Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Liên kết phát triển du lịch TP HCM - ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

(PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam29/03/2025

Để thúc đẩy và phát triển du lịch từng địa phương, xây dựng phát triển du lịch ĐBSCL, từ năm 2021, UBND TP HCM và các tỉnh ĐBSCL đã triển khai chương trình liên kết hợp tác, phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, chương trình đã tạo “sức bật” giúp du lịch ĐBSCL phát triển. Sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị. Mỗi năm, các địa phương đều tổ chức hội nghị để đánh giá kết quả công tác liên kết, từ đó đề ra những giải pháp thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả các hoạt động du lịch.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, việc hợp tác tập trung vào 5 nội dung trọng điểm: Trao đổi thông tin trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; Truyền thông quảng bá xúc tiến du lịch; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; Xúc tiến đầu tư về du lịch. Trong năm 2024 các đơn vị đã triển khai nhiều chương trình liên kết và đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể: Tổ chức thành công Diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch, khảo sát xây dựng và công bố 55 tuyến du lịch đường sông từ TP HCM đến các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời, tổ chức 9 chương trình khảo sát du lịch kết nối vùng… Qua đó, giúp du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm, tham quan và tận hưởng những giá trị đích thực của du lịch đồng bằng.

Ở góc độ địa phương, ông Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng rất quan tâm liên kết, phát triển du lịch. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động để quảng bá, phát triển du lịch, phối hợp chặt chẽ với TP HCM và các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Qua đó, thu hút đông đảo khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Sóc Trăng. Trong thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch gắn với phát triển các giá trị văn hóa bản địa. Qua đó, ông Nghiệp mong muốn, các địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên kết để nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành du lịch.

Ông Lâm Hữu Phúc - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh cho biết, để liên kết và phát triển du lịch hiệu quả, các tỉnh, thành cần xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách như đã thỏa thuận trong công tác liên kết. Các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng tránh trùng lặp giữa các tỉnh, thành trong khu vực. Sau khi tái cấu trúc và định vị sản phẩm du lịch cần đầu tư hạ tầng kết nối các điểm du lịch vùng. Du lịch chỉ khởi sắc khi hạ tầng giao thông phát triển. Tiếp theo đó là đẩy mạnh công tác liên kết các địa phương thông qua các chương trình kích cầu du lịch, hỗ trợ DN lữ hành tham gia các điểm tuyến ở ĐBSCL để các DN lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch phù hợp để phục vụ du khách.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Bến Tre chia sẻ, sau gần 5 năm triển khai chương trình liên kết đạt được nhiều kết quả nổi bật giúp du lịch các địa phương phát triển trong tổng hòa sự phát triển của du lịch đồng bằng và cả nước. Theo bà Dung, vấn đề quan trọng và cần thiết nhất là các địa phương mong muốn có nhiều nhà đầu tư đến tỉnh để xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất. Qua sự kết nối của TP HCM, thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư đến với Bến Tre. Để du lịch ĐBSCL phát triển mạnh thì cộng đồng DN các tỉnh cần bắt tay và cùng nhau định vị thương hiệu và cùng chí hướng vì sự phát triển chung của du lịch ĐBSCL. Trong ĐBSCL, mỗi địa phương sẽ có những sản phẩm du lịch đặc trưng riêng không trùng lặp và “đụng hàng” với những nơi khác. “Tôi thật sự phấn khởi với giải pháp thiết thực được đề ra trong năm 2025 đó là sự kết nối du lịch vùng ĐBSCL với miền Trung và miền Bắc. Nhiều khách miền Trung, miền Bắc rất thích sản phẩm du lịch của ĐBSCL”, bà Dung nói.

Ở góc độ DN, ông Nguyễn Hà Trung - Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, trong giai đoạn tới, đơn vị tập trung phát triển du lịch xanh, kết nối cộng đồng và ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch. Đơn vị đã triển khai nhiều sáng kiến cụ thể, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm du lịch vừa độc đáo, vừa thân thiện với môi trường và gắn kết chặt chẽ với bản sắc vùng miền như tour “Hành trình văn hóa Chăm”, “Khám phá rừng tràm Trà Sư”, “Chợ nổi Cái Răng - Làng nghề truyền thống”, “Một ngày làm nông dân ĐBSCL”. Để bảo đảm tính bền vững, Vietravel tích hợp yếu tố giáo dục vào các sản phẩm du lịch. Mỗi tour đều được thiết kế kèm theo nội dung hướng dẫn về bảo tồn văn hóa và môi trường, giúp du khách hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc giữ gìn tài nguyên ĐBSCL.

Nguồn: https://baophapluat.vn/lien-ket-phat-trien-du-lich-tp-hcm-dbscl-nang-tam-ket-noi-phat-trien-ben-vung-post543836.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm