Ông Lê Quốc Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng (Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng) cho rằng, thành phố hiện có hai vùng lõi du lịch, đó là trung tâm thành phố Đà Nẵng với thương hiệu “Thành phố đáng sống” năng động, còn Hội An là phố cổ trong làng, miền xanh di sản. Với bản sắc văn hóa khác nhau nên hai vùng lõi du lịch này cũng có đối tượng khách khác nhau. Tuy nhiên, hai vùng này hiện lượng khách quá tải, nhất là tại phố cổ Hội An vào mùa cao điểm. Do đó thành phố cần mở rộng khai thác tiềm năng du lịch quanh các vùng lõi của trung tâm thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An, từ đó phát triển và sáng tạo sản phẩm mới để đa dạng nguồn khách.

Sau khi hợp nhất, Đà Nẵng mở rộng diện tích nên không gian phát triển du lịch cũng được mở rộng hơn. Trong vùng phụ cận bán kính 20km, vùng lõi trung tâm thành phố có thể mở rộng khai thác du lịch ở huyện Hòa Vang cũ và xã Hòa Bắc cũ (nay là phường Hải Vân) để đa dạng sản phẩm du lịch và giảm tải cho khu vực nội đô, nhất là mở các tuyến chân đèo Hải Vân, Bà Nà. Đối với phố cổ Hội An, có thể mở rộng ra các vùng Duy Vinh, Duy Xuyên, Nam Hội An. Đặc biệt là du lịch sinh thái các làng quê, trong đó ưu tiên tuyến dọc sông Cổ Cò, tuyến du lịch đường thủy Hội An - Trà Nhiêu, Đông Khương - Mỹ Sơn.

Bên cạnh đó là phát triển các sản phẩm du lịch mới như: Hành trình di sản kéo dài đến Tây Giang; tour khám phá văn hóa Chămpa ở phố cổ Hội An, Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Phật Viện Đồng Dương và các tour làng quê miền Trung như: làng bích họa Tam Thanh - hồ Phú Ninh - làng cổ Lộc Yên, làng Đại Bình; tour về nguồn như: địa đạo Kỳ Anh - tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng - di tích Nước Oa – di tích Hòn Tàu; tour “chữa lành”, chăm sóc sức khỏe như: hố nước nóng Tây Viên, thảo dược; tour đa dạng sinh học như Cù Lao Chàm, bãi Sậy sông Đầm, khu bảo tồn voi Nông Sơn...

Du khách thập phương nô nức tham gia Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2025. Ảnh: ĐOÀN HẠO LƯƠNG
Du khách thập phương tham gia Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2025. Ảnh: ĐOÀN HẠO LƯƠNG

Khai thác tối đa lợi thế liên vùng

Khi không gian du lịch mở rộng, các đơn vị du lịch có thêm cơ hội để khai thác lợi thế liên vùng, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Điển hình, Công ty Cổ phần Tập đoàn FVG Travel đầu tư cho du lịch ven sông và du lịch đường thủy tại Khu đô thị du lịch Nam Hội An City. Trong đó, bến du thuyền Nam Hội An phục vụ tuyến trải nghiệm sông nước từ phố cổ Hội An đến rừng dừa Bảy Mẫu, Vinpearl Nam Hội An và các cụm dịch vụ, giải trí ven sông. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng mô hình tour du lịch “3 điểm đến - 1 hành trình” giữa phố cổ Hội An - di tích Mỹ Sơn - khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và tuyến du lịch đường thủy liên vùng dọc sông Thu Bồn.

Trong khi đó, vùng đất nơi thượng nguồn sông Cu Đê tại địa bàn xã Hòa Bắc cũ đã phát triển hoạt động du lịch cộng đồng với sự ra đời của Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc, Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Tà Lang - Giàn Bí…

Đặc biệt, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng nông nghiệp sinh thái Hòa Châu triển khai các sản phẩm du lịch theo hướng bền vững tại không gian Làng du lịch văn hóa đặc trưng Phong Nam. Với sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền và các đơn vị, người dân địa phương nơi đây trở thành những hướng dẫn viên bản địa đưa du khách trải nghiệm giá trị đặc sắc của văn hóa làng quê, văn hóa đồng bào dân tộc Cơ Tu và vẻ đẹp của núi rừng.

Trong định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng giai đoạn mới, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thành phố sẽ tập trung mở rộng hai không gian trọng điểm:

Thứ nhất là không gian du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí chất lượng cao, cao cấp gắn với tiêu chuẩn xanh bao gồm khu vực ven biển, hai bên bờ Sông Hàn; dọc theo đường Bà Nà – Suối Mơ và vùng núi phía tây; bán đảo Sơn Trà; Cù Lao Chàm, hòn Sơn Chà, Hải Vân; ven sông Cổ Cò và các khu vực tiềm năng phía nam thành phố.

Thứ hai là không gian du lịch văn hóa - lịch sử gắn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử gồm Hội An, Mỹ Sơn; không gian du lịch các làng nghề truyền thống ven sông Thu Bồn; trung tâm du lịch văn hóa - tâm linh tại khu vực núi Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng; hệ thống bảo tàng và các di tích lịch sử, du lịch cộng đồng phía tây thành phố.

Có thể thấy, những năm gần đây, loại hình du lịch cộng đồng ở Đà Nẵng phát triển khá mạnh. Những ngày lễ, Tết, cuối tuần, lượng du khách từ các nơi đổ về các điểm du lịch này khá đông, tạo nên nét tươi mới trong đời sống du lịch của thành phố và hứa hẹn sẽ mở thêm hướng đi mới đầy tiềm năng cho du lịch của Đà Nẵng. Thế mạnh cốt lõi của trung tâm thành phố Đà Nẵng là hạ tầng du lịch hiện đại, biển đẹp, hạ tầng du lịch MICE, ẩm thực... Còn phố cổ Hội An là di sản văn hóa, du lịch sinh thái, làng nghề, giá trị lịch sử. Do đó, việc mở rộng không gian vùng lõi cần dựa vào thế mạnh của từng vùng, hình thành chuỗi giá trị mới thì sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh mang tính đột phá.

Nguồn: https://baodanang.vn/hinh-thanh-chuoi-gia-tri-moi-cho-du-lich-3310651.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm