Ngay sau khi cùng cả nước vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Quảng Ninh nhanh chóng lên kế hoạch, xây dựng phương án sắp xếp, sáp nhập các trường học, cơ sở giáo dục công lập. Đây là một bước đi mang tính đột phá, thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc cơ cấu lại mạng lưới giáo dục một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp với quy mô dân số và điều kiện tự nhiên - xã hội của từng địa phương.
Với việc hoàn thành sắp xếp, sáp nhập mạng lưới trường học, Quảng Ninh đã tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo. Qua đó không chỉ giúp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nguồn lực ngân sách, mà quan trọng hơn là mang lại môi trường học tập tốt hơn, bình đẳng hơn cho học sinh trên toàn tỉnh. Các trường sau sáp nhập được đầu tư tập trung về phòng học, trang thiết bị, khu vui chơi, thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin, giúp học sinh được học tập trong điều kiện hiện đại, an toàn, có nhiều cơ hội phát triển toàn diện.
Theo đó, việc sắp xếp được triển khai dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các chủ trương của Trung ương và của tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy, đồng thời đảm bảo nguyên tắc cao nhất là nâng cao chất lượng dạy và học, vì lợi ích của học sinh. Việc tinh gọn được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn.
Để tạo sự đồng thuận từ cơ sở, tỉnh chủ trương chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong cùng đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên mô hình trường liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại những vùng dân cư thưa thớt, địa bàn đi lại khó khăn, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và điều kiện học tập. Đồng thời, việc lựa chọn chỉ định nhân sự của bộ máy lãnh đạo, Ban Giám hiệu các trường mới cũng được thực hiện công khai, minh bạch, dựa trên từng tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ. Chính sự linh hoạt, chặt chẽ này đã giúp việc sắp xếp được thực hiện một cách gấp rút nhưng vẫn đảm bảo sự đồng thuận cao. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập, đã có nhiều cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm, có bề dày thành tích chủ động nhường vị trí, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý trẻ có cơ hội phát huy năng lực.
Cô Phạm Thị Tin, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mông Dương, chia sẻ: Mặc dù đã có 32 năm cống hiến trong ngành giáo dục, trong đó có 9 năm làm cán bộ quản lý với bề dày thành tích và kinh nghiệm đã được ghi nhận, song khi chủ trương sáp nhập được triển khai, tôi thấy mình cần chủ động, đi đầu, thể hiện tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân để tạo sự đồng thuận. Tôi tự nguyện, xung phong nhận nhiệm vụ ở vị trí Phó Hiệu trưởng sau khi trường được sáp nhập, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý trẻ có cơ hội phát huy năng lực, tiếp nối và phát triển truyền thống của nhà trường. Tôi tin rằng, vì tập thể, vì học sinh thân yêu, thì dù ở vị trí nào, bản thân tôi cũng cống hiến và đóng góp tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục địa phương.
Việc sắp xếp, sáp nhập trường lớp trên địa bàn toàn tỉnh được thực hiện và nhanh chóng hoàn thành đã mang lại ý nghĩa tích cực, góp phần giải quyết những vấn đề nội tại của ngành giáo dục tỉnh, trước hết là trong việc tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực quản trị nhà trường. Việc sắp xếp 520 trường thành 255 trường ở cấp xã đã trực tiếp làm giảm số lượng lớn các đầu mối quản lý. Đơn cử như ở phường Mạo Khê, một trong những địa bàn có quy mô trường lớp lớn nhất tỉnh, việc sắp xếp đã giảm từ 20 trường xuống còn 10 trường, đồng thời giảm 10 vị trí hiệu trưởng. Hay tại phường Uông Bí, số lượng cơ sở giáo dục thuộc diện sắp xếp giảm từ 11 trường xuống còn 4 trường, qua đó phường giảm được 7 vị trí hiệu trưởng, góp phần tinh gọn bộ máy một cách rõ rệt. Quá trình này không chỉ là giảm về số lượng, mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Đội ngũ sau sắp xếp được lựa chọn dựa trên năng lực, uy tín và hiệu quả công tác, tạo tiền đề để bộ máy giáo dục hoạt động hiệu quả hơn.
Cùng với đó, công cuộc sắp xếp lại trường lớp cũng giúp giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Thực tế cho thấy, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh hiện đang thiếu so với định mức gần 4.000 người, trong đó thiếu trên 2.600 giáo viên. Tỷ lệ giáo viên/lớp hiện thấp hơn định mức ở tất cả các cấp, ví dụ như cấp mầm non thấp hơn 0,5, cấp tiểu học thấp hơn 0,15, và cấp THCS thấp hơn 0,31. Tình trạng trường lớp còn phân tán, nhỏ lẻ, cùng với sự thiếu hụt giáo viên đứng lớp đã tạo áp lực lớn trong các nhà trường, đòi hỏi phải sắp xếp lại mạng lưới. Mục tiêu quan trọng của việc sáp nhập là tăng số người trực tiếp giảng dạy, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Sự điều chỉnh nhân sự sau sáp nhập đã phát huy tác dụng rõ rệt.
Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mạo Khê, cho biết: "Sau sắp xếp, học sinh ở điểm trường nào vẫn học tại điểm trường đó, còn giáo viên được điều tiết hợp lý, khắc phục được tình trạng thừa thiếu cục bộ ở một số môn học. Nhờ vậy công tác giảng dạy ổn định, chất lượng không bị gián đoạn mà còn được nâng cao".
Quan trọng nhất, việc sắp xếp cơ sở giáo dục công lập được thực hiện là nhiệm vụ cần thiết để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng giáo dục tại địa phương.
Một trong những thành công lớn nhất và là điểm nhấn nhân văn trong chiến dịch sắp xếp trường lớp của Quảng Ninh là cam kết tuyệt đối: “Việc sắp xếp, sáp nhập trường không gây ra bất cứ ảnh hưởng hay xáo trộn nào cho việc học tập của học sinh”. Nguyên tắc cốt lõi được Quảng Ninh quán triệt xuyên suốt là "Giữ nguyên địa điểm học của học sinh như trước khi sắp xếp, không ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động cung ứng dịch vụ giáo dục phục vụ nhu cầu của người dân".
Ví dụ điển hình như tại phường Uông Bí, Trường mầm non Uông Bí được thành lập trên cơ sở sáp nhập các trường mầm non: Thanh Sơn, Quang Trung, Yên Thanh và Điền Công. Tuy nhiên, địa điểm học của trẻ vẫn được giữ nguyên như trước khi sắp xếp. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Uông Bí, khẳng định: Các con ở điểm trường nào vẫn học nguyên ở điểm trường đó, hoàn toàn không có sự xáo trộn. Tuy nhiên, nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung lại có sự thống nhất trong công tác quản lý, nâng chất đồng đều cho hoạt động giáo dục. Người được hưởng lợi nhiều nhất lại là các em học sinh và các bậc phụ huynh khi tiêu chuẩn chất lượng giáo dục sẽ được nâng cao lên theo mặt bằng chung của các cơ sở sau sắp xếp, sáp nhập.
Tính đến hết ngày 15/10/2025, Quảng Ninh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. Cụ thể, ở khối trực thuộc cấp xã, đã sắp xếp 520 trường học thành 255 trường học, giảm 265 trường học, đạt tỷ lệ 51%. Đây là con số ấn tượng, khẳng định vị thế tiên phong của tỉnh trong việc tinh gọn mạng lưới trường lớp. Ở khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã giảm 15 cơ sở giáo dục theo đúng kế hoạch của tỉnh.
Với việc hoàn thành sắp xếp, sáp nhập mạng lưới trường học, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng quản trị nhà trường, và sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có sẽ tạo điều kiện để tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất, và đội ngũ giáo viên chất lượng cao cho các cơ sở giáo dục còn lại. Hơn thế nữa, sự sắp xếp này còn mở đường cho việc cơ cấu lại cả hệ thống giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, hướng tới hình thành các cơ sở đào tạo tập trung, trọng điểm, hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thành công này không chỉ góp phần giải quyết các bài toán về tinh gọn bộ máy và chất lượng giáo dục trong ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược, đặt nền móng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng dạy và học, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/hoc-sinh-la-trung-tam-trong-qua-trinh-sap-xep-sap-nhap-truong-lop-3382055.html






Bình luận (0)