Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kỷ niệm 30 năm du lịch "Lâm Đồng biển xanh" – mở hướng liên kết 3 vùng phát triển bền vững

Tối 23/10, tại phường Mũi Né, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng tổ chức họp mặt kỷ niệm 30 năm Ngày du lịch "Lâm Đồng biển xanh", kết hợp Hội nghị nâng cao năng lực điểm đến “Lâm Đồng biển xanh”.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng24/10/2025

dsc09363(1).jpeg
Ông Nguyễn Văn Thu, Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (cũ), Cố vấn Hiệp hội du lịch phát biểu tại hội nghị
dsc09327.jpeg
Hội nghị do Hiệp hội du lịch Bình Thuận (Lâm Đồng) tổ chức với sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện các địa phương, chi hội, câu lạc bộ, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau ôn lại chặng đường hình thành và phát triển của du lịch Bình Thuận xưa – khởi nguồn từ dấu mốc đặc biệt là sự kiện Nhật thực toàn phần ngày 24/10/1995, được xem là bước ngoặt mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch khu vực.

dsc09332(1).jpeg
Ông Đỗ Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (cũ) phát biểu tại hội nghị

Ông Đỗ Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (cũ), đề xuất thành lập nhóm đại diện Khu du lịch quốc gia tại chỗ để thực hiện các chức năng của Hiệp hội Du lịch tại từng khu. Ông nhấn mạnh cần tập trung phát triển phân khúc khách quốc tế, trong đó Khu du lịch quốc gia Mũi Né hướng đến trở thành điểm đến đẳng cấp của khu vực, thu hút du khách nghỉ dưỡng và trải nghiệm các môn thể thao biển. Đồng thời, ngành du lịch Lâm Đồng nên hình thành “tam giác du lịch” với các sản phẩm đặc trưng, tự nhiên, gắn liền với việc khai thác thế mạnh riêng của từng vùng.

dsc07850.jpeg
Du lịch Lâm Đồng cần có sự đột phá bằng chuỗi liên kết vùng

Theo ông Đỗ Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (cũ), tỉnh Lâm Đồng hiện sở hữu 2 trong 9 Khu du lịch quốc gia của cả nước là Hồ Tuyền Lâm và Mũi Né. Cả 2 khu đều đã được quy hoạch, định hướng chiến lược phát triển lâu dài và hội tụ nhiều tiềm năng, sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng. Tuy vậy, đến nay các khu du lịch này vẫn chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn, khiến tiềm năng phát triển chưa được khai thác xứng tầm.

dsc09337-2(1).jpeg
Các doanh nghiệp địa phương đã có không thời gian dài đóng góp và xây dựng cho thương hiệu du lịch Lâm Đồng biển xanh

Lâm Đồng được xem là một trong những địa phương có hệ sinh thái du lịch đa dạng và đặc sắc bậc nhất cả nước, hội tụ gần như đầy đủ các loại hình cảnh quan đặc trưng của Việt Nam để hình thành một vùng du lịch toàn diện: cao nguyên – rừng núi – biển đảo. Bên cạnh đó, Lâm Đồng còn sở hữu hơn 192 km đường bờ biển với những điểm đến hấp dẫn như Mũi Né, đảo Phú Quý, Bàu Trắng, Kê Gà..., cùng vùng rừng núi hoang sơ trải dài đến Gia Nghĩa, tạo nên bức tranh du lịch đa sắc và giàu tiềm năng phát triển.

dsc09361-2(1).jpeg
Đại diện doanh nghiệp du lịch đóng góp ý kiến để góp phần thúc đẩy du lịch liên kết 3 vùng

Các đại biểu tại hội nghị thống nhất cho rằng, việc tăng cường liên kết vùng, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến là yêu cầu cấp thiết. Giải pháp này không chỉ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch đặc thù của từng địa phương, mà còn hình thành chuỗi giá trị chung, góp phần mang lại lợi ích kinh tế bền vững và nâng tầm thương hiệu du lịch toàn khu vực.

dsc09342-1-.jpeg
Ông Đỗ Văn Một, Giám đốc chiến lược Ong Vàng Marketing chia sẻ tại hội nghị

Ông Đỗ Văn Một, Giám đốc Chiến lược Ong Vàng Marketing, cho rằng du lịch xanh hiện nay không chỉ là xu thế mà đã trở thành chuẩn mực và yêu cầu chiến lược đối với các điểm đến. Năng lực cạnh tranh trong thời kỳ mới được xác định bởi khả năng tạo ra giá trị khác biệt, bền vững và khó sao chép. Để phát triển theo chiều sâu, ngành du lịch cần tái cấu trúc mô hình theo hướng chuyển đổi xanh, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, vừa giải quyết những hạn chế nội tại như sự phụ thuộc vào tài nguyên tự nhiên, áp lực môi trường và việc chưa khai thác hiệu quả giá trị văn hóa bản địa.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đề xuất một số dòng sản phẩm du lịch tiềm năng mà ngành du lịch Lâm Đồng có thể tiếp tục khai thác và phát triển, như: du lịch biển và giải trí; du lịch thám hiểm – thể thao; du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng; cùng du lịch kết hợp công tác và nghỉ dưỡng (MICE). Đây được xem là những hướng đi phù hợp với xu thế thị trường, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Lâm Đồng trong giai đoạn mới.

dsc09324-1-.jpeg
Ông Nguyễn Văn Khoa được bầu làm Chủ tịch lâm thời Hiệp hội du lịch tỉnh Lâm Đồng

Cũng trong chiều cùng ngày, Ban Chấp hành lâm thời Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng chính thức ra mắt với 50 thành viên, ông Nguyễn Văn Khoa được bầu giữ chức Chủ tịch lâm thời.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2025, Lâm Đồng đón hơn 15,3 triệu lượt du khách, tăng 17,58% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó có 915.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh đạt trên 40 nghìn tỷ đồng, khẳng định sức hút ngày càng lớn của điểm đến “Lâm Đồng biển xanh” trên bản đồ du lịch Việt Nam.

dsc09314.jpeg
Theo thao biển là lựa chọn của du khách Quốc tế

Hội nghị lần này được là dịp để các địa phương và doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá và thu hút du khách trong nước cũng như quốc tế. Đồng thời, sự kiện góp phần thúc đẩy mô hình liên kết phát triển du lịch bền vững giữa ba vùng: biển xanh, ngàn hoa và đại ngàn của tỉnh Lâm Đồng, hướng tới xây dựng sản phẩm liên kết đặc trưng và thông điệp nhận diện ấn tượng cho du lịch Lâm Đồng trong giai đoạn mới.

Nguồn: https://baolamdong.vn/ky-niem-30-nam-du-lich-lam-dong-bien-xanh-mo-huong-lien-ket-3-vung-phat-trien-ben-vung-397471.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm