Phát biểu khai mạc cuộc họp, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng nhấn mạnh, kinh tế sáng tạo và các ngành công nghiệp văn hoá đang ngày càng khẳng định vai trò, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
“Việc xây dựng và áp dụng hệ thống thống kê mang tính chuẩn hoá, đáng tin cậy là yêu cầu cấp thiết để đánh giá đúng những đóng góp, vai trò của các ngành kinh tế sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, giúp đề xuất được những chính sách, cơ chế sát với tình hình thực tế; cũng như có những định hướng để phát triển mạnh mẽ nền kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên mới của đất nước”, ông Trần Hoàng cho biết.
Cuộc họp lần này là dịp để Việt Nam tiếp cận, nghiên cứu sâu hơn về mô hình dữ liệu kinh tế sáng tạo của WIPO. Mô hình này không chỉ là kênh thông tin để đo lường mà còn giúp đóng góp vào xây dựng dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cục trưởng Trần Hoàng tin tưởng, với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các đại biểu và sự hỗ trợ chuyên môn sâu rộng từ các chuyên gia WIPO, cuộc họp sẽ mở ra những định hướng mới, thiết thực cho việc đo lường và phát triển kinh tế sáng tạo, trong đó có các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Theo Trưởng phòng Bản quyền và ngành công nghiệp sáng tạo WIPO Dimiter Gantchev Kostadinov, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện nhiều quy định pháp luật nhằm thúc đẩy sự phát triển của kinh tế sáng tạo. Nhờ có khung pháp lý ngày càng rõ ràng, các nhà sáng tạo có thêm nhiều cơ hội để phát huy tiềm năng và đóng góp cho sự phát triển chung.
Ông Dimiter Gantchev Kostadinov cho biết, WIPO đã cung cấp nhiều dịch vụ và sẵn sàng đưa ra các giải pháp hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển kinh tế sáng tạo. Các ngành công nghiệp sáng tạo và hệ thống bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ giữ vai trò quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và GDP.
“Tại cuộc họp lần này, WIPO sẽ chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến mô hình dữ liệu kinh tế sáng tạo, mang đến góc nhìn đa chiều và toàn diện hơn về lĩnh vực này. Những nội dung được trình bày kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của kinh tế sáng tạo tại Việt Nam”, ông Dimiter Gantchev Kostadinov chia sẻ.
Trình bày nội dung liên quan đến chiến lược các ngành công nghiệp văn hoá, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp văn hoá (Cục Bản quyền tác giả) Hoàng Long Huy cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14.11.2025 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chiến lược được ban hành trong bối cảnh công nghiệp văn hóa toàn cầu tăng trưởng mạnh, đóng góp lớn cho kinh tế; công nghệ số mở rộng quy mô và tốc độ lan tỏa nhanh của sản phẩm văn hóa. Cùng với đó, Việt Nam có tài nguyên văn hoá phong phú nhưng khai thác chưa xứng tầm.
Về quan điểm phát triển, Việt Nam phát triển các ngành công nghiệp văn hoá trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa nguồn lực văn hoá, con người Việt Nam; góp phần quan trọng tạo sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam với tư duy sắc bén, hành động sắc sảo, lựa chọn tinh hoa, đột phá phát triển; các sản phẩm công nghiệp văn hoá đáp ứng yếu tố đổi mới, sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh, bền vững trên nền tảng dân tộc, khoa học, đại chúng.
Đặc biệt, có giải pháp đột phá phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, trong đó ưu tiên đầu tư về vốn, hạ tầng, công nghệ hiện đại, chuyển đổi số, xem xét ưu đãi về thuế và các ưu đãi khác nhằm góp phần xây dựng, phát triển thị trường văn hoá phù hợp với xu thế của thời đại, tạo ra những sản phẩm công nghiệp văn hoá, giải trí chất lượng và giàu bản sắc Việt Nam…
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Theo ông Hoàng Long Huy, chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế quan trọng; đóng góp khoảng 7% GDP với nhiều ngành có tốc độ tăng trưởng cao; hình thành hệ sinh thái sáng tạo hiện đại, đồng bộ, liên kết vùng; phát triển mạnh hạ tầng văn hóa – nghệ thuật – giải trí quy mô lớn; tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm văn hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế; hình thành chuỗi sản xuất, phân phối, thương mại hóa sản phẩm văn hóa.
Các giải pháp trọng tâm, trọng điểm được đưa ra bao gồm hỗ trợ trực tiếp các lĩnh vực ưu tiên; xây dựng chuỗi giá trị sáng tạo, sản xuất, phân phối, tiêu dùng; phát triển các mô hình thí điểm: khu phức hợp giải trí, công viên chủ đề, nền tảng nội dung số; huy động quỹ đầu tư mạo hiểm, startup, doanh nghiệp công nghệ; tăng cường mô hình đối tác công – tư (PPP).
Cũng tại cuộc họp, các đại biểu tiếp tục trao đổi, thảo luận một số vấn đề liên quan đến định hướng xây dựng và dự thảo khung chỉ tiêu thống kê các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; mô hình dữ liệu kinh tế sáng tạo WIPO, đi sâu vào cấu trúc dữ liệu và lộ trình thực hiện mô hình này tại Việt Nam.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/nghien-cuu-mo-hinh-du-lieu-kinh-te-sang-tao-wipo-thuc-day-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-tai-viet-nam-182460.html






Bình luận (0)