Sau giai đoạn trầm lắng nửa đầu năm, lượng khách đến các trung tâm thương mại (TTTM) tại TP Hồ Chí Minh trong quý 3 ghi nhận xu hướng tăng trở lại. Theo các chuyên gia, sự phục hồi này được thúc đẩy bởi hai "động lực kép": sự đầu tư mạnh mẽ vào trải nghiệm khách hàng và nỗ lực đổi mới vận hành từ phía TTTM, giúp củng cố niềm tin vào mô hình bán lẻ vật lý tích hợp.
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên – Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, người tiêu dùng toàn cầu đang quay trở lại với cửa hàng như một điểm đến mua sắm - trải nghiệm - tương tác. Tại TP Hồ Chí Minh, các TTTM đang khai thác hiệu quả yếu tố này bằng việc đa dạng hóa sự kiện, hoạt động theo mùa, nhằm gia tăng sức hút và tạo sự khác biệt.
"Các hoạt động như trang trí theo chủ đề lễ hội, workshop cho gia đình và trẻ em, hay các triển lãm và sự kiện ra mắt thương hiệu giúp thu hút thêm lượng khách tham quan, chụp hình, giao lưu và gắn bó hơn với trung tâm," bà Quyên nhận định.
Một ví dụ điển hình là sự kiện "The Monsters Wacky Mart" của nhãn hàng Pop Mart tại Thiso Mall Sala trong tháng 9/2025. Sự kiện này không chỉ mang đến diện mạo mới mẻ cho trung tâm mà còn giúp tăng tương tác trực tiếp với khách hàng và kích cầu mua sắm tại các gian hàng lân cận. Đây là mô hình được nhiều chủ đầu tư áp dụng thường xuyên để duy trì sức hút và tạo trải nghiệm khác biệt cho người tiêu dùng.
Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 3/2025, lượng khách đến các TTTM tại TP Hồ Chí Minh có sự phân hóa rõ rệt theo tuổi vận hành. Các trung tâm mới khai trương từ 1đến 3 năm ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng khách 35–40% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các TTTM có thương hiệu lâu năm tăng ở mức 15–30%, chủ yếu nhờ nỗ lực đổi mới không gian, nâng cấp dịch vụ và đón thêm thương hiệu mới.
Một số TTTM đang tạm thời cải tạo mặt bằng (thường kéo dài 1–5 tháng) ghi nhận mức giảm nhẹ khoảng 5% so với quý trước. Đây được xem là điều chỉnh tạm thời để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi mạnh hơn sau khi tái mở cửa, đón lượng khách cuối năm.
"Bán lẻ hiện nay không chỉ là một loại hình kinh doanh, mà là tài sản vận hành, đòi hỏi sự kết hợp giữa công nghệ, thương hiệu và hiểu biết sâu sắc về hành vi khách hàng," bà Quyên nhấn mạnh. Theo bà, thị trường cho thuê bán lẻ đang dịch chuyển về chiều sâu tư vấn, nơi dữ liệu và phân tích đóng vai trò then chốt để tối ưu hiệu quả không gian.
Theo Báo cáo Chỉ số Giá Savills (SPPI) quý 2/2025, các yếu tố vĩ mô đang tạo môi trường thuận lợi cho ngành bán lẻ Việt Nam. Chi phí xây dựng duy trì ổn định khi chỉ số giá xây dựng của TP Hồ Chí Minh giữ ở mức 119 điểm, còn chỉ số giá vật liệu giảm 2 điểm so với năm trước. Đồng thời, nguồn lao động tiếp tục dồi dào: Việt Nam có 53 triệu lao động trong quý 2/2025, tăng 1% so với cùng kỳ; riêng ngành dịch vụ, bao gồm bán lẻ tăng thêm 472.000 lao động. Đây là lợi thế giúp các doanh nghiệp dễ dàng mở rộng hệ thống và vận hành ổn định trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Anh L., nhân viên kinh doanh trong một cửa hàng ẩm thực Hàn Quốc tại TTTM trên đường Phạm Văn Đồng cho biết từ sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh, lượng khách đến nhà hàng duy trì ổn định. Thời điểm cuối tuần, nhà hàng phải tăng cường nhân viên vào các ca đông khách.
 
  Khách tham quan, mua sắm tại TTTM trong chương trình khuyến mãi.
Theo bà Bùi Nguyệt Nga, Phó Tổng Giám đốc Vạn Thái Land, chủ đầu tư Parc Mall TTTM Parc Mall tại phường Bình Đông , trong 2-3 tháng gần đây, lượng khách đến trung tâm tăng ổn định 10–15% so với quý 2, đạt trung bình 32.000–38.000 lượt/ngày cuối tuần. Đặc biệt, những dịp có sự kiện hoặc chương trình ưu đãi, lượng khách tăng tới 20%, vượt mốc 40.000 lượt/ngày.
Tháng 9, giai đoạn giảm nhiệt của thị trường khi học sinh nhập học TTTM này vẫn duy trì kết quả tích cực nhờ chuỗi lễ hội "Parc Moon Festival 2025" mừng Trung thu và sinh nhật 1 năm tuổi, góp phần giữ đà tăng trưởng và đón gần 800.000 lượt khách trong quý III.
"So với quý 1, lượng khách của Parc Mall tăng đều, đặc biệt là nhóm khách gia đình và giới trẻ đến trải nghiệm ẩm thực, xem phim và tham gia hoạt động cuối tuần," bà Nga cho biế và nói thêm "khách hàng hiện nay không chỉ đi mua sắm mà đi để tận hưởng trải nghiệm, cảm xúc và không khí lễ hội."
Trong quý 3, Parc Mall triển khai hai chiến dịch lớn: "Tọa độ rực rỡ – Hè vui hết cỡ" và "Parc Moon Festival 2025", với không gian trang trí hoành tráng, ưu đãi ẩm thực và workshop sáng tạo. Từ nay đến cuối năm, trung tâm dự kiến đón lượng khách tăng mạnh với chuỗi sự kiện Halloween, Black Friday và Giáng sinh – những dịp cao điểm hứa hẹn mang lại sức bật lớn cho thị trường.
Các chuyên gia nhận định, từ tháng 10 đến Tết Dương lịch, lượng khách đến các TTTM tại TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng mạnh khi người tiêu dùng có xu hướng "đi để trải nghiệm, check-in, tận hưởng không khí lễ hội". Dù chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham quý 2/2025 giảm nhẹ xuống 61,1 điểm, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đánh giá triển vọng dài hạn của Việt Nam là tích cực nhờ dân số trẻ, sức mua lớn và chi phí vận hành hợp lý.
Với đà tăng trưởng hiện nay, giới chuyên môn dự báo lưu lượng khách tại các TTTM TP Hồ Chí Minh trong quý cuối năm sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, góp phần củng cố niềm tin vào phục hồi bền vững của ngành bán lẻ Việt Nam trong năm tới.
Nguồn: https://vtv.vn/luong-khach-den-cac-trung-tam-thuong-mai-tai-tp-ho-chi-minh-dang-hoi-phuc-100251029143538573.htm

![[Ảnh] Hội chợ Mùa Thu 2025 - Điểm trải nghiệm hấp dẫn](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/30/1761791564603_1761738410688-jpg.webp)

![[Ảnh] Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú thăm hỏi, động viên đồng bào vùng lũ Đà Nẵng](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/30/1761808671991_bt4-jpg.webp)



















![[Ảnh] Đảng viên thời đại mới ở “Khu công nghiệp xanh”](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/30/1761789456888_1-dsc-5556-jpg.webp)




















































Bình luận (0)