Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kiên nhẫn giữ hương trà Việt

Lê Sơn Hải - chàng cử nhân Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sinh năm 1992, từng đứng giữa hai ngả rẽ sau khi tốt nghiệp: một là theo đuổi công việc truyền thông đúng với ngành học, hai là trở về quê hương gắn bó với cây chè, nghề truyền thống ba đời của gia đình. Không chọn phồn hoa phố thị, Hải lặng lẽ trở về mảnh đất Nam Thành, xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên), nơi anh sinh ra và lớn lên, bắt đầu một hành trình lặng thầm nhưng bền bỉ để phục dựng lại hương vị trà xưa, theo hướng hữu cơ.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên23/04/2025

Anh Lê Sơn Hải ướp trà hương sen.
Anh Lê Sơn Hải ướp trà hương sen.

Năm 2015, Lê Sơn Hải tiếp quản và bắt đầu quản lý trang trại chè của gia đình, rộng hơn 1ha. Anh dành toàn bộ tâm sức để chuyển đổi phương thức canh tác từ truyền thống sang hữu cơ, một lựa chọn không dễ dàng khi sâu bệnh, thổ nhưỡng, và thậm chí cả thời tiết đều là những thử thách không lường trước.

Có những vụ chè, vườn gần như trơ trụi chỉ vì sâu hại. Có vụ bị nấm, có vụ lá vàng úa hàng loạt. Không ít lần anh lặng lẽ đứng giữa vườn chè thưa thớt, tự hỏi liệu hướng đi của mình có đúng.

Nhưng thay vì bỏ cuộc, Hải chọn kiên nhẫn. Anh nghiên cứu kỹ thuật canh tác sinh học, tạo thảm thực vật đa dạng để cải tạo đất, tăng sức đề kháng tự nhiên cho cây. Sau nhiều mùa vụ nỗ lực, đất trở nên tơi xốp hơn, vi sinh vật hoạt động mạnh hơn, và vườn chè dần hồi sinh. Những mầm chè bắt đầu lên đều, khỏe. Kết quả ấy không đến từ phân bón hay thuốc hóa học, mà đến từ thời gian, tình yêu cây chè và sự kiên định với hai chữ “hữu cơ”.

Phải đến tháng 3-2021, sau gần 6 năm gắn bó, Sơn Hải mới chính thức đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là “An Hải Trà” và đăng ký sở hữu trí tuệ. Anh chia sẻ: Đáng ra tôi không định đăng ký, vì với tôi, quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm chứ không phải nhãn mác. Nhưng khách hàng mong muốn có thương hiệu, có logo chuẩn để khỏi nhầm lẫn. Thế là tôi làm.

Sao chè.
Sao chè.

Là người tôn trọng giá trị văn hóa trong từng tách trà, Sơn Hải rất kỹ tính trong việc lựa chọn hình ảnh thương hiệu. Anh muốn logo phải mang phong cách cổ điển, sang trọng nhưng đơn giản, thanh lịch, dễ cảm nhận và truyền tải được một câu chuyện nhân văn, gắn với văn hóa trà Việt.

Không chỉ là sản phẩm tiêu dùng, An Hải Trà còn là cách Sơn Hải kể lại hương vị ký ức quê hương - thứ từng hiện diện trong mọi gian bếp, mọi cuộc trò chuyện bình dị của người Việt.

Hiện nay, bên cạnh trang trại hơn 1ha do gia đình quản lý, An Hải Trà còn liên kết sản xuất với 5 hộ dân lân cận, mở rộng vùng nguyên liệu lên khoảng 3ha. Hải cùng 4 lao động thường xuyên đảm nhiệm toàn bộ các khâu từ thu hái, sơ chế, đến ướp hương, đóng gói và phân phối. Mỗi sản phẩm làm ra đều là sự hòa quyện giữa kỹ thuật hữu cơ và triết lý sống gần gũi với thiên nhiên.

An Hải Trà hiện có hai dòng chính: trà nguyên chất và trà ướp hương. Trong đó, dòng trà ướp hoa, đặc biệt là trà hoa sói là một trong những sản phẩm đặc biệt nhất. Loài hoa này từng rất phổ biến ở các làng quê xưa, mỗi nhà chỉ trồng vài cây để dành ướp trà uống trong gia đình. Ngày nay, rất ít người còn lưu giữ cách làm đó. Hải đã chọn khôi phục. Anh tự tay trồng hoa sói quanh năm, thu hái đúng độ, ướp ngay sau sơ chế để giữ nguyên tinh dầu tự nhiên.

Sản phẩm trà ướp hương sen của An Hải Trà.
Sản phẩm trà ướp hương sen của An Hải Trà.

Các dòng sản phẩm của An Hải Trà trải dài từ bình dân đến cao cấp, dao động từ 500.000 đồng đến 15 triệu đồng/kg. Trong đó, “Tấm đinh sói” được bán với giá 650.000 đồng/kg, “Bạch hạc sói” giá 2 triệu đồng/kg. Trà được bảo quản trong vòng 12 tháng, đảm bảo giữ được hương vị và độ thanh khiết.

Vào mùa sen (tháng 5 và 6), Hải còn ướp trà sen, loại trà từng được dâng tiến và phục vụ trong các dịp trọng đại. Đặc biệt, một số dòng sản phẩm của An Hải Trà đã được lựa chọn phục vụ tại Quốc hội Việt Nam, đó là niềm tự hào không nhỏ với một người làm nghề ở vùng trung du.

Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, Sơn Hải đang đi theo hướng truyền bá văn hóa trà Việt qua từng tách trà, từng buổi trải nghiệm. Anh cho rằng, thương hiệu không chỉ nằm ở danh tiếng hay thiết kế bao bì, mà còn nằm trong cách người ta kể về nó chân thành, giản dị. An Hải Trà không chỉ là một thương hiệu, đó là câu chuyện của một người trẻ trở về, khởi đầu từ mảnh đất cũ, bằng niềm tin vào những giá trị không bao giờ cũ - giá trị của sự tử tế và văn hóa.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202504/kien-nhangiu-huong-tra-viet-dd1055b/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về với đại ngàn
Tứ đại đỉnh đèo đất Việt
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Khoảnh khắc SVĐ Mỹ Đình ‘vỡ òa’ khi hai xe tăng rầm rập tiến vào

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm