Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngân hàng hướng tới 'không chạm', nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Các ngân hàng đã và đang không ngừng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển sản phẩm tài chính phù hợp với từng nhóm khách hàng; xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp30/05/2025

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới". Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đã làm sạch hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” diễn ra chiều 29/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là sự kiện thường niên quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao và cam kết mạnh mẽ của toàn ngành trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trung bình xử lý khoảng 820.000 tỷ đồng/ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch/ngày. Hạ tầng thông tin tín dụng Quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động; đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tíndụng (TCTD) đạt mức cao trên 98%.

Đặc biệt, thời gian qua có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711.000hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).

Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...).

 

Chú thích ảnh
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khai mạc sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Ảnh: BTC

Nhiều TCTDtại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%. Đến nay, gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực Châu Á.

Để triển khai Nghị quyết 57 với tinh thần đồng hành với các ngành, lĩnh vực khác, NHNN đã xây dựng và chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số nhằm thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia thuộc các lĩnh vực giao thông, điện lực và công nghệ số theo danh mục do các bộ, ngành công bố.

Đến nay, 21 NHTM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực 500.000 tỷ đồng cho vay theo Chương trình với lãi suất cho vay ưu đãi bằng VND, thấp hơn tối thiểu từ 1%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân trung, dài hạn của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.

Số hóa quy trình vay bằng chữ ký số,chuyển đổi số toàn diện

Chú thích ảnh
Phó Tổng Giám đốc Techcombank, ông Phan Thanh Sơn tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Trình bày tham luận tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, ông Phan Thanh Sơn cho biết, Techcombank đang tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài chính Việt Nam, đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh.

 

Theo ông Phan Thanh Sơn, dựa trên nền tảng định danh số và thanh toán đã được triển khai, tận dụng sức mạnh về công nghệ số và dữ liệu cung cấp dịch vụ đa dạng. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.

Techcombank đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain -xử lý 8 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng. Đây là nền tảng để ngân hàng triển khai hơn 400 hành trình cá nhân hóa, tiếp cận 7,8 triệu người dân bằng các dịch vụ tài chính phù hợp với thu nhập, hành vi, giai đoạn cuộc sống. Người dùng ứng dụng truy cập trung bình 55 lần mỗi tháng.

Ứng dụng Techcombank Mobile đã phục vụ hơn 10 triệu người dùng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân trên 1 nền tảng. Đơn cử như Auto-Earning 2.0 (Sinh lời tự động): Giải pháp "tiền nhàn rỗi sinh lời tự động", hỗ trợ 3,3 triệu người dân tối ưu gần 70.000 tỷ VND, nhưng vẫn linh hoạt chi tiêu mọi lúc. Techcombank Rewards: Hệ sinh thái tích điểm -đổi quà lớn nhất ngành với 700 tỷ giá trị thưởng, liên kết 300 thương hiệu, 19.000 điểm chấp nhận. Giúp người dân tiết kiệm chi tiêu thực tế hàng ngày.

Không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, Techcombank Business là một nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng…

Chú thích ảnh
Thúc đẩy tương tác trong hệ sinh thái số để nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng toàn cầu chuyển đổi mạnh mẽ, MSB tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện. Theo đó, MSB đã triển khai chiến lược tiếp thị số toàn diện, phủ khắp trên các kênh mạng xã hội phổ biến, kết nối các nền tảng thương mại điện tử, kết hợp các giải pháp công nghệ thanh toán và dịch vụ fintech (công nghệ tài chính) hiện đại do chính đội ngũ công nghệ của MSB triển khai, ngân hàng đã mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo ra những trải nghiệm mượt mà giữa mua sắm và tài chính, trải nghiệm khách hàng đa kênh.

 

MSB cũng đã xây dựng được một hệ sinh thái số rộng lớn, kết nối người dân với rất nhiều các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và nhiều ngành nghề dịch vụ khác.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trưng bày sản phẩm dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Nhân sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đại diện VPBank cho biết, thanh toán không chạm (contactless payment) đã vượt qua vai trò một giải pháp tiện lợi đơn thuần để khẳng định vị thế chiến lược, trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy tiến trình số hóa toàn diện.VPBank trích dẫn số liệu từ Mastercard, cho thấy Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thanh toán không chạm cao nhất khu vực. Hiện, doanh số giao dịch không chạm của VPBank qua thẻ tín dụng tăng 70%, trong đó hơn 81% là các giao dịch tiêu dùng thiết yếu như mua sắm, ăn uống, siêu thị. Đặc biệt, VPBank đã tiên phong mở rộng thanh toán một chạm qua Pay by Account.

VPBank nhấn mạnh định hướng phát triển ngân hàng số toàn diện, nơi mọi phương thức thanh toán không chạm từ thẻ, QR code, Pay by Account đến Tap-to-Phone đều được tích hợp liền mạch trên siêu ứng dụng VPBank NEO. Tháng 3/2025, ngân hàng ra mắt bộ công cụ sinh lời thông minh tích hợp AI, Big Data và Cloud trên NEO, giúp khách hàng tối ưu dòng tiền với lãi suất hấp dẫn, lập kế hoạch tài chính cá nhân, tích lũy tự động và đầu tư hiệu quả.

Chú thích ảnh
Chuyển đổi số để phục vụ khách hàng tốt hơn mỗi ngày

Với phương châm "Khách hàng là trọng tâm", LPBank không ngừng đầu tư vào chuyển đổi số và phát triển công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ trọng tâm của LPBank với định hướng bao gồm triển khai đồng bộ, thần tốc các dự án mang lại lợi ích nhanh chóng, đầu tư nguồn lực cho những dự án mang lại lợi ích dài hạn, triển khai dự án phục vụ phát triển kinh doanh, các giải pháp số hoá tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, tự động hoá quy trình.

Việc đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh doanh, tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu suất, đồng thời giúp LPBank quản trị toàn diện và nâng tầm chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm khách hàng. LPBank cũng tiên phong hợp tác với Bộ Công an triển khai dịch vụ trên VNeID (theo Đề án 06), cho phép người dân mở tài khoản, nhận trợ cấp an sinh xã hội và sử dụng hơn 200 dịch vụ thanh toán trực tiếp trên nền tảng này. LPBank là một trong bốn ngân hàng đầu tiên hỗ trợ chi trả an sinh qua VNeID, góp phần ngăn chặn gian lận và thúc đẩy số hóa bền vững.

 

Để đạt được những thành tựu trên, LPBank đã triển khai các dự án trọng điểm tập trung vào 5 nhóm dự án. Thứ nhất, nhóm dự án phát triển khách hàng và phục vụ kinh doanh tập trung tăng trưởng phân khúc khách hàng mục tiêu, mở rộng thị phần và nâng cao trải nghiệm; thứ hai, nhóm dự án vận hành tinh gọn nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, cắt giảm chi phí và tối ưu quy trình; thứ ba, nhóm dự án quản trị rủi ro và tuân thủ nhằm đẩy mạnh số hóa, tự động hóa và cá nhân hóa trong các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng; thứ tư, nhóm dự án phân tích dữ liệu và báo cáo. LPBank đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro.

Đối với nhóm dự án về hạ tầng công nghệ thông tin. LPBank đang triển khai Trung tâm dữ liệu số 2 như một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Với những bước đi chiến lược này, LPBank không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Ngân hàng số tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Đại diện Lãnh đạo Cục C06 - Bộ Công an phát biểu tại Buổi lễ công bố triển khai thí điểm Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) ra mắt Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID (RSHUB); công bố thí điểm cổng ký số tập trung trên nền tảng ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Đây là bước tiến quan trọng trong việc số hóa dữ liệu và quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công cũng như ứng dụng trong các giao dịch điện tử hiện nay.

Hưởng ứng chủ trương này, BIDV đã tiên phong tích hợp giải pháp ký số từ xa vào luồng đăng ký vay vốn trên ứng dụng BIDV Home - Nền tảng tài chính số chuyên biệt phục vụ khách hàng cá nhân vay mua nhà, ô tô điện, và các nhu cầu tín dụng xanh. Việc áp dụng chữ ký số xác thực bằng VNeID ngay từ bước đầu giúp BIDV đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, loại bỏ hoàn toàn giấy tờ, đồng thời tăng tính an toàn, minh bạch và trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Theo bà Phạm Phương Lan - Phó Trưởng Khối Ngân hàng Bán lẻ BIDV, ngân hàng đánh giá cao vai trò kiến tạo hạ tầng số của Bộ Công an đặc biệt việc thiết lập chuẩn định danh chữ ký số và xác thực thống nhất thông qua VNeID. Thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các đơn vị liên quan để mở rộng giải pháp ký số từ xa tập trung sang các kênh giao dịch khác như: Ký hợp đồng vay vốn, gửi tiết kiệm online trên BIDV SmartBanking; ký hồ sơ tại quầy (mở tài khoản, nộp/rút tiền...); kết nối sâu hơn với các nền tảng dịch vụ công Quốc gia…

 


Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/ngan-hang-huong-toi-khong-cham-nang-tam-trai-nghiem-khach-hang/20250530071950530


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sắc vàng Tam Cốc
Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm