Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nạo vét luồng để đón tàu lớn tới Hải Phòng

Lượng hàng hóa tăng nhanh, các hãng tàu có xu hướng sử dụng phương tiện lớn đặt ra yêu cầu cần thường xuyên nạo vét, duy tu độ sâu luồng hàng hải ở Hải Phòng.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng05/10/2025

cang-bien-hai-phong-1-(1).jpg
Tàu container cỡ lớn cập cảng biển Hải Phòng đang tăng nhanh.

Nỗi lo luồng cạn

Đầu năm 2024, Công ty CP Cảng Nam Đình Vũ bỏ ra gần 70 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp để thực hiện dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ (kênh Hà Nam) dài 10,5km, hạ độ sâu từ âm 7m xuống âm 8,5m.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm do hiện tượng bồi lắng tự nhiên, độ sâu hiện tại của luồng chỉ còn khoảng âm 8m, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác, lịch trình tàu và năng lực cạnh tranh chung của khu vực.

Theo tính toán của đơn vị khai thác cảng, độ sâu luồng được duy trì mức âm 8,5m, tàu ra vào cảng không cần chờ thủy triều, giúp tiết kiệm từ 4 – 5 giờ/chuyến, tăng tải trọng hàng hóa qua luồng ít nhất 30%, tương đương 4.000 - 5.000 tấn/lượt tàu, góp phần nâng cao sản lượng khu vực Đình Vũ, nhất là trên các tuyến Nội Á...

Theo đại diện lãnh đạo Cảng Nam Đình Vũ, trước tình trạng sa bồi nhanh của kênh Hà Nam, doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Cảng biển Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam khẩn trương nạo vét, duy tu tuyến luồng kênh Hà Nam đạt độ sâu âm 8,5m.

Hiện luồng hàng hải Hải Phòng, nhất là đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm bị sa bồi nghiêm trọng. Theo chuẩn tắc thiết kế, riêng đoạn Bạch Đằng độ sâu âm 7 - 7,2m nhưng thực tế độ sâu luồng không đạt như công bố. Luồng cạn, tàu thuyền ra vào cảng gặp khó khăn, ảnh hưởng việc lưu thông hàng hóa và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cảng biển thành phố.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh, trước tình trạng sa bồi nhanh, độ sâu không bảo đảm yêu cầu cho việc đón tàu cỡ lớn, năm 2024, đơn vị đề nghị và được Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chấp thuận thực hiện dự án nạo vét nâng cấp đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ dài 5,85 km. Sau nâng cấp, luồng đạt độ sâu âm 8,5m, sâu hơn chuẩn công bố âm 1,5m).

Trước đó, Công ty CP Container Việt Nam sử dụng nguồn kinh phí doanh nghiệp để nâng cấp 3,7km luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ từ độ sâu âm 7m xuống âm 8,5m.

Năm 2025, khu vực cảng biển Hải Phòng đặt mục tiêu phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua đạt 112 triệu tấn, tăng 30 triệu tấn so với năm 2019.

Cần duy trì ổn định độ sâu luồng

cang-bien-hai-phong-2-(1).jpg
Luồng sâu giúp doanh nghiệp đón tàu thuận lợi, nâng cao sức cạnh tranh cảng biển Hải Phòng.

Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng gồm 9 đoạn: Lạch Huyện, kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm, Vật Cách, Nam Triệu, Phà Rừng, kênh Cái Tráp… với tổng chiều dài khoảng 92,4 km. 4 đoạn luồng chính là Lạch Huyện, Hà Nam, Bạch Đằng và sông Cấm với tổng chiều dài 46 km. Luồng vào bến cảng khu vực Hải Phòng là luồng một chiều.

Việc duy tu, nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng được triển khai hằng năm. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn trong khi chiều dài luồng lớn nên việc duy tu, nạo vét thực hiện theo từng đoạn, tuyến.

Năm 2024, việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng được thực hiện đối với đoạn Lạch Huyện (từ phao số 0 đến vũng quay trở tàu phía trước cầu cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng) với chiều dài đoạn luồng 20,7 km, rộng 160 m, đưa độ sâu luồng về âm 13,5m. Tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,8 triệu m3.

Năm 2025, việc nạo vét, duy tu luồng được thực hiện đoạn sông Cấm, kênh Cái Tráp với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng để nạo vét luồng xuống độ sâu thiết kế âm 5,5m, khối lượng nạo vét khoảng 70.000 m3.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết dự án nạo vét nâng cấp đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ được đơn vị thi công từ tháng 8 và phấn đấu hoàn thành trong tháng 10.

Sau khi nạo vét, hơn 5,85 km đoạn luồng trên đạt độ sâu âm 8,5m. Doanh nghiệp có kế hoạch đón tàu lên tới 55.000 DWT cập cảng Tân Vũ. Để duy trì độ sâu sau khi doanh nghiệp tự bỏ kinh phí nạo vét, đơn vị kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng xây dựng cơ chế thực hiện việc duy tu độ sâu luồng thường xuyên, ổn định.

Khu bến cảng Lạch Huyện đang hướng trở thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực, quốc tế. Theo công bố của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện tại cả 3 doanh nghiệp khai thác các bến từ số 1 đến số 6 (khu bến Lạch Huyện) đủ năng lực đón tàu container cỡ lớn, khai thác các tuyến hàng hải xuyên đại dương. Tuy nhiên, độ sâu luồng Lạch Huyện mới đạt âm 13,5 m, thấp hơn chuẩn tắc công bố 50cm. Con số này chưa tính đến lượng sa bồi mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) cho biết hiện cảng HHIT được đầu tư đủ sức đón tàu có trọng tải lên tới 200.000 DWT, cầu cảng đủ sức phục vụ tàu có chiều dài 400 m.

Tuy nhiên, luồng Lạch Huyện hiện vẫn là luồng 1 chiều, độ sâu chưa bảo đảm đón tàu lớn như công bố của doanh nghiệp. Do đó, việc bảo đảm độ sâu theo công bố âm 14 m, thậm chí tiếp tục nâng cấp để đạt độ sâu âm 16m và mở rộng luồng Lạch Huyện thành luồng 2 chiều. Khi đó sẽ thu hút các hãng tàu mở các tuyến hàng hải xuyên đại dương kết nối trực tiếp với Hải Phòng.

PHẠM CƯỜNG - LÊ DŨNG

Nguồn: https://baohaiphong.vn/nao-vet-luong-de-don-tau-lon-toi-hai-phong-522635.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;
Happy Vietnam
TÌNH YÊU BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
TÌNH YÊU BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG