Người dân đến làm thủ tục hành chính công trên KIOSK DVCTĐ tại phường Xuân Hương - Đà Lạt sáng 23/6 |
• GIẢI PHÁP “MADE BY VNPT LÂM ĐỒNG”
Kiosk DVCTĐ của VNPT Lâm Đồng ra đời trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực hành chính công, là sản phẩm nhằm hiện thực hóa Đề án 06 về xây dựng chính quyền số, mang đậm dấu ấn sáng tạo Việt, đã và đang tạo ra những bước đột phá tại Lâm Đồng cũng như nhiều địa phương trong cả nước, được xem là giải pháp công nghệ hiệu quả cho bài toán hiện đại hóa nền hành chính; được sáng tạo từ thực tiễn phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp và phục vụ chuyển đổi số...
Kiosk DVCTĐ được nghiên cứu và phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư của VNPT Lâm Đồng, từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh; từ phần mềm, phần cứng, đến tích hợp công nghệ cảmbiến, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu định danh số VNeID... VNPT Lâm Đồng cho ra đời sản phẩm Kiosk DVCTĐ đầu tiên vào ngày 27/5/2024, chạy thử nghiệm trong tỉnh và 20 tỉnh, thành trên cả nước từ tháng 10/2024, đem lại hiệu ứng tích cực, hỗ trợ chính quyền thực hiện hiệu quả nhiều thủ tục hành chính...
Kiosk DVCTĐ là thiết bị độc lập, có kích thước nhỏ gọn; tích hợp: màn hình cảm ứng, máy in - scan A4, đầu đọc CCCD gắn chip, đầu đọc QR/Barcode; đặc biệt là giao diện trò chuyện thông minh với Chatbot AI... Đến nay, đã có 110 Kiosk được xuất xưởng, 19/137 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện song song các dịch vụ công trên Kiosk, với khoảng 340 thủ tục được tích hợp; trong đó, có khoảng 220 (65%) thủ tục hành chính có thể thực hiện hoàn toàn trên Kiosk; hơn 100 cán bộ ở Bộ phận Một cửa cấp xã và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin cấp xã đã được tập huấn thao tác vận hành máy...
Kiosk DVCTĐ thế hệ mới đã nâng cấp khá nhiều so với thời điểm thử nghiệm và có 4 ngôn ngữ dân tộc thiểu số được bổ sung (chuẩn hoá K’Ho, Chăm, Mông, Ê đê). Đặc biệt, Chatbot AI - phần mềm có khả năng tự phục vụ 24/7 là điểm khác biệt nổi bật của Kiosk thế hệ mới với đa ngôn ngữ, tích hợp bàn phím ảo, kết nối micro điện thoại, nhận diện giọng nói và hiểu ngữ cảnh,... Chatbot AI hỗ trợ người lớn tuổi, người dân tộc thiểu số, hoặc người không am hiểu công nghệ có thể dễ dàng thao tác để thực hiện các thủ tục hành chính...
Cùng với các hạng mục phần mềm được nâng cấp, Kiosk DVCTĐ cũng cải tiến đáng kể phần cứng để máy hoạt động hiệu quả hơn, như: Màn hình cảm ứng nâng cấp từ 17 inch lên 22 inch, có độ sáng và độ bền cao hơn; thêm camera AI nhận diện khuôn mặt (dự phòng xác thực eKYC - giải pháp xác minh danh tính khách hàng); cải thiện đầu đọc căn cước công dân và máy scan A4 tốc độ cao hơn...
• THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN
Ngày 23/6/2025, tỉnh Lâm Đồng mới vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền xã, phường mới tại 6 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã: phường Xuân Hương - Đà Lạt và xã Đức Trọng (Lâm Đồng); phường Phú Thủy và xã Hàm Thuận (Bình Thuận); phường Nam Gia Nghĩa và xã Kiến Đức (Đắk Nông). Trên cơ sở giả định đã ổn định tổ chức bộ máy, UBND các cấp xã sẽ vận hành thử nghiệm việc giải quyết các thủ tục hành chính (thuộc thẩm quyền tiếp nhận - giải quyết - trả kết quả trực tiếp, trực tuyến cấp xã và trực tuyến liên thông cấp tỉnh) tại ĐVHC cấp xã mới.
Kiosk DVCTĐ cũng được vận hành thử nghiệm tại 2 ĐVHC cấp xã mới là phường Xuân Hương - Đà Lạt và xã Đức Trọng. Việc vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá trực quan, nghiên cứu rút kinh nghiệm chung; kịp thời nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động hệ thống chính trị của ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp để kịp thời điều chỉnh hướng đến mục tiêu đảm bảo hoạt động của tất cả các ĐVHC cấp xã (124 đơn vị) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt khi chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Với việc suốt quá trình làm thủ tục qua Kiosk DVCTĐ: từ nộp hồ sơ, tra cứu - bổ sung hồ sơ, thanh toán lệ phí và đánh giá dịch vụ..., người dân hoàn toàn không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức, đã góp phần giảm áp lực cho cán bộ, hướng dẫn viên tại chỗ, tiết kiệm nhân lực, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa phương...; đồng thời, việc sử dụng máy hữu hiệu giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, nên đánh giá của người dân đối với Kiosk DVCTĐ thường là 5 sao...
Theo ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của VNPT Lâm Đồng: Với nhiều cải tiến so với thế hệ Kiosk DVCTĐ ban đầu và có sự hỗ trợ của Chatbot AI, mỗi thủ tục hành chính (trong điều kiện giả định hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ) chỉ mất từ 2- 5 phút là hoàn tất và nhận kết quả. Trong quý III/2025, VNPT Lâm Đồng dự kiến sẽ hoàn tất lắp đặt Koisk DVCTĐ tại 70/124 phường, xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng mới. VNPT cũng cam kết hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành phần cứng và liên tục phát triển hệ sinh thái thủ tục hành chính đồng bộ trực tiếp với hệ thống quản lý văn bản điều hành của cấp xã…
Cùng với cả nước, Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn phát triển mới với cấu trúc tổ chức lãnh thổ và không gian hành chính, kinh tế, xã hội lớn hơn, rộng mở hơn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Kiosk DVCTĐ là bước ngoặt chiến lược, là công cụ số đắc lực hỗ trợ chính quyền số, kiến tạo động lực phát triển mới cho các địa phương trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình tới thịnh vượng của dân tộc...
Nguồn: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202506/kiosk-dich-vu-cong-tu-dong-cong-cu-dac-luc-phuc-vu-hanh-chinh-cong-c7e18a6/
Bình luận (0)