Từ chiếc khăn quàng đỏ đến những cây cầu treo
Ít ai nghĩ rằng, thầy Vỹ từng… không muốn theo nghề giáo. Anh chọn sư phạm chỉ vì “đỡ tốn học phí”, rồi ra trường đi dạy để có một công việc ổn định. Rồi trong hành trình dạy học, tiếp xúc với học trò và gia đình các em, thầy nhận ra, trước những thiếu thốn của học trò, khó khăn của bản thân mình chẳng đáng kể là bao. Từ khoảnh khắc ấy, hành trình bền bỉ vì học sinh vùng cao của thầy Vỹ bắt đầu.
Thầy Vỹ kể, khởi đầu chỉ là xin vài chiếc khăn quàng đỏ, cây bút, cuốn vở… để động viên học trò đến lớp. Nhưng những thiếu thốn nối dài, sự nhọc nhằn của trẻ em miền núi như đẩy anh vào một hành trình kết nối lớn hơn từ lúc nào không hay.
Trong 5 năm gần đây, thầy Vỹ đã vận động, kết nối xây dựng 15 điểm trường với 28 phòng học và 15 nhà công vụ cho giáo viên, trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng; xây dựng 21 cây cầu treo qua suối cho học sinh đi lại mùa mưa lũ tương đương 3 tỷ đồng; xây 23 căn nhà cho học sinh nghèo tương đương 2,3 tỷ đồng; tặng 1.600 phần học bổng và trang thiết bị dạy học cho học sinh; khoan 6 giếng nước và 8 hệ thống lọc nước các trường tương đương 1,1 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thầy Vỹ còn một trong những nhân tố quan trọng đồng hành cùng Dự án Nuôi Em, giúp hơn 12.000 học sinh mầm non và tiểu học ở Bắc và Nam Trà My (Quảng Nam cũ) được nhận nuôi. Cùng câu lạc bộ kết nối yêu thương Nam Trà My, thầy Vỹ còn điều phối các chương trình mổ tim, mổ sức môi hở hàm ếch, dị tật bộ phận bẩm sinh, chuyển xe 0 đồng.
Nhưng để có được hành trình ấy đâu là chuyện dễ dàng. Thầy Vỹ kể, lúc vận động những món nhỏ thì dễ, nhưng cứ đụng đến công trình lớn là đủ thứ lời ra tiếng vào. Người bảo thầy lo chuyện bao đồng, người nghi ngờ “thầy giáo gì mà đi xin tài trợ suốt ngày”. Có bản, bà con còn tưởng thầy là dân làm công trình, đòi phụ cấp, đòi đền bù.
“Cái trường đầu tiên tôi bị âm 30 triệu. Về nhà, tôi nói lỡ đánh rơi để gia đình khỏi ngăn mình lại”, thầy Vỹ chia sẻ.
Theo thầy Vỹ, mỗi công trình hoàn thành đều tạo ra những thay đổi tích cực. Nhà công vụ ổn đinh giúp giáo viên an tâm dạy học, còn học sinh có phòng học kiên cố, sạch đẹp khiến các em háo hức tới trường, khoảng cách trong và ngoài lớp học phân cách rõ ràng, không còn cảnh “mưa ngang mưa dọc cũng như ngoài trời”.
Cầu treo nối bản giúp phụ huynh an tâm khi con đến trường trên những con đường an toàn, bớt lội suối nguy hiểm. Nhờ vậy, các em ít vắng hơn trong mùa mưa hay cơn mưa chiều chợt đến.
Khi trường lớp đã tạm ổn, thầy Vỹ chia sẻ, đang chuẩn bị bước vào chặng mới phát triển thể chất cho học sinh bằng các khu vui chơi, và đưa các em ra khỏi bản làng để tham quan, giao lưu, mở rộng tầm nhìn và ước mơ. Với thầy, đó là cách gieo hạt giống về sự thay đổi bền vững nhất.
Mong muốn chính sách mới đến gần hơn với vùng khó
Với hững đóng góp không ngừng nghỉ ấy, thầy Vỹ được vinh dự tham gia các chương trình do các cấp tổ chức vinh danh như: Tham gia chương trình cất cánh do VTV tổ chức; đại biểu được vinh danh tại chương trình giao lưu “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.
Năm 2022, thầy Vỹ được của Bộ GDĐT chứng nhận Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm Chuyện “Vỹ khùng” - Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Năm 2023, thầy thuộc nhóm 50/1.000 nhân vật tiêu biểu được tôn vinh tại Phủ Chủ tịch trong Gala vinh danh Chương trình “Việc Tử tế”. Năm 2025, thầy tiếp tục có tên trong 100/2.000 nhân vật tiêu biểu được tôn vinh tại Phủ Chủ tịch Nước trong Gala vinh danh Chương trình “Việc Tử tế”.
Trong những ngày các hoạt động hướng về tri ân nghề giáo, chia sẻ với phóng viên, thầy Vỹ tâm sự rằng, thầy cũng như nhiều đồng nghiệp cảm thấy rất phấn khởi và hạnh phục khi tới đây Luật Nhà giáo sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2026 với những thay đổi quan trọng về lương và phụ cấp. Nghề giáo vốn luôn được xã hội trân trọng, nhưng nay đã có một khuôn khổ riêng, rõ ràng và ở một tầm mới. Đây là dấu mốc thể hiện sự ghi nhận sâu sắc đối với những người đứng lớp.
Dù vậy, thầy Vỹ mong các quy định mới sẽ “chạm” gần hơn tới thực tế vùng núi - nơi điều kiện khắc nghiệt khiến giáo viên nản lòng và học sinh dễ bị đứt gãy hành trình học tập.
“Mỗi vùng có một đặc thù riêng. Nếu chính sách thực sự giải quyết được những khó khăn của vùng cao thì thầy cô sẽ có thêm động lực bám bản và học sinh cũng sẽ được đến trường trong một môi trường hạnh phúc hơn”, thầy Vỹ bày tỏ.
Nguồn: https://daidoanket.vn/nguoi-thay-bac-nhung-nhip-cau-vuot-kho-cho-hoc-tro-mien-nui.html






Bình luận (0)