Hợp tác trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trong thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, trong đó nổi bật là xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam sang thị trường này. Với xung lực từ dấu mốc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện cách đây tròn 1 năm, tới đây các mặt hàng rau củ quả của Việt Nam được kỳ vọng sẽ ngày càng khẳng định được vị trí tại thị trường rất giàu tiềm năng này.
Farzana là một trong những công ty hàng đầu trong thu mua, kinh doanh, phân phối trái cây và rau quả tươi tại UAE và cả khu vực Trung Đông. Cách đây hơn 10 năm, đây là một trong những công ty đầu tiên tại UAE nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Năm ngoái, công ty này đã nhập khoảng 200 container, từ chanh không hạt, thanh long, dừa, dưa hấu, chuối… Năm nay, dự kiến lượng rau quả nhập khẩu từ Việt Nam sẽ tăng gấp đôi.
Ông Fahad Sayar - Phụ trách Nông sản tươi, Công ty Farzana, UAE cho biết: "Thực tế, rau quả Việt Nam hiện nay có tính cạnh tranh rất cao tại thị trường UAE. Đặc biệt, trong những năm gần đây, chúng tôi thấy rằng hàng hóa từ Việt Nam đang mở rộng ra nhiều nhóm sản phẩm hơn. Tuy nhiên, hạn chế của hàng Việt Nam, hay có thể nói là thách thức chính, nằm ở việc duy trì tính ổn định - vừa về chất lượng tiêu chuẩn, vừa về sản lượng cung ứng".
Năm ngoái, xuất khẩu rau quả sang UAE xác lập được đà tăng trưởng mới, đạt gần 80 triệu USD, tăng gần 34% so với năm trước đó, đưa UAE đã vượt lên đứng thứ 9 trong các thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Những loại hoa quả từ Việt Nam như là chanh không hạt, thanh long, dừa… đã trở nên rất quen thuộc tại Trung Đông, nhưng để thật sự chiếm lĩnh được thị trường giàu tiềm năng này thì còn khá nhiều việc phải làm.
Ông Trương Xuân Trug - Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE cho hay: "Có hiện tượng là chất lượng không đồng đều giữa các lô hàng, có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất khẩu Việt Nam sang UAE , đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ có khi chào giá quá thấp làm kéo giá trị của hàng hóa Việt Nam xuống thấp. Thông tin thị trường, văn hóa kinh doanh, cũng như văn hóa của người Hồi giáo thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải quan tâm hơn. Quan trọng nhất hiện nay là kỹ năng và năng lực đàm phán hợp đồng".
Dư địa thị trường UAE cho hàng nông thủy sản, trong đó có rau quả của Việt Nam còn rất lớn. Hơn thế nữa, nếu mở được cánh cửa vào một thị trường lớn và yêu cầu cao như UAE, cũng là cơ hội để rau quả Việt Nam vươn ra được thị trường rất hấp dẫn là các nước Vùng Vịnh.
Nguồn: https://vtv.vn/uae-thi-truong-lon-cho-rau-qua-cua-viet-nam-100251029153318154.htm






Bình luận (0)