Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khuyến công khu vực phía Nam tăng cường đổi mới, phát triển bền vữngBình chọn sản phẩm tiêu biểu - khởi đầu hành trình gia tăng giá trị

Ở Cần Thơ, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không phải là đích đến mà là điểm khởi đầu cho hành trình gia tăng giá trị toàn diện. Ngay sau khi sản phẩm được vinh danh, các chương trình hỗ trợ chuyên sâu gắn với chính sách khuyến công và phát triển thị trường sẽ được triển khai, giúp doanh nghiệp nâng tầm chất lượng, mở rộng sức cạnh tranh.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân25/10/2025

Từ danh hiệu đến lợi thế cạnh tranh thực thụ

Sở Công Thương Cần Thơ cho biết, giai đoạn trước sáp nhập, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Trong đó, năm 2024 có 25 sản phẩm được công nhận là sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực. Con số này phản ánh sự đa dạng về ngành nghề và tính năng động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

vu-sua-01.jpg
Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Cần Thơ đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Ảnh: Phương Anh

Kế thừa những thành quả đó, năm 2025, TP. Cần Thơ có 5 bộ sản phẩm của 5 cơ sở được vinh danh tiêu biểu cấp quốc gia, trong đó có Xoài sấy dẻo (Công ty Ba Sương), các sản phẩm từ cá thát lát (Hợp tác xã Kỳ Như), bánh pía (Duy Tân, Hải Sơn) và lạp xưởng (Huê An)... Đây là minh chứng rõ nét cho chất lượng và tiềm năng to lớn của sản phẩm công nghiệp nông thôn địa phương.

Cần Thơ xác định, hoạt động bình chọn không phải là đích đến mà là điểm xuất phát cho một hành trình gia tăng giá trị toàn diện. Ngay sau khi một sản phẩm được vinh danh, chuỗi các hoạt động hỗ trợ chuyên sâu, được thiết kế bám sát các chính sách khuyến công, sẽ được kích hoạt.

Thay vì hỗ trợ chung chung, thành phố tập trung hoàn thiện "diện mạo thương mại" của sản phẩm. Các cơ sở được tư vấn, hỗ trợ kinh phí để thiết kế lại bao bì, nhãn mác theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn kể được câu chuyện văn hóa địa phương. Sản phẩm lạp xưởng từ chỗ chỉ được bọc trong túi nylon đơn giản, nay đã có bao bì hút chân không, in ấn đẹp mắt với mã QR truy xuất nguồn gốc, sẵn sàng lên kệ siêu thị lớn.

Để mở rộng kênh phân phối, bên cạnh tham gia hội chợ, các sản phẩm tiêu biểu được ưu tiên kết nối trực tiếp với bộ phận thu mua của các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các nhà phân phối lớn. Các phiên kết nối giao thương (B2B) được tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội để sản phẩm tiếp cận đúng khách hàng doanh nghiệp và các đơn vị xuất khẩu.

Các cơ sở được tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử, được hỗ trợ xây dựng gian hàng chính hãng trên các sàn uy tín và được quảng bá qua các kênh truyền thông của ngành công thương nhằm tăng sự hiện diện của các sản phẩm trên không gian số.

Nhờ đó, uy tín của sản phẩm tiêu biểu không còn là danh hiệu trên giấy, mà đã chuyển hóa thành sức mạnh cạnh tranh thực sự trên thị trường.

Xây dựng chiến lược quảng bá có trọng tâm, trọng điểm

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát huy giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều cơ sở sản xuất dù có chất lượng tốt nhưng hạn chế về vốn, năng lực quản lý và quy mô, khiến quá trình phát triển bền vững gặp khó khăn. Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm còn dàn trải, thiếu chiến lược dài hạn, đặc biệt là trong khai thác thương mại điện tử và mở rộng xuất khẩu. Không ít cơ sở vẫn e dè trước đổi mới, chậm đầu tư công nghệ và cải tiến mẫu mã. Nguyên nhân chính được cho là do hạn chế về nguồn lực, tầm nhìn ngắn hạn, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các bên liên quan, cùng với nguồn hỗ trợ từ Nhà nước còn khiêm tốn.

Để khắc phục những hạn chế và phát huy tối đa giá trị của các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, TP. Cần Thơ sẽ triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp cụ thể.

Trước hết, thành phố tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động bình chọn hằng năm, đồng thời nâng cao chất lượng và tính minh bạch của quy trình, bảo đảm công bằng và khách quan để tôn vinh những sản phẩm thực sự xứng đáng, có tiềm năng phát triển và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường, Cần Thơ sẽ xây dựng chiến lược quảng bá và xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm cho các sản phẩm đạt giải. Các cơ sở, doanh nghiệp sẽ được ưu tiên hỗ trợ tham gia các hội chợ quy mô lớn trong và ngoài nước, kết nối với hệ thống phân phối hiện đại, đồng thời được đào tạo kỹ năng bán hàng trên các nền tảng số và thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững.

Trong hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất và quản trị, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến sâu, bảo quản sau thu hoạch và đóng gói. Song song đó là tổ chức các lớp tập huấn về quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế như ISO, HACCP…

Ngoài ra, Cần Thơ sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/khuyen-cong-khu-vuc-phia-nam-tang-cuong-doi-moi-phat-trien-ben-vung-binh-chon-san-pham-tieu-bieu-khoi-dau-hanh-trinh-gia-tang-gia-tri-10392848.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm