Hai hợp đồng biểu diễn với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng được Nhà hát Múa rối Việt Nam ký kết cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn The State Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong dự và chứng kiến lễ ký.
Sự kiện đã mở ra cơ hội lan tỏa mạnh mẽ nghệ thuật truyền thống Việt Nam, thể hiện rõ tinh thần sáng tạo, đồng hành giữa các đơn vị công-tư, được đánh giá là bước đi tiên phong của nghệ thuật biểu diễn trong tiến trình xã hội hóa và phát triển công nghiệp văn hóa - lĩnh vực được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những trụ cột quan trọng của tăng trưởng bền vững quốc gia.
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, nhấn mạnh: Việc ký kết này mang ý nghĩa sâu xa hơn, đó là tạo nên một cú huých để nghệ thuật truyền thống bước vào quỹ đạo phát triển của thời đại mới.
Trong bối cảnh hội nhập, khi giá trị sáng tạo và bản sắc văn hóa trở thành tài sản mềm của mỗi quốc gia, sự kết nối giữa cơ quan nghệ thuật công lập với doanh nghiệp năng động là hướng đi cần thiết, tạo nên chuỗi giá trị mới cho văn hóa.
Tại lễ ký kết, đại diện các doanh nghiệp đều bày tỏ niềm tin rằng, thông qua hợp tác với Nhà hát Múa rối Việt Nam, nghệ thuật truyền thống dân tộc sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn ra thế giới.
Trong đó, Công ty The State Việt Nam dự kiến đầu tư các chương trình biểu diễn chuyên đề phục vụ du khách quốc tế tại các đô thị du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Huế, Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh. Còn Tập đoàn HTD tập trung đồng hành trong các hoạt động giáo dục nghệ thuật cộng đồng và biểu diễn lưu động vùng sâu vùng xa, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tới mọi tầng lớp nhân dân.
Chia sẻ về lễ ký kết hợp tác, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: "Chúng tôi luôn tin rằng, nghệ thuật chỉ thật sự sống khi được bước ra khỏi ranh giới của sân khấu để chạm đến trái tim công chúng. Việc ký kết hợp tác sẽ mở ra những hành trình mới, đưa nghệ thuật múa rối đến gần hơn với đời sống hiện đại".
"Nghệ thuật múa rối Việt Nam đã đi qua bao thăng trầm, từ không gian giản dị của làng quê đến sân khấu lớn; từ những bàn tay nghệ nhân dân gian đến các chuyến lưu diễn quốc tế với cảm xúc và tư duy hội nhập. Nhưng cốt lõi vẫn là tinh thần Việt, hồn cốt Việt trong vẻ đẹp thật mộc mạc và nhân văn. Hợp tác với doanh nghiệp chính là cách chúng tôi mở rộng không gian sáng tạo, biến văn hóa thành sức mạnh, biến sân khấu thành cầu nối giữa truyền thống và tương lai", Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng nói.
Đại diện Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, các bên đều mong muốn, thông qua những chương trình biểu diễn mới, người Việt ở bất cứ đâu cũng có thể thấy lại bóng dáng quê hương mình, còn du khách quốc tế sẽ tìm thấy trong mỗi vở rối những câu chuyện nhân ái, một tâm hồn Việt Nam giản dị mà sâu sắc.
Khi Nhà nước, doanh nghiệp và nghệ sĩ cùng chung tấm lòng với văn hóa dân tộc thì sẽ góp phần gìn giữ, nuôi dưỡng và lan tỏa giá trị Việt Nam bằng sức mạnh của sáng tạo và niềm tin con người.
Dự kiến, các chương trình hợp tác sẽ được đầu tư dàn dựng công phu, kết hợp công nghệ trình chiếu hiện đại với ngôn ngữ múa rối truyền thống, hướng tới việc kể lại câu chuyện Việt bằng ngôn ngữ của ánh sáng và chuyển động.
Theo định hướng của Chính phủ, công nghiệp văn hóa sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong GDP quốc gia. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, cần có sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng sáng tạo.
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, Thứ trưởng Hồ An Phong một lần nữa nhấn mạnh thông điệp: "Văn hóa Việt Nam chỉ có thể phát triển mạnh mẽ khi các thành phần xã hội cùng nhận thức rõ giá trị sáng tạo, cùng chung tay kiến tạo một hệ sinh thái văn hóa-sáng tạo lành mạnh, hiệu quả và đậm đà bản sắc, tinh thần nhân văn".
Phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt - Điểm hẹn giao thương" tại hội chợ năm nay thể hiện sinh động cho mô hình kết nối văn hóa-kinh tế-du lịch. Bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đây còn là không gian khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tri thức, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước.
Với bề dày truyền thống, Nhà hát Múa rối Việt Nam luôn là cánh chim đầu đàn”của nghệ thuật rối nước và rối cạn dân tộc. Từ những sân khấu mộc mạc đến các sân khấu hiện đại ở châu Âu, châu Á, múa rối Việt Nam đã trở thành thương hiệu nghệ thuật độc đáo, mang đậm hồn Việt Nam.
Trong dòng chảy phát triển mới, Nhà hát vừa là đơn vị biểu diễn, đồng thời trở thành trung tâm sáng tạo, sản xuất và kết nối văn hóa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Bước đi hợp tác lần này thể hiện rõ tư duy đổi mới quản lý văn hóa, khi các đơn vị nghệ thuật công lập chủ động mở rộng hợp tác với khu vực tư nhân, hướng đến mô hình vận hành linh hoạt, tự chủ, sáng tạo và hiệu quả. Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp đồng hành cũng mang tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc, coi đầu tư cho nghệ thuật là đầu tư cho hình ảnh, thương hiệu và giá trị quốc gia.
Nguồn: https://nhandan.vn/nha-hat-mua-roi-viet-nam-ky-ket-hop-tac-bieu-dien-quy-mo-lon-post918964.html






Bình luận (0)