Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khởi nghiệp xanh góp phần nâng tầm thương hiệu Việt

Trong tiến trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những bước phát triển đáng kể trong việc xây dựng các giải pháp công nghệ thân thiện với môi trường, góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hà Nội MớiHà Nội Mới05/10/2025

Từ nông nghiệp đến thời trang, từ doanh nghiệp đã lên sàn chứng khoán đến doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ, bức tranh khởi nghiệp xanh tại Việt Nam ngày càng đa sắc.

Hiệu quả thiết thực

Quyết tâm tạo ra chuỗi cung cấp thực phẩm sạch bền vững, hơn 14 năm qua, G.C Food không chỉ xây dựng thị trường từ các sản phẩm chất lượng, mà còn thành công trong chế biến sâu, nâng tầm nông sản Việt. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm G.C Food Nguyễn Văn Thứ cho rằng, không thể để tài nguyên bị lãng phí. Những thứ tưởng không còn tận dụng được cũng có thể chế biến để đưa chúng trở lại với vòng quay của đất.

ban-hang.jpg
Nhiều đơn vị tham gia giới thiệu sản phẩm tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 11-2025.

Với quan điểm đó, G.C Food đã hỗ trợ hàng trăm hộ nông dân thực hành nông nghiệp, hướng tới vùng trồng xanh và bền vững. Hiện tại, G.C Food đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng thị trường quốc tế và trở thành doanh nghiệp tiêu biểu về kinh doanh gắn liền với trách nhiệm cộng đồng và môi trường.

Trong khi đó, chị Đoàn Thị Kiều Vân có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa học và nghiên cứu mỹ phẩm. Cách đây vài năm, chị quyết định nghỉ việc để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thuần chay BIOQ bằng cách sử dụng nguyên liệu từ vỏ thanh long. Dự án được phát triển tại Lâm Đồng với mục tiêu kép, tạo ra sản phẩm làm đẹp, an toàn đồng thời góp phần giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông dân Bình Thuận.

Chị Đoàn Thị Kiều Vân chia sẻ, sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần tạo ra nguồn thu nhập cho bà con nông dân. Sản phẩm đầu tay của BIOQ là mặt nạ dưỡng da được ra mắt năm 2023. Đến nay dự án mở rộng sang các dòng sản phẩm khác như sữa rửa mặt, kem dưỡng và kem chống nắng. Dự án có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ đồng với lợi nhuận 10%/năm.

Còn với dự án Rangfarm, anh Lê Trung Thu đã góp phần giải quyết đầu ra cho nông dân trồng táo ở Phan Rang (tỉnh Khánh Hòa), đồng thời hướng tới kinh doanh bền vững.

Có sản lượng táo hằng năm lên đến hơn 60.000 tấn, nông dân tại Phan Rang thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ nông sản bị bỏ đi, gây lãng phí lớn. Giải pháp của Rangfarm là sử dụng 100% táo xanh bản địa để sản xuất giấm táo lên men tự nhiên. Đặc biệt, dự án áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn: Bã táo sau khi ép lấy nước được tận dụng triệt để để làm trà, phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi hoặc chiết xuất pectin. Nhờ đó, quá trình sản xuất không có rác thải.

Về mặt xã hội, Rangfarm không chỉ bảo đảm đầu ra ổn định và tăng giá trị cho sản phẩm của nông dân, mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương và phụ nữ yếu thế. Lợi nhuận hằng năm được trích ra để đóng góp vào quỹ bảo trợ trẻ em mồ côi. Về môi trường, dự án ưu tiên sử dụng nguyên liệu bản địa và bao bì tái sử dụng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và xây dựng một chuỗi giá trị thân thiện với môi trường.

Nhiều giải pháp hỗ trợ cho các dự án

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (tổ chức phi chính phủ) Vũ Kim Anh, để khởi nghiệp xanh bứt phá, nguồn vốn và chính sách hỗ trợ phải đóng vai trò then chốt. Giới trẻ khởi nghiệp cũng mong muốn được tiếp cận các quỹ đầu tư để phát triển dự án chuyên nghiệp, đưa sản phẩm thân thiện môi trường đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thời gian qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp đã đồng hành với các dự án, hỗ trợ sản phẩm đạt chuẩn theo quy định của Nhà nước, giúp các doanh nghiệp trẻ có khả năng xuất khẩu. Cùng với đó, nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước được triển khai nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp xanh.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham dự hội chợ quốc tế… để học hỏi kinh nghiệm từ nước ngoài trong phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, các chương trình kết nối trực tiếp với nhà mua hàng giúp dự án giới thiệu sản phẩm hiệu quả hơn. Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp thường xuyên đưa doanh nghiệp đi Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, đồng thời tổ chức các hội chợ trong nước và các phiên chợ nhỏ phù hợp với năng lực của dự án. Những hoạt động này nhằm bảo đảm sản phẩm phát triển bền vững và tiếp cận thị trường một cách hiệu quả.

"Chúng tôi không chỉ tổ chức cuộc thi mà còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ liên tục như: Tập huấn chuyên đề, tọa đàm, trang bị kiến thức về quản trị tài chính, quản lý doanh nghiệp, tiêu chuẩn sản xuất, thiết kế bao bì, đồng thời hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo chuẩn GAP... Những dự án lọt vào vòng bán kết được hướng dẫn cách trình bày trước nhà đầu tư và hội đồng giám khảo, nâng cao khả năng thuyết phục và giới thiệu sản phẩm hiệu quả…", bà Vũ Kim Anh cho hay.

Trong năm tới, chương trình sẽ chú trọng thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất hữu cơ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để các dự án có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế nhiều hơn.

Với sự tiếp sức, hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, hy vọng rằng hành trình khởi nghiệp xanh của các doanh nghiệp sẽ đóng góp đáng kể vào việc xây dựng nền kinh tế xanh của đất nước.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/khoi-nghiep-xanh-gop-phan-nang-tam-thuong-hieu-viet-718469.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;