Kết nối giao thương
Những ngày này, Sở Công Thương thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã sản xuất các mặt hàng OCOP, công nghiệp nông thôn, sản phẩm ngành nghề, làng nghề, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thành phố như đá mỹ nghệ Non Nước, đèn lồng Hội An, lụa Mã Châu, sâm Ngọc Linh… tham gia hội chợ mùa thu năm 2025.
Sở Công Thương thành phố tổ chức cụm gian hàng thể hiện rõ nét đặc trưng, thế mạnh hàng hóa của Đà Nẵng. Các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh, đặc trưng của thành phố được tạo kênh xúc tiến thương mại, tìm kiếm, phối hợp với đối tác, thúc đẩy hợp tác, kỳ vọng hình thành chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, tiêu thụ hàng hóa.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, hội chợ mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (thành phố Hà Nội) với quy mô lớn nhất từ trước đến nay (hơn 3.000 gian hàng). Hội chợ mùa thu thu hút tham gia của các nhà phân phối lớn của cả nước, hàng trăm nhà mua hàng quốc tế.
Tham gia hội chợ là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác mới và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Đà Nẵng vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Ngành công thương thành phố thời gian qua đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố. Mới đây, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã kết nối, quy tụ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ quốc tế “Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025”...
Có thể thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố Đà Nẵng đã đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã. Trước hết là tăng doanh số và thị phần qua các các chương trình khuyến mãi, quảng bá, kích thích mua sắm, tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Các chủ thể thêm lần nữa khẳng định thương hiệu cho hàng hóa, tạo dựng thêm mối liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng, nâng cao mức độ nhận diện cho thương hiệu.
Ngoài ra, cầu nối xúc tiến thương mại đã tạo thuận lợi để đa dạng hóa thị trường, mở rộng các thị trường mới, ứng phó với các rào cản thương mại. Đặc biệt là đàm phán ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng với doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các đối tác, tạo chuỗi cung ứng, đẩy nhanh giao thương, mở rộng tiêu thụ hàng hóa...
Kích cầu tiêu dùng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố tiếp tục tạo chất xúc tác để các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị tích cực tham gia.
Tại phường Tam Kỳ, hàng Việt ở Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ chiếm đến 95% tổng số hàng hóa. Siêu thị đã ưu tiên dành vị trí “đắc địa” bố trí hàng hóa “made in Đà Nẵng” để khách hàng dễ thấy, dễ mua sắm.
Bà Trần Thị Như Lai, Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, siêu thị tạo mọi điều kiện thuận lợi để hàng hóa được sản xuất trên địa bàn thành phố có mặt. Các mặt hàng “made in Đà Nẵng” ở siêu thị đều chiếm ưu thế về chất lượng, tạo hứng thú mua sắm cho người tiêu dùng, nhất là ưu tiên về giá cả với các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.
Ngoài ra, Co.opMart Tam Kỳ thường xuyên đưa hàng Việt nói chung, hàng hóa Đà Nẵng nói riêng đến vùng xa, vùng sâu, miền núi, hải đảo, biên giới, giúp người dân mua với giá ưu đãi. “Chúng tôi tham gia cuộc vận động với lòng tự tôn dân tộc, tự hào quê hương và thể hiện trách nhiệm, góp phần khơi thông thị trường cho hàng hóa “made in Đà Nẵng””, bà Lai nói.
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027.
Quyết định được xem là bước đi chiến lược cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Giai đoạn 2026 - 2027, chương trình phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc, bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt. Thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia. Mục tiêu là đưa Việt Nam lọt vào nhóm các quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn toàn cầu.
Để thực hiện mục tiêu, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa, tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam”, tổ chức chương trình xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng quốc gia.
Kích cầu tiêu dùng nội địa có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ tạo nên tăng trưởng mà còn thiết thực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, ngành chức năng tập trung xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026. Theo dõi sát diễn biến thị trường, triển khai kịp thời kế hoạch cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong những thời điểm lễ, Tết, mưa bão.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là kích cầu tiêu dùng cho “thời điểm vàng” là dịp cuối năm, Tết đến.
Nguồn: https://baodanang.vn/ho-tro-khoi-thong-thi-truong-hang-hoa-3308238.html






Bình luận (0)