Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kết nối giao thông: “Lối mở” cho vùng động lực số 1 Đồng Nai (Kỳ 2)

Kỳ 2: Mở lối từ những “đại dự án” giao thông

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai28/10/2025

Nhận diện được những “điểm nghẽn” hạ tầng tại vùng động lực phía Nam, trong Quy hoạch tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đa phương thức là nhiệm vụ đột phá để mở rộng không gian phát triển, định hình diện mạo đô thị mới và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Đường Hương lộ 2 đang triển khai thi công giúp kết nối quốc lộ 51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường khai thác song song với quốc lộ 51

Hiện Đồng Nai đang tăng tốc đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, tạo “mạch máu mới” kết nối thông suốt nội tỉnh và liên vùng.

Những “đại dự án” định hình không gian phát triển

Đó là dự án đường Hương lộ 2 và Hương lộ 2 nối dài đang và sắp được triển khai, khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ giúp kết nối quốc lộ 51 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo thêm một hướng đi mới từ Đồng Nai về TP.HCM và ngược lại thuận lợi hơn.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là công trình chiến lược kết nối Đồng Nai với TP.HCM dự kiến thông xe vào cuối năm 2025

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là công trình chiến lược kết nối Đồng Nai với TP.HCM, tạo trục giao thương trực tiếp giữa các khu công nghiệp với trung tâm logistics, cảng biển, sân bay và khu du lịch. Theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe vào tháng 12 năm nay. Khi đó, tuyến đường không chỉ giảm áp lực cho quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ các khu công nghiệp đến cảng biển, sân bay mà còn kết nối các phường, xã thuộc TP.HCM (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) phải di chuyển qua địa phận Đồng Nai.

Đường Vành đai 3 - TP.HCM là trục “xương sống” kết nối các trung tâm kinh tế lớn của vùng Đông Nam Bộ, tạo hành lang giao thông chiến lược thúc đẩy phát triển vùng đô thị TP.HCM. Đặc biệt, đoạn qua Đồng Nai dài gần 10km kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Hương lộ 2 nối dài, hình thành trục phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ dọc sông Đồng Nai. Cầu Nhơn Trạch là điểm nhấn then chốt, xóa thế “cô lập tương đối” của khu vực này.

Dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51, từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận chủ trương và UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất. Mục tiêu tỉnh đặt ra khởi công vào cuối năm 2025.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá: Việc triển khai dự án trên không chỉ nhằm phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc và kẹt xe, mà còn hướng đến hoàn thiện tầng kỹ thuật, xây dựng cảnh quan đô thị khang trang, hiện đại.

Hai tuyến đường sắt đô thị là Biên Hòa - Vũng Tàu và metro Biên Hòa - Suối Tiên khi hình thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đa phương thức, giảm tải cho đường bộ và tạo hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Trong đó, tuyến metro Biên Hòa - Suối Tiên sẽ giúp Đồng Nai kết nối trực tiếp với hệ thống metro TP.HCM, hình thành vòng giao thông đô thị liên vùng đầu tiên ở phía Nam.

Một điểm nhấn về giao thông sắp tới cho khu vực phía Nam Đồng Nai là hệ thống cầu kết nối. Theo đó, Đồng Nai đã đề xuất TP.HCM phối hợp triển khai xây dựng 3 cầu đường bộ vượt sông Đồng Nai gồm: cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Đây sẽ là những “điểm nối vàng” giữa hai trung tâm công nghiệp - đô thị lớn của vùng, mở ra không gian phát triển đô thị và kinh tế mới.

Cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2 đã hoàn thành sẵn sàng kết nối hai phía của đường này và kết nối trực tiếp vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Một nhà đầu tư bất động sản tại phường Long Hưng chia sẻ, việc xây dựng các cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai là rất cần thiết, đặc biệt sau sáp nhập tỉnh, nhu cầu kết nối giao thông giữa các của vùng TP.HCM đi qua Đồng Nai. Khi có thêm cầu, cùng các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 - TP.HCM nối với xa lộ Hà Nội, đường Hương lộ 2, quốc lộ 51 sẽ hình thành trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Không chỉ vậy, các cây cầu kết nối trực tiếp 2 tỉnh là yếu tố then chốt liên kết các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như: Aqua City, Long Hưng, Amata Long Thành, KN Biên Hòa… qua đó thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông và kinh tế - xã hội bền vững.

Ngoài 3 dự án cầu nói trên, Đồng Nai cũng đang xúc tiến thêm một cây cầu bắc qua sông Đồng Nai kết nối với đường Vành đai 3 - TP.HCM, dự kiến nằm giữa cầu Đồng Nai 1 và cầu Đồng Nai 2. Nếu được triển khai, công trình này sẽ tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho các dự án đô thị tại Long Hưng, Phước Tân, đưa giá trị bất động sản khu vực xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời góp phần kiến tạo đô thị ven sông thịnh vượng, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong bối cảnh vùng Đông Nam Bộ đang đẩy mạnh liên kết hạ tầng giao thông và phát triển không gian đô thị 2 bờ sông Đồng Nai, nhu cầu kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai ngày càng cấp thiết. Những dự án này không chỉ giảm áp lực giao thông hiện hữu mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực. Khi hoàn thành, các công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ giao thương, thu hút đầu tư và mở ra không gian phát triển liền mạch giữa hai trung tâm kinh tế lớn của vùng.

Liên kết tạo hành lang chiến lược

Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại vùng động lực số 1 của tỉnh Đồng Nai dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại trong năm 2026
Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại vùng động lực số 1 của tỉnh Đồng Nai dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại trong năm 2026

Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai, khu vực Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch được xác định là “tam giác vàng phát triển”. Đây là trục động lực liên kết các cực phát triển: đô thị sinh thái với hệ thống đô thị hiện hữu và các khu đô thị mới dọc sông Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành với vai trò trung tâm hàng không quốc gia, cụm cảng biển Phước An - Thị Vải - Gò Dầu là cửa ngõ logistics quốc tế. Sự phát triển của hành lang này được kỳ vọng lan tỏa kinh tế đến toàn tỉnh và cả vùng Đông Nam Bộ, giúp Đồng Nai củng cố vai trò là “trung tâm vệ tinh chiến lược” của TP.HCM.

TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, nhận định: khu vực phía Nam Đồng Nai là hạt nhân trong hành lang phát triển chiến lược của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ. Nếu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, khu vực này có thể phát triển ngang tầm với các đô thị công nghiệp hiện đại trong khu vực châu Á. TS. Trần Du Lịch cho rằng, để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, Đồng Nai cần phối hợp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường Vành đai 3, 4 TP.HCM; đồng thời xây dựng tuyến đường sắt kết nối từ cửa khẩu quốc tế đến sân bay, cảng biển để hình thành hành lang thông thoáng phục vụ phát triển.

Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang trong giai đoạn mở rộng
Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang trong giai đoạn mở rộng

Với hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn đang và sắp được triển khai, khu vực động lực số 1 của Đồng Nai được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ, mở ra không gian phát triển mới, tạo nền tảng cho đô thị hóa, công nghiệp hóa và kết nối vùng hiệu quả. Để các tuyến đường thực sự trở thành “mạch máu kinh tế”, tỉnh đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, đồng thời kiến nghị Trung ương xem xét áp dụng một số cơ chế đặc thù.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, việc khai thác hiệu quả các tuyến đường này đòi hỏi giải pháp tổng thể, cơ chế phối hợp đồng bộ và quyết tâm hành động từ cả hệ thống chính trị và người dân. Lãnh đạo tỉnh cũng cho rằng, Đồng Nai rất cần được Trung ương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như đối với Thành phố Hà Nội, TP.HCM, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa, nhằm tạo hành lang pháp lý và động lực phát triển mới, giúp tỉnh phát huy tối đa lợi thế, phát triển tương xứng với tiềm năng, đóng vai trò động lực lan tỏa cho cả vùng Đông Nam Bộ và góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

PV

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/ket-noi-giao-thong-loi-mo-cho-vung-dong-luc-so-1-dong-nai-ky-2-c03040c/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng Thu bên Hồ Gươm, người Hà Nội chào nhau bằng ánh mắt, nụ cười
Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù
Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm