Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Nguy cơ tiềm ẩn từ trào lưu “độ” xe đạp điện

Năm học mới cận kề, nhu cầu mua sắm và bảo dưỡng xe đạp điện, xe máy điện của học sinh tăng cao, nhất là các đô thị lớn. Tuy nhiên, thay vì chỉ sửa chữa thông thường, nhiều em lại tìm đến dịch vụ “độ” xe nhằm tăng tốc độ.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai05/09/2025

“Độ” xe tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát và tai nạn rất lớn, đặc biệt với lứa tuổi học sinh chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Trào lưu tăng tốc, từ “ngầu” đến nguy hiểm

Những ngày này, trên các tuyến đường trung tâm thuộc địa bàn tỉnh như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc… dễ dàng bắt gặp các cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện tấp nập khách ra vào. Đáng chú ý, không ít học sinh đến đây không chỉ để bảo dưỡng, thay bình điện thông thường mà còn yêu cầu “độ” lại xe, thay đổi kiểu dáng hoặc gắn thêm phụ kiện nhằm tăng tốc độ.

Em T.Q.H. (một học sinh lớp 10, ngụ phường Tam Hiệp) thừa nhận: “Em thấy nhiều bạn “độ” xe chạy nhanh hơn, nhìn đẹp và “ngầu” hơn nên cũng muốn làm theo. Đi học hay đi chơi đều tiện và nhanh”. Khi được hỏi về mức độ an toàn, em H. chỉ nói: “Chắc không sao đâu, vì tụi em chạy cẩn thận”.

Khách hàng được giới thiệu các sản phẩm xe đạp điện đã được “độ” lại pin và đèn trợ sáng. Ảnh: L.D
Khách hàng được giới thiệu các sản phẩm xe đạp điện đã được “độ” lại pin và đèn trợ sáng. Ảnh: L.D

Qua tìm hiểu, một số cửa hàng sửa chữa xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn tỉnh cũng nhận “độ” thêm nhằm tăng công suất cho xe hoặc gắn thêm các phụ kiện như: tay thắng, heo thắng (cụm phanh, một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh đĩa…).

Theo chủ một cửa hàng xe đạp điện trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tam Hiệp), học sinh thường đến thay pin hoặc bình điện vì xe dùng khoảng 2-3 năm là bình gốc đã chai. Nhiều em yêu cầu nâng cấp bình pin dung lượng lớn để đi xa hơn, thậm chí cửa hàng có thể “độ”
pin lên tới 5-6 bình. Từ đó, nguồn cung cấp điện xe được mạnh hơn, từ 350W của xe thông thường có thể lên đến 3.000W (gấp khoảng 10 lần) giúp xe đạt tốc độ cao hơn rất nhiều. Nếu gắn thêm một số phụ kiện đặc biệt vào bánh sau, xe đạp điện có thể đạt vận tốc 100-120 km/h, tốc độ tiệm cận một chiếc xe gắn máy phổ thông.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, khung sườn, giảm xóc, hệ thống phanh của xe đạp điện vốn chỉ được thiết kế để vận hành ở tốc độ thấp (dưới 40km/h) là phương tiện phù hợp với học sinh đến trường. Khi bị “độ” để chạy quá nhanh, xe có nguy cơ mất kiểm soát và khả năng tai nạn là rất lớn, đặc biệt với lứa tuổi học sinh chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông phức tạp.

Không chỉ diễn ra tại cửa hàng, hoạt động mua bán pin, bộ điều tốc, động cơ và phụ kiện “độ” xe đạp điện hiện nay còn rất phổ biến trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ cụm từ: Độ pin xe đạp điện hoặc Nâng tốc xe máy điện trên Facebook, Zalo, TikTok…, kết quả hiện ra hàng loạt nhóm (group) và trang rao vặt với hàng chục ngàn thành viên như: Độ xe đạp điện Việt Nam; Xe điện, độ chế và giao lưu hay Pin xe điện giá rẻ.

Trong các nhóm này, mỗi ngày xuất hiện hàng chục bài đăng chào bán pin lithium dung lượng cao, bộ điều tốc độ, bánh xe “độ”, thậm chí cả các gói “nâng cấp full” giúp xe đạt tốc độ 80-120 km/h.

Giá của những bộ pin hoặc phụ kiện này dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng tùy dung lượng và cấu hình. Việc giao dịch diễn ra rất nhanh chóng và kín đáo. Người mua chỉ cần để lại bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp cho người bán để được tư vấn loại linh kiện phù hợp với xe. Một số người bán còn hướng dẫn chi tiết cách tự lắp ráp hoặc gửi kèm video “tự độ tại nhà”, điều này khiến việc kiểm soát về độ an toàn gần như bất khả thi.

Phụ huynh cần quan tâm sát sao đến phương tiện con em đang sử dụng, tránh tâm lý “xe đạp điện thì an toàn” mà buông lỏng quản lý. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở và cá nhân kinh doanh linh kiện “độ” trái phép; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh hiểu rõ hậu quả của việc thay đổi cấu hình phương tiện.

 

Siết chặt quản lý, ngăn hiểm họa  từ xe đạp điện “độ”

Nhiều phụ huynh thừa nhận không nắm rõ việc con mình thay đổi cấu hình xe. Anh L.V.H. (ngụ phường Trảng Dài) chia sẻ: “Nghĩ con đi xe đạp điện là an toàn, tôi không để ý. Gần đây thấy xe chạy vù vù mới biết cháu đã đi “độ” lại pin”.

Anh Nguyễn Tiến Thành, nhân viên kiểm thử xe tại VinFast, cho biết: Việc “độ” công suất xe đạp điện có thể tăng gấp 8-10 lần so với thiết kế, trong khi hệ thống phanh, bánh xe không đáp ứng, chỉ cần thao tác phanh gấp hay đánh lái đột ngột là rất dễ gây tai nạn.

Anh Thành cho rằng: Việc học sinh điều khiển các loại xe đã bị “độ” công suất cao như vậy là điều “không thể chấp nhận”. Ở tốc độ 80-100 km/h, người điều khiển xe cần kỹ năng xử lý tương đương người điều khiển xe máy, ô tô, trong khi học sinh chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ kinh nghiệm. “Ngay cả trong các bài kiểm thử tại nhà máy, chúng tôi cũng phải có quy trình an toàn nghiêm ngặt và người thử phải được đào tạo bài bản. Vì vậy, việc các em học sinh chạy xe “độ” trên đường phố là cực kỳ nguy hiểm” - anh Thành nhấn mạnh.

Ở một góc nhìn khác, anh Võ Văn Cường, kỹ thuật viên trưởng một garage chăm sóc xe điện đóng tại phường Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết: “Khi nâng công suất lên mức quá cao, pin và bộ điều khiển phải chịu dòng xả lớn gấp nhiều lần bình thường. Nếu linh kiện không đạt chuẩn hoặc lắp ráp thủ công, nguy cơ cháy nổ rất cao. Thực tế, đã có nhiều trường hợp pin “độ” phát nổ khi đang sạc hoặc khi xe vận hành ở tốc độ cao”. Anh Cường khuyến cáo: Phụ huynh cần quản lý chặt chẽ, không để con em tự ý mua và gắn các bộ pin, phụ kiện trôi nổi trên mạng.

Lê Duy - Thủy Tiên

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/ban-doc/202509/nguy-co-tiem-an-tu-trao-luu-do-xe-dap-dien-7e42048/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80
Ngắm TP Hồ Chí Minh lung linh ánh đèn về đêm
Bịn rịn giờ chia tay, người dân Thủ đô tiễn chân các chiến sĩ A80 rời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm