Năm 2019 thành phố Hà Nội chính thức bắt tay thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay, toàn thành phố đã phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% tổng sản phẩm OCOP của cả nước), trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Tuy nhiên, theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên chỉ đáp ứng được 35 đến 45% nhu cầu thị trường, còn lại phải nhập thêm từ các tỉnh, thành phố trong nước và từ nước ngoài.
Do đó, Sở đã tham mưu triển khai tổ chức Chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc xây dựng chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng của 12 triệu người dân Thủ đô và xây dựng được gần 160 chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn trong nội bộ thành phố.

Mặc dù thành phố Hà Nội có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn, diện tích đất dành cho hoạt động sản xuất nông nghiệp hơn 197.000ha thuộc tốp đầu địa phương trong cả nước, đồng thời có 1.336 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động; có 1.574 trang trại, 172 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 14 nghìn sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc...
Nhưng thực tế, nhiều sản phẩm OCOP của thành phố vẫn không tránh khỏi những khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại, chưa có chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhiều nơi vẫn gặp khó trong việc xây dựng thương hiệu. Liên kết vùng, phát triển đa ngành vẫn chưa thực sự được chú trọng.
Để khắc phục tình trạng trên và lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, thành phố xác định, đẩy mạnh tích hợp giá trị liên ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, các ngành công nghiệp sáng tạo khác nhằm tăng giá trị nông sản OCOP vào ngành công nghiệp văn hóa, chuyển tải các giá trị bản địa của thành phố.

Gần đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đã phối hợp các địa phương tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP đến với người dân thủ đô như: “Sự kiện giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền trung và Tây Nguyên”; “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025”…
Các sự kiện trên đều được các tỉnh, thành phố trên cả nước hưởng ứng tham gia với hàng nghìn sản phẩm làng nghề, nông sản, thực phẩm an toàn.
Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Bình Lư, xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu) Bùi Thị Hồng Thu cho biết: "Tôi mang những sản phẩm đặc trưng của địa phương như miến dong, chẩm chéo, mật ong và gạo đạt 3 sao với mong muốn phục vụ đông đảo người dân Thủ đô. Tôi hy vọng sẽ được bà con đón nhận, qua đó cũng tìm kiếm thêm thị trường cho các sản phẩm của mình…"

Chị Trần Thị Thủy, khách hàng tham gia Hội chợ cho biết, gần đây trước thông tin hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang thì những hội chợ, điểm bán hàng OCOP thành phố tổ chức như một địa chỉ đáng tin cậy, giúp người dân tiếp cận được với những sản phẩm chất lượng. OCOP như một chiếc tem bảo đảm về chất lượng, được cấp có thẩm quyền chứng nhận và những người tiêu dùng rất yên tâm sử dụng.
Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Tuy nhiên, để chương trình này thực sự phát huy hết tiềm năng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương và sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ, quy hoạch, xúc tiến thương mại.
Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ là chìa khóa giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn thành phố trong tương lai.

Nguồn: https://nhandan.vn/lien-ket-de-lan-toa-cac-gia-tri-san-pham-ocop-post902892.html
Bình luận (0)