Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Từ sự kiện “trên trời” đến hành trình vươn mình

Tròn 30 năm hình thành và phát triển, du lịch Lâm Đồng biển xanh (tỉnh Bình Thuận cũ) đã cho thấy những bước tiến dài đáng ghi nhận, đồng thời tiếp tục góp sức đưa ngành kinh tế trụ cột của địa phương vươn mình mạnh mẽ trong giai đoạn mới…

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng24/10/2025

Lướt ván diều trên biển Mũi Né (ảnh N. Lân)
Lướt ván diều trên biển Mũi Né. Ảnh: N. Lân

Dấu ấn từ sự kiện… trời ban

Ngày 24/10/1995 đã ghi dấu ấn không thể nào quên đối với ngành du lịch Bình Thuận trước đây, khi sự kiện được cả thế giới quan tâm diễn ra tại Phan Thiết - vùng đất duyên hải cực Nam Trung Bộ còn giữ nét hoang sơ và ngập tràn nắng gió.

Đó là hiện tượng thiên nhiên nhật thực toàn phần hiếm gặp, nên thu hút đông đảo du khách lẫn nhà đầu tư khắp nơi tìm đến chiêm ngưỡng cũng như lần đầu khám phá vùng biển thơ mộng có những rặng dừa xanh ngắt, nhiều bãi cát dài miên man… Để rồi không lâu sau, tiềm năng nơi đây dần được đánh thức và mở ra cơ hội thấy rõ cho du lịch địa phương, dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng vẫn có những bước tiến vượt bậc.

Cũng từ đây, cột mốc 24/10/1995 được chọn là sinh nhật của ngành du lịch Bình Thuận, bắt đầu cho hành trình vươn mình thành “điểm sáng” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Bởi chỉ thời gian ngắn sau đó - tức những năm đầu thế kỷ 21, giới chuyên ngành không khỏi ngạc nhiên và nhìn nhận trên dải đất hình chữ S, không có địa phương nào đón làn sóng đầu tư du lịch bùng nổ như nơi đây…

Với bờ biển dài 192 km, điểm đến Lâm Đồng biển xanh khi đó đã thu hút hàng loạt dự án đầu tư phục vụ phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Không chỉ tập trung tại Phan Thiết với tuyến du lịch trọng điểm Hàm Tiến - Mũi Né được mệnh danh là “thủ đô resort” đầu tiên ở Việt Nam, mà còn trải dài đến hầu hết các huyện, thị ven biển trong tỉnh.

T14a M s
Địa bàn Lâm Đồng biển xanh có thế mạnh về nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: Đình Hòa

Trải qua bước khởi đầu non trẻ, ngành du lịch địa phương cũng đã nỗ lực tạo dựng thương hiệu Mũi Né - Phan Thiết và hình ảnh điểm đến nổi bật với “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng”. Tiếp tục mời gọi có chọn lọc các nhà đầu tư chiến lược nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch to lớn với thế mạnh nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao giải trí trên biển - trên đồi cát, golf và các loại hình du lịch trải nghiệm hấp dẫn…

Chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, địa bàn Lâm Đồng biển xanh không những khẳng định điểm đến mới nổi, mà còn tự tin phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và thế giới. Có thể kể đến: Giải lướt ván buồm Cúp Thế giới PWA Mũi Né - Việt Nam, Festival Thuyền buồm quốc tế Mũi Né - Việt Nam, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ I, Vòng thi Hoa hậu Trái đất thế giới…

z6526503904434_d8eec60cd4fa3dfeb5f4cd031c3e5324.jpg
“Đảo ngọc” Phú Quý luôn hấp dẫn du khách đến khám phá và trải nghiệm

Đặc biệt, địa phương đã vinh dự được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, qua đó tạo tiếng vang lớn và góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến vươn xa. Theo định hướng phát triển, địa bàn Lâm Đồng biển xanh sẽ trở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế, còn Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội tụ phát triển trong giai đoạn mới

Trước thời điểm sáp nhập tỉnh, khu vực Lâm Đồng biển xanh thu hút 372 dự án du lịch còn hiệu lực (có 21 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đăng ký 1.322.338 tỷ đồng, trong đó hơn 210 dự án đã đi vào hoạt động. Qua rà soát, ngành du lịch cho biết, trên địa bàn có gần 680 cơ sở kinh doanh lưu trú với tổng số 20.960 phòng, trong khi cơ quan thống kê ghi nhận nơi đây đón lượng khách dịp đầu hè 2025 đã vượt 1 triệu lượt/tháng.

Tính chung nửa đầu năm nay, điểm đến Lâm Đồng biển xanh đón gần 5,54 triệu lượt khách (tăng 18,48% so cùng kỳ) và đạt doanh thu khoảng 15.040 tỷ đồng (tăng gần 20%). Dự kiến cả năm phấn đấu thu hút hơn 11 triệu lượt khách cùng tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn chạm mốc 28.200 tỷ đồng…

Với sự trưởng thành ở tuổi 30, điểm đến Lâm Đồng biển xanh tiếp tục bước vào giai đoạn mới khi hội tụ tiềm năng, lợi thế để góp sức đưa du lịch tỉnh nhà trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước. Bởi vùng đất này có nhiều cảnh quan nổi tiếng như: Đồi cát bay Mũi Né, Suối Tiên, Bàu Trắng, Mũi Kê Gà, Thác Bà, Bãi đá Bảy màu… và đặc biệt là “đảo ngọc” Phú Quý, Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu.

Hay như sở hữu đa dạng tài nguyên nhân văn: tháp Chăm Pô Sah Inư, Trường Dục Thanh (nơi Bác Hồ dừng chân dạy học), vạn Thủy Tú (với bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á), núi thiêng Tà Cú (có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 49 m)… Cùng với đó là nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, góp phần thu hút du khách: Lễ hội Katê của đồng bào Chăm, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh của cộng đồng người Hoa, Lễ hội Cầu ngư đặc trưng của người dân miền biển, Lễ hội Dinh Thầy Thím…

T14b M s
Du khách trải nghiệm dịch vụ cưỡi lạc đà trên đồi cát tại Bàu Trắng

Sau khi sáp nhập, du lịch tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng hình ảnh điểm đến “Xanh - Bản sắc - Thân thiện - Sáng tạo”.

Đồng thời phấn đấu đưa tỉnh Lâm Đồng trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, văn hóa - trải nghiệm đa dạng, gắn kết hài hòa giữa biển - rừng - cao nguyên đặc sắc và có sức hấp dẫn tầm quốc gia lẫn quốc tế… Song trước mắt, toàn ngành sẽ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2025. Đó là thu hút trên 23 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (riêng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt) và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 46.000 tỷ đồng.

Nhờ hội tụ nhiều địa danh đã khẳng định thương hiệu như: Đà Lạt, Bảo Lộc, Phan Thiết, Mũi Né, Phú Quý, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, hồ Tà Đùng… tỉnh Lâm Đồng còn hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch tích hợp “Cao nguyên - Biển - Địa chất” có sức cạnh tranh hàng đầu khu vực Đông Nam Á…

Nguồn: https://baolamdong.vn/tu-su-kien-tren-troi-den-hanh-trinh-vuon-minh-397416.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm