
Mở rộng không gian đô thị
Dấu ấn chung trong thực hiện phong trào thi đua phát triển kết cấu hạ tầng của Hải Phòng và Hải Dương trước đây là các dự án đều bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí. Nguồn vốn được tập trung cho công trình trọng điểm, áp dụng mô hình đối tác công - tư (PPP) để huy động thêm nguồn lực. Cách làm này vừa giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong nhân dân, thực hiện hiệu quả phong trào đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Trong 5 năm (2020 - 2025), thành phố Hải Phòng đạt những kết quả nổi bật. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 68,9%, cao hơn mức bình quân cả nước (cả nước hơn 44%). Không gian đô thị mở rộng theo 3 hướng chiến lược với hàng loạt khu dân cư, khu đô thị mới được xây dựng ở Bắc sông Cấm, Dương Kinh, Kiến An, An Dương… góp phần đưa thành phố trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất cả nước.
Cùng thời điểm, tỉnh Hải Dương đạt nhiều bước tiến mới. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 45%, phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ từ thuần nông sang công nghiệp - dịch vụ. Hải Dương quy hoạch nhiều trục giao thông chiến lược, huy động xã hội hóa để đầu tư 4 dự án giao thông lớn, phối hợp xây dựng 6 cây cầu vượt sông, đồng thời triển khai 2 cảng thủy nội địa quy mô lớn.
Chương trình nhà ở xã hội của thành phố cũng tạo dấu ấn đặc biệt. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Quý Tiệp, giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng mới sau hợp nhất sẽ hoàn thành khoảng 17.291 căn nhà ở xã hội, vượt 736 căn so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Điều này giúp hàng nghìn hộ dân rời chung cư cũ, xuống cấp đến nơi ở tốt hơn và khẳng định cam kết của thành phố về chăm lo an sinh xã hội song hành cùng phát triển hạ tầng.

Thành phố cũng tập trung cao phát triển hạ tầng giao thông, nhiều công trình quy mô lớn được triển khai như cầu Nguyễn Trãi, tuyến đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện, cùng tuyến vành đai 3, trục Bắc - Nam, cầu Máy Chai... Các dự án này không chỉ tăng năng lực giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển, kết nối Hải Phòng với những địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Hạ tầng cảng biển tiếp tục giữ vai trò mũi nhọn. Riêng năm 2025, 4 bến khu cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động. Cuối tháng 9, Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT), trực thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng đón thành công tàu container MSC KALINA của hãng tàu MSC, dài 366,06 m, trọng tải toàn phần 162.867 DWT - tàu container lớn nhất từng cập khu bến cảng Lạch Huyện. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng được mở rộng, nâng công suất, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch ngày càng tăng.
Phong trào thi đua còn lan tỏa mạnh mẽ ở khu vực nông thôn. Hàng nghìn km đường giao thông liên thôn, liên xã được cứng hóa; nhiều công trình thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp. Phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với chỉnh trang hạ tầng tạo nên diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp, tiệm cận tiêu chí đô thị, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.
Tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững

Hạ tầng đồng bộ giúp thành phố Hải Phòng duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số trong 10 năm liên tiếp, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ngày càng tăng. Hạ tầng logistics phát triển đưa Hải Phòng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc, đồng thời dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Nhiều khu dân cư, đô thị mới phát triển theo hướng xanh và thông minh, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Từ phong trào thi đua đã khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân. Điều đó được thể hiện khi nhiều dự án, công trình giải phóng mặt bằng có sự đồng thuận cao, nhất là người dân tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng công trình nông thôn mới kiểu mẫu; nhiều dự án thi công về đích trước thời hạn; nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng cảng biển, nhà ở xã hội... Qua thi đua xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu, lan tỏa động lực phát triển.
Sau hợp nhất, thành phố Hải Phòng mới có quy mô diện tích gần 3.200 km2, dân số hơn 4,6 triệu người, với 114 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô kinh tế đạt gần 660.000 tỷ đồng, đứng thứ ba cả nước chỉ sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nền tảng để thành phố phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua phát triển kết cấu hạ tầng, coi hạ tầng hiện đại là động lực then chốt, tạo sức bật mới cho đô thị hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.
Từ những kết quả đạt được, Hải Phòng đặt ra tầm nhìn dài hạn, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị đặc biệt. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố tiếp tục quy hoạch tạo không gian phát triển mới; nghiên cứu đầu tư giao thông kết nối Đông - Tây. Một điểm nhấn khác là phương án kết nối sân bay Gia Bình với cảng Lạch Huyện, hình thành không gian kinh tế - đô thị phía Bắc thành phố...
Những định hướng này cho thấy, phong trào thi đua phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại tiếp tục lan tỏa, tạo động lực, nguồn lực cho những dự án lớn hơn. Với quyết tâm của hệ thống chính trị, đồng hành của doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân, Hải Phòng đang tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành "siêu đô thị", thành phố Cảng biển văn minh, hiện đại, thông minh, bền vững.
BẢO ANHNguồn: https://baohaiphong.vn/thi-dua-tao-dong-luc-phat-trien-ha-tang-dong-bo-hien-dai-522550.html
Bình luận (0)