Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bước chuyển OCOP Đồng Nai: [Bài 2] Mở kênh phân phối mới

Đồng Nai Là địa phương thuộc tốp đầu cả nước về phát triển sản phẩm OCOP, Đồng Nai đang đẩy mạnh quảng bá, kết nối giao thương và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Báo Nông nghiệp Việt NamBáo Nông nghiệp Việt Nam09/11/2025

Khẳng định thương hiệu nông sản đặc trưng

Đồng Nai hiện có hàng trăm sản phẩm OCOP nổi bật, trong đó phần lớn thuộc nhóm nông sản chế biến như mít, dứa, khoai môn, chuối, cà phê hòa tan, cà phê rang xay truyền thống… Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển thêm 3 sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch sinh thái - du lịch cộng đồng, mở rộng hướng đi mới trong khai thác giá trị nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Đồng Nai đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử. Ảnh: Minh Sáng.

Đồng Nai đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Hiếu Lê, Phó Giám đốc Công ty Nga Biên, doanh nghiệp không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, đa dạng hương vị sản phẩm hạt điều thương hiệu Vigonuts, nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, Đồng Nai đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử. Hiện Co.opmart Đồng Xoài đã bố trí gian hàng riêng cho sản phẩm OCOP, trưng bày nhiều thương hiệu địa phương như hạt điều Vinahe, hạt điều Bà Tư, bưởi Tân Triều, đường Biên Hòa, xoài Thái, ổi Long Khánh, quýt đường...

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Co.opmart Đồng Xoài, hệ thống Co.opmart tại Đồng Nai mới sẽ tăng cường trao đổi nguồn hàng, chia sẻ đặc sản vùng miền, qua đó mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các khu vực.

“Mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng. Chúng tôi mong muốn các siêu thị trở thành cầu nối, giúp sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ nhà sản xuất trong xây dựng thương hiệu”, bà Vân chia sẻ.

Giám đốc Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng cho biết, siêu thị hiện trưng bày hơn 20 sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh. Theo ông Hồng, để tăng hiệu quả tiêu thụ, các chủ thể OCOP cần chú trọng chương trình khuyến mãi, giới thiệu trực tiếp và kích cầu tiêu dùng, tạo sự khác biệt về thương hiệu, bao bì và trải nghiệm sản phẩm.

Hệ thống Saigon Co.op cũng đã đưa các sản phẩm OCOP của Đồng Nai vào kênh phân phối trên toàn quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Hệ thống Saigon Co.op cũng đã đưa các sản phẩm OCOP của Đồng Nai vào kênh phân phối trên toàn quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Ngoài các kênh truyền thống, các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Lazada đang trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả, giúp sản phẩm OCOP Đồng Nai tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ở khu vực nông thôn, giúp các chủ thể OCOP nâng cao năng lực kinh doanh trực tuyến. Hệ thống Saigon Co.op cũng đã đưa các sản phẩm OCOP của Đồng Nai vào kênh phân phối trên toàn quốc.

Sở Công Thương Đồng Nai cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch kết nối sản phẩm OCOP với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và kênh bán lẻ hiện đại trên toàn tỉnh. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu cơ chế gắn tiêu chí đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng với việc xếp hạng, đánh giá siêu thị, nhằm khuyến khích các đơn vị phân phối đồng hành cùng nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương”, ông Trần Dương Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai thông tin.

Chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm OCOP Đồng Nai ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ năng lực sản xuất của nông dân và doanh nghiệp. Việc đẩy mạnh quảng bá, kết nối thị trường, cùng sự đồng hành của hệ thống bán lẻ hiện đại đang giúp sản phẩm OCOP Đồng Nai vươn xa hơn, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản quốc gia.

Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương

Giai đoạn 2021-2025, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Đồng Nai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Chương trình thu hút đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia, góp phần tạo dựng thương hiệu nông sản và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Hiện có nhiều không gian trưng bày sản phẩm OCOP thương hiệu địa phương như bưởi Tân Triều, hạt điều Vinahe, hạt điều Bà Tư...Ảnh: Hoàng Phúc.

Hiện có nhiều không gian trưng bày sản phẩm OCOP thương hiệu địa phương như bưởi Tân Triều, hạt điều Vinahe, hạt điều Bà Tư...Ảnh: Hoàng Phúc.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, chương trình đã huy động được 304 chủ thể tham gia, trong đó gần 60% là doanh nghiệp và hợp tác xã. So với thời điểm năm 2020, số lượng sản phẩm OCOP của Đồng Nai tăng bình quân 50% mỗi năm, khẳng định hiệu quả của chương trình trong phát triển sản xuất và thương mại hóa nông sản.

Đặc biệt, đến thời điểm tháng 10/2025, Đồng Nai mới có thêm 8 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của tỉnh lên 11 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đây đều là nông sản chủ lực, thể hiện năng lực chế biến và khả năng cạnh tranh cao của địa phương. Kết quả này đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ trong phát triển và nâng hạng sản phẩm OCOP.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Đồng Nai mới có hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp, chiếm gần 79% diện tích tự nhiên, với hệ sinh thái đa dạng, nguồn nước dồi dào, đất đai màu mỡ, cùng hệ thống thủy lợi hiện đại, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, là điều kiện lý tưởng để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, hiện đại và sinh thái.

Đồng Nai là “thủ phủ chăn nuôi” của cả nước, với 4,2 triệu con heo và khoảng 35,9 triệu con gia cầm. Ngành chăn nuôi trong tỉnh đang chuyển mạnh sang hướng công nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thành nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu như thịt heo sạch, gà thảo dược, trứng cút thanh trùng xuất khẩu. Đồng thời, tỉnh còn là trung tâm cây ăn quả và cây công nghiệp của vùng Đông Nam bộ. Nhiều sản phẩm chế biến sâu từ nông sản như mít sấy, dứa, khoai môn, chuối sấy, cà phê hòa tan đã được công nhận OCOP, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và hình thành chuỗi liên kết bền vững.

Ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đang chuyển mạnh sang hướng công nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thành nhiều sản phẩm OCOP, tiêu biểu như thịt heo sạch, gà thảo dược, gà, trứng phúc lợi động vật... Ảnh: Minh Sáng. 

Ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đang chuyển mạnh sang hướng công nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thành nhiều sản phẩm OCOP, tiêu biểu như thịt heo sạch, gà thảo dược, gà, trứng phúc lợi động vật... Ảnh: Minh Sáng. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, tỉnh đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản Đồng Nai mang tầm quốc gia và quốc tế.

Đồng Nai hiện đã triển khai sàn giao dịch nông sản trực tuyến, thúc đẩy số hóa quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, mở rộng kênh thương mại điện tử và tiêu thụ nội địa. Đồng thời, ưu tiên cơ chế hỗ trợ hạ tầng, đầu tư công nghệ cao, hướng tới phát triển nền nông nghiệp sinh thái, hiện đại và bền vững.

Mới đây, tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các sở, ngành, UBND các xã, phường, cùng nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện sản phẩm của các chủ thể tham gia chương trình. “Chương trình phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh đang đi đúng hướng, tập trung phát huy lợi thế đặc trưng của từng địa phương, gắn với chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng. Điểm nổi bật của các sản phẩm tham gia đánh giá lần này là sử dụng nguyên liệu chủ yếu từ nông sản địa phương, đảm bảo tính đặc trưng vùng miền và giá trị thương mại cao”, bà Hoàng khẳng định.

Phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai đang tập trung phát huy lợi thế đặc trưng của từng địa phương, gắn với chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng. Ảnh: Hoàng Long.

Phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai đang tập trung phát huy lợi thế đặc trưng của từng địa phương, gắn với chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng. Ảnh: Hoàng Long.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và địa phương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP, đặc biệt là những đơn vị có sản phẩm tiềm năng đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia sớm hoàn thiện hồ sơ trình công nhận ở cấp Trung ương, hướng tới phát triển chế biến sâu và xây dựng chuỗi giá trị bền vững.

"Các chủ thể OCOP cần chủ động nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển chế biến sâu gắn với vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị hoàn chỉnh để tạo ra sản phẩm đặc sắc, có giá trị cao", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn/buoc-chuyen-ocop-dong-nai-bai-2-mo-kenh-phan-phoi-moi-d782965.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới
Cận cảnh loài thằn lằn cá sấu ở Việt Nam, có mặt từ thời khủng long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Á Hậu 1 Hoa Hậu Sinh Viên Việt Nam Trần Thị Thu Hiền thuyết trình về một Việt Nam hạnh phúc qua các tác phẩm dự thi Happy Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm