Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hơn 100 doanh nghiệp tham dự webinar Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực gỗ và nội thất: Kết nối thực chất, mở rộng hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu.

Ngày 21/05/2025, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực gỗ và nội thất”. Sự kiện nhằm thúc đẩy kết nối thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước và cung cấp thông tin về chính sách, quy định của Ấn Độ. Hội thảo thu hút hơn 100 doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội ngành hàng và tổ chức xúc tiến thương mại từ Việt Nam và Ấn Độ.

Bộ Công thươngBộ Công thương22/05/2025

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong ngành gỗ và nội thất.

Việt Nam là một trong năm quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất thế giới, với năng lực sản xuất mạnh, lao động lành nghề và chuỗi cung ứng hoàn thiện. Trong khi đó, Ấn Độ có thị trường lớn, dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng trưởng và nhu cầu nội thất chất lượng cao ngày càng tăng. Hai nước có thể bổ trợ lẫn nhau: Việt Nam cung cấp sản phẩm và thiết kế; Ấn Độ là thị trường tiêu thụ và hợp tác đầu tư.

Ông Rajesh Bhagat, Chủ tịch Worldex India, đơn vị tổ chức WOFX – World Furniture Expo, đánh giá cao nỗ lực của Thương vụ trong việc kết nối doanh nghiệp. Ông cho biết thị trường nội thất Ấn Độ đứng thứ tư toàn cầu, phát triển nhanh nhờ sự chuyển dịch từ gia đình hạt nhân sang đa thế hệ (tăng từ 37% năm 2008 lên 50% năm 2022), dẫn đến nhu cầu nội thất cá nhân hóa và tiện lợi. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước hợp tác.

Tiếp theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Lâm sản và Gỗ Việt Nam (VIFOREST), trình bày về tiềm năng xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Ấn Độ. Năm 2024, kim ngạch đạt 209 triệu USD, đứng thứ ba sau Trung Quốc và Malaysia. Là thành viên Hiệp định AITIGA, hai nước cần tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 35% để hưởng ưu đãi thuế. Ông khuyến nghị nhập khẩu gỗ từ Ấn Độ (gỗ tếch, bạch đàn), tham gia hội chợ thương mại và trao đổi thông tin về truy xuất nguồn gốc gỗ.

Về chính sách và quy định tại Ấn Độ, ông Alok Kumar Sinha, Giám đốc công ty kiểm toán BSR, cho biết thị trường nội thất Ấn Độ đạt 27 tỷ USD năm 2024, lớn thứ tư toàn cầu và thứ hai khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi cơ sở hạ tầng, bất động sản, đô thị hóa, dân số trẻ, tầng lớp trung lưu và ngành du lịch, khách sạn. Ông Akshay, đại diện công ty tài chính, giới thiệu chính sách ưu đãi đầu tư và các loại thuế liên quan. Bà Ridhima Mehta, chuyên gia thuế của công ty tư vấn KPMG, cung cấp thông tin về chứng chỉ BIS, yêu cầu bắt buộc đối với sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào Ấn Độ.

Hợp tác thông qua hội chợ chuyên ngành, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), trình bày về cơ hội hợp tác thông qua các hội chợ như HAWA và WOFX, tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp hai nước.

Đại diện hai nhà nhập khẩu nội thất lớn tại Ấn Độ, ông Pratik Thakkar (đến từ nhãn hiệu Trezurô Casa) và ông Mahesh M (Công ty Creaticity), chia sẻ về xu hướng thị trường Ấn Độ bao gồm các sản phẩm được ưa chuộng: Nội thất phòng khách tinh gọn, thân thiện môi trường, thiết kế tối giản và vật liệu phù hợp khí hậu, thói quen sinh hoạt địa phương. Phiên hỏi đáp tập trung vào tiềm năng thị trường, quy định nhập khẩu, yêu cầu mẫu mã, đóng gói và các hội chợ như WOFX, Creaticity Expo, hội chợ HAWA.

Trong phiên hỏi – đáp cuối chương trình, doanh nghiệp Việt Nam đã đặt nhiều câu hỏi cụ thể, thể hiện sự chuẩn bị kỹ và nhu cầu thực tế trong việc tìm hiểu thị trường Ấn Độ. Các câu hỏi tập trung vào: Quy trình nhập khẩu và cấp chứng nhận cho sản phẩm gỗ; thị hiếu tiêu dùng nội thất tại các khu vực thành thị; các kênh phân phối phù hợp và vai trò của nhà phân phối tại Ấn Độ; cách tham gia hiệu quả các hội chợ như WOFX, và HAWA Expo.

Hội thảo cung cấp thông tin thiết thực, giúp doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chiến lược sản phẩm và phân phối tại Ấn Độ. Doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng thông tin và mong muốn Thương vụ tổ chức thêm các sự kiện về quy định kỹ thuật, kiểm định và chứng nhận BIS tại Ấn Độ, cách thức xây dựng mạng lưới phân phối… Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cam kết tiếp tục tổ chức các hội thảo tương tự, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2030, theo định hướng từ chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Doanh nghiệp quan tâm được khuyến khích tham gia các sự kiện tiếp theo để nắm bắt cơ hội hợp tác trong ngành gỗ và nội thất.


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-nuoc-ngoai/hon-100-doanh-nghiep-tham-du-webinar-hop-tac-viet-nam-an-do-trong-linh-vuc-go-va-noi-that-ket-noi-thuc-chat-mo-rong-hop-.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm