Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nguyên nhân nào khiến công trình cầu vượt biển dài nhất miền Trung trễ hẹn hoàn thành?

Sau hơn 3 năm thi công, đến nay cầu vượt biển Thuận An - là cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung đã hợp long, nằm ở cửa biển phía Đông TP Huế cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện đoạn đường dẫn phía Nam cầu vẫn vướng hơn 1,1km mặt bằng khiến dự án trễ hẹn cán đích trong năm 2025. PV Báo CAND đã vào cuộc và tìm ra nguyên nhân.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân24/10/2025

Dự án cầu vượt biển Thuận An được khởi công năm 2022 với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Dự án này nằm trong dự án đường ven biển TP Huế (với tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, dài gần 22km), trong đó cầu và đường dẫn lên cầu dài hơn 7,7km, đối với phần cầu vượt cửa biển Thuận An dài khoảng 2,36km và phần tuyến giao thông dài khoảng 5,3km.

cau-vuot-bien1.jpg -0
Cầu vượt biển Thuận An trễ hẹn cán đích trong năm 2025.

Khi dự án được khởi động, không thể tả xiết niềm vui của người dân sống cạnh cửa biển Thuận An do suốt cả trăm năm qua người dân hai bên cầu muốn đi lại vẫn phải lụy chuyến đò ngang ở nơi cửa biển đầy hiểm nguy, nhất là vào mùa mưa bão. Ông Lê Chạy (trú phường Thuận An) cho biết từ khi phần cầu xây xong, ngày nào ông cũng chạy xe máy lên cầu để hóng mát, chụp ảnh, quay clip rồi gửi cho bạn bè, người thân ở phương xa cùng xem…

Đến thời điểm này cầu vượt biển Thuận An là cây cầu nối cửa biển dài nhất miền Trung với 4 làn xe, nhịp cầu chính rộng 23,5m. Theo thiết kế, cầu có thể thông thuyền có trọng tải hơn 5.000 tấn. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, đến nay cầu vượt biển Thuận An cơ bản hoàn thành. Mặt cầu được thảm bê tông nhựa, hệ thống lan can bằng vật liệu chống ăn mòn môi trường biển, gờ lan can bằng bê tông cốt thép, lát gạch terrazzo vỉa hè, vạch kẻ đường, hệ thống chiếu sáng giao thông trên cầu đã cơ bản hoàn thiện… Cầu Thuận An nổi bật với 2 cấu trúc dây văng hình chữ A khổng lồ, tạo điểm nhấn cho cây cầu từ xa nơi cửa biển. Hiện, dự án đạt tiến độ khoảng 87%...

Công trình cầu vượt biển Thuận An khởi công vào tháng 3/2022, kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2025 nhưng sau đó gia hạn đến cuối tháng 12 năm nay. Theo kế hoạch, cầu đã thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9 vừa qua nhưng đành “trễ hẹn”.

Nguyên nhân là do tuyến đường dẫn lên cầu ở phía Nam chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng khiến dự án không thể hoàn thành trong năm 2025. Trong đợt kiểm tra dự án cầu vượt biển Thuận An vào trung tuần tháng 10/2025 nhằm làm căn cứ cho kế hoạch thông xe đoạn từ đầu tuyến đến nút giao đường Hoàng Sa trong năm 2025, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã không thống nhất cho phép thông xe vì đường Hoàng Sa hiện nay quá nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông của dự án.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực 1- đơn vị phụ trách giải phóng mặt bằng cho biết, để triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, Nhà nước đã thu hồi khoảng 317.000m2 đất. Trong đó, tại khu vực phía Nam cầu Thuận An thu hồi khoảng 121.000m2, ảnh hưởng 4,1ha đất rừng phòng hộ, với 300 mộ xây và nhà cửa vật kiến trúc của khoảng 229 hộ dân. Hiện nay, đường dẫn phía Bắc cầu vượt biển Thuận An về cơ bản đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và đang được thi công hoàn thiện.

Còn ở phía Nam cầu (thuộc phường Thuận An cũ) còn khoảng 1,1km đường nữa chưa thể giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung chưa thể thông xe. Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng công trình giao thông TP Huế, hơn 40 hộ dân ở phía Nam cầu sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công. Nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân nên người dân chưa thể bàn giao đất để thi công đường dẫn.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phụ trách Phòng đền bù, giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất, Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực 1- TP Huế cho biết, theo kế hoạch dự kiến cuối tháng 10/2025 sẽ bàn giao hơn 1,1km còn lại cho đơn vị thi công. Theo ông Chánh, hiện vẫn còn 49 hộ phụ đang thiếu quỹ đất tái định cư. UBND TP Huế đã thống nhất chủ trương điều chỉnh khu tái định cư B5 và bổ sung khu tái định cư C6 với diện 2,15ha để bố trí tái định cư cho người dân.

Trước mắt, những hộ chưa được bố trí đất tái định cư, đơn vị sẽ làm việc để hỗ trợ thuê nhà ở để bàn giao mặt bằng cho dự án. Khi đầu tư tái định cư xong sẽ bố trí cho người dân đến xây dựng và ổn định cuộc sống. “Từ khi có thông tin dự án cầu vượt biển sắp triển khai, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều ủng hộ. Nhưng đã nhiều tháng nay, nhiều hộ dân nằm trong diện giải tỏa vẫn chưa được bố trí đất để xây nhà. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước sớm bố trí tái định cư để người dân sớm an cư ở vùng đất mới”, một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chia sẻ.

Cầu Thuận An là công trình giao thông cấp đặc biệt tại TP Huế với kỳ vọng sẽ kết nối thông suốt với hệ thống đường bộ ven biển quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hình thành tuyến du lịch ven biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Qua đó tạo điều kiện phát triển các đô thị ven biển, nâng cao đời sống nhân dân tại các xã ven biển và TP Huế cũng như các địa phương lân cận.

Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/nguyen-nhan-nao-khien-cong-trinh-cau-vuot-bien-dai-nhat-mien-trung-tre-hen-hoan-thanh--i785757/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm