VAN•HOA: biểu tượng của bền vững và văn hóa
5 năm trước, Nguyễn Huyền Châu sáng lập VAN•HOA với mong muốn tạo ra những sản phẩm quà tặng "nhìn là thấy Việt Nam" để lan tỏa văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế. Tới nay, VAN•HOA đã có những bước tiến dài khi phạm vi hoạt động rộng hơn: thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm văn hóa, tư vấn thương hiệu, nghiên cứu văn hóa, xây dựng câu chuyện và trải nghiệm văn hóa, hợp tác triển khai các dự án sáng tạo.
Sau 5 năm thành lập, Huyền Châu đã đưa VAN•HOA trở thành doanh nghiệp bền vững truyền cảm hứng cho cộng đồng
ẢNH: RMIT
VAN•HOA không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp, mà còn là tầm nhìn mới về tư duy thiết kế và văn hóa trong phát triển bền vững, tạo tác động tích cực cho cộng đồng.
Ngoài hợp tác với các doanh nghiệp lớn, VAN•HOA chủ động kiến tạo không gian khuyến khích và bảo toàn tư duy sáng tạo thông qua các dự án nội bộ về hoa văn Việt ứng dụng trong thiết kế, hỗ trợ thương hiệu cho các doanh nghiệp trẻ như MAJ Vietnam hay Magnolia Responsible Travel, tổ chức sân chơi sáng tạo như "Về nhà ăn cơm" hợp tác với UNESCO Việt Nam…
Dấu ấn của VAN•HOA cùng tư duy kinh tế tuần hoàn thể hiện rõ nét ở sân chơi Triển lãm Doanh nghiệp Xanh của cựu sinh viên RMIT (RMIT Alumni Green Business Showcase) 2024.
Triển lãm Doanh nghiệp Xanh của cựu sinh viên RMIT thể hiện rõ nét dấu ấn của Huyền Châu và VAN•HOA
ẢNH: RMIT
Với đề bài nhấn mạnh khả năng tái sử dụng và tái chế, VAN•HOA đã phát triển concept Green Spiral - biểu tượng của sự tuần hoàn và chuyển động không ngừng - bằng cách ứng dụng tư duy Thiết kế tuần hoàn CIRCO và biến không gian triển lãm thành nơi kể câu chuyện về tái tạo và phát triển bền vững. Thông qua triển lãm, VAN•HOA giới thiệu mẫu thử nghiệm khung trưng bày "tuần hoàn" bằng gỗ, khuyến khích tái sử dụng nhằm giảm thiểu rác thải sau sự kiện. Mỗi sản phẩm của VAN•HOA tại triển lãm đều đẹp, bền vững, tháo rời được, là hình mẫu tiết kiệm đáng cổ vũ trong marketing và tổ chức sự kiện.
Người đứng sau VAN•HOA: Nguyễn Huyền Châu: từ "những câu hỏi ngơ ngác" đến nhà lãnh đạo xuất sắc
Nguyễn Huyền Châu, người sáng lập và linh hồn của VAN•HOA, là cựu sinh viên xuất sắc của RMIT. Tuy nhiên, không phải ngay từ ban đầu Châu đã là một sinh viên xuất sắc.
Châu nhớ lại quãng thời gian nhút nhát, thụ động, thường không dám đặt câu hỏi trước lớp mà chờ hỏi riêng giảng viên khi mới học RMIT. Nhưng một giảng viên khuyến khích Châu đặt câu hỏi thông minh ấy trước lớp, để học hỏi nhiều hơn thay vì sợ sai.
Cuộc trò chuyện đó đã thay đổi trải nghiệm học tập của Châu mãi mãi. Cô trở nên chủ động hơn và có động lực làm những gì mình muốn và đấu tranh cho những gì mình tin tưởng. Thái độ tích cực ấy cùng tư duy và kiến thức ngày một rộng mở qua quá trình học tập đã dẫn Châu đến giải Thủ lĩnh sinh viên của RMIT Việt Nam, rồi lọt vào nhóm 10 đội xuất sắc nhất cuộc thi Lập Kế hoạch kinh doanh của Đại học RMIT tại Melbourne.
Huyền Châu (ngoài cùng, bên trái) cùng đội của mình tại cuộc thi Lập Kế hoạch kinh doanh của Đại học RMIT tại Melbourne
ẢNH: RMIT
"RMIT là nơi đầu tiên không chỉ khuyến khích tôi đặt câu hỏi mà còn tạo điều kiện để tôi thử nghiệm với những ý tưởng mới", Châu chia sẻ.
Môi trường sáng tạo và khuyến khích tìm tòi tại RMIT đã định hình nên một Huyền Châu dám nghĩ dám làm, mạnh dạn theo đuổi đến cùng với lĩnh vực mình đam mê. Dù tốt nghiệp Cử nhân Thương mại, Châu vẫn ứng dụng được kiến thức này trong các lĩnh vực mới trong ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Khả năng tiếp thu độc đáo không chỉ giúp cô nghiên cứu sâu về lịch sử và văn hóa, mà còn nhận được lời mời chia sẻ từ nhiều góc nhìn đa chiều.
Cùng văn hóa Việt ra biển lớn
Từ cựu sinh viên xuất sắc, Châu giành học bổng IATSS về lãnh đạo bền vững tại Nhật Bản, tham gia cộng đồng Global Shapers của Diễn đàn kinh tế thế giới, là người Việt dưới 30 tuổi tham dự Cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ 2014.
Tại sự kiện Vietnam Day (Ngày văn hóa Việt Nam) năm 2022 do Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ tổ chức, VAN•HOA đã có cơ hội mang nghệ thuật đan lát truyền thống và góp phần giới thiệu gần 20 doanh nghiệp định hướng bền vững của Việt Nam lan tỏa tại một sân khấu quốc tế.
Không chỉ vươn ra thế giới thông qua các dự án xã hội, VAN•HOA đã có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp xây dựng Anantagraha với lịch sử hơn 20 năm hoạt động tại Indonesia, qua đó VAN•HOA được làm quen với những tiêu chuẩn quốc tế, thích nghi với môi trường làm việc đa văn hóa và trau dồi năng lực để hướng tới một thị trường rộng lớn và chuyên nghiệp hơn.
Đi từ ý tưởng nhỏ đến dự án vươn xa hơn ra biển lớn, Nguyễn Huyền Châu cùng đội ngũ VAN•HOA đang tạo cảm hứng mạnh mẽ lên cộng đồng về sự kết nối, sáng tạo và trách nhiệm.
Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Châu cho rằng việc khám phá bản thân và xác định lý tưởng, luôn sẵn sàng cho thử thách mới là vô cùng quan trọng. Với Châu, giai đoạn quan trọng đó đã luôn được RMIT chắp cánh để sẵn sàng vững bước đón nhận mọi thử thách để thành công và mang lại những giá trị bền vững cho cộng đồng.
Nguồn: https://thanhnien.vn/nguyen-huyen-chau-cuu-sinh-vien-rmit-truyen-cam-hung-khoi-nghiep-ben-vung-185250523174654973.htm
Bình luận (0)