Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lan tỏa mô hình “trường học xanh” giữa lòng Đà Nẵng

ĐNO - Hưởng ứng xu thế phát triển bền vững, nhiều trường học ở Đà Nẵng đã chú trọng phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng “trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng09/11/2025

Phân loại rác - bắt đầu từ nhận thức của học sinh

0ec90eeb-4ac4-4968-9d27-51d5560628ae.jpg
Thu gom phân loại rác, đổi điểm lấy quà.

Tại Trường THPT Sơn Trà, mô hình phân loại rác được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng chỉ thực sự lan tỏa mạnh mẽ khi được học sinh hưởng ứng như một thói quen tự nhiên.

Trên sân trường, những thùng rác nhiều màu sắc được bố trí khoa học, mỗi màu ứng với một loại rác khác nhau: hữu cơ, tái chế và rác còn lại.

Không chỉ “vứt đúng chỗ”, các em học sinh còn được hướng dẫn cách nhận biết và xử lý rác trước khi bỏ đi, nhằm giảm khối lượng rác lẫn lộn, đồng thời tạo nguồn tái chế có ích cho các hoạt động gây quỹ.

“Chúng em không xem việc phân loại rác là nhiệm vụ, mà là cách sống có trách nhiệm hơn với môi trường”, em Dương Ngọc Thiên Phúc , học sinh lớp 11/1, chia sẻ.

Phúc là thành viên nòng cốt của “Đội xanh học đường”, nhóm học sinh tự quản chuyên phụ trách tuyên truyền, nhắc nhở và tổ chức các buổi kiểm tra định kỳ việc phân loại rác tại từng lớp.

Nhờ những hành động nhỏ nhưng kiên trì ấy, mỗi ngày, ngôi trường lại thêm xanh, thêm sạch, và quan trọng hơn, ý thức môi trường đã thực sự “nảy mầm” trong từng học sinh.

Thành công của mô hình phân loại rác tại nguồn ở Trường THPT Sơn Trà gắn liền với vai trò dẫn dắt của Đoàn trường. Từ khâu tuyên truyền, hướng dẫn, đến việc duy trì hoạt động lâu dài, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn là trung tâm kết nối giữa nhà trường, giáo viên và học sinh.

Thầy Lê Thế Toàn, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Phân loại rác không chỉ là chuyện giữ vệ sinh trường lớp. Chúng tôi xem đó là một hoạt động giáo dục ý thức, giúp học sinh hiểu rằng mỗi hành động nhỏ đều góp phần làm thay đổi môi trường sống. Khi các em thấy niềm vui trong việc làm ấy, phong trào sẽ tự duy trì mà không cần đến khẩu hiệu”.

Theo thầy Toàn, ngoài hệ thống thùng rác phân loại, Đoàn trường còn kết hợp cùng Hội Phụ huynh triển khai chương trình “Xanh yêu thương”, thu gom rác tái chế để gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Các em thấy rằng từ những thứ tưởng bỏ đi vẫn có thể giúp đỡ bạn bè mình. Đó là cách giáo dục ý nghĩa nhất”, thầy Toàn bộc bạch.
Tâm huyết của người thầy đứng đầu.

fe0723ca-fe05-4aad-addc-a439e060a264.jpg
Hệ thống thùng rác phân loại giúp tái chế rác dễ dàng, góp phần bảo vệ môi trường.

Đằng sau những con số, những mô hình xanh ấy là tâm huyết của thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà. Thầy luôn trăn trở làm sao để phong trào không dừng ở khẩu hiệu mà trở thành nếp sống.
“Điều quan trọng nhất là duy trì thói quen. Chúng tôi không chạy theo thành tích mà hướng tới việc hình thành văn hóa phân loại rác, nghĩa là học sinh làm vì tự giác, vì tin đó là điều nên làm”, thầy Quảng chia sẻ.

Từ năm học 2023 – 2024, nhà trường đã tích hợp nội dung bảo vệ môi trường và phân loại rác vào các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Hàng tháng, Đoàn trường tổ chức bình chọn “Lớp học xanh”, một hình thức vừa thi đua, vừa khuyến khích tinh thần tự quản của học sinh.

Lan tỏa yêu thương...

Không chỉ riêng Sơn Trà, nhiều cơ sở giáo dục khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn. Trong đó, Trường THPT Thanh Khê là một đơn vị có cách làm linh hoạt, gắn kết với học sinh qua nhiều hình thức truyền thông sáng tạo.

Cô Huỳnh Bảo Trâm, Bí thư Đoàn Trường THPT Thanh Khê, chia sẻ:
“Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, hoặc phân loại, thu gom rác đổi quà. Học sinh được khích lệ, giáo dục qua các hoạt động do đoàn trường tổ chức, từ đó giáo dục học sinh biến nhận thức thành hành động”.

Cô Trâm nói thêm “Khi các em tự nói bằng ngôn ngữ của tuổi trẻ, thông điệp xanh sẽ lan tỏa nhanh hơn”.

Hiện nay, tại Trường THPT Thanh Khê, rác tái chế được phân loại hàng ngày và quy đổi thành “điểm xanh” làm tiêu chí đánh giá thi đua của các lớp. Hoạt động này không chỉ góp phần giữ gìn môi trường học đường mà còn hình thành cho học sinh kỹ năng sống xanh, tiết kiệm và trách nhiệm.

Phân loại rác tại nguồn trong trường học không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà là hành trình giáo dục ý thức công dân xanh cho thế hệ trẻ. Khi học sinh hiểu và tự nguyện thực hiện, đó mới là thành công thật sự.

Nguồn: https://baodanang.vn/lan-toa-mo-hinh-truong-hoc-xanh-giua-long-da-nang-3309608.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Đường Đi Học.
Đường Đi Học.