Từ năm 1994 đến nay, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm sáng tác hơn 250 bài nhạc phim truyền hình, phim điện ảnh và phim quảng cáo, trong đó có những tựa phim nổi tiếng như Gió nghịch mùa, Nhà có 5 nàng tiên, Oan gia đại chiến, Vùng trời bình yên...
Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm được trao bằng kỷ lục hôm 26.4
Ảnh: NVCC
Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm sinh năm 1961 tại Bình Dương, nhưng sinh sống và lớn lên tại TP.HCM. Ông bước vào con đường nghệ thuật từ năm 12 tuổi khi bắt đầu theo học đàn guitar cổ điển tại Trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn từ thầy Đỗ Đức Chung và sau đó học piano với thầy Lê Quang Long. Năm 1995, ông chính thức trở thành nhạc sĩ hòa âm phối khí và sáng tác cho các trung tâm băng nhạc.
Suốt hơn 20 năm, từ 1994 đến nay, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm đã sáng tác trên 250 tác phẩm nhạc phim, nhạc quảng cáo và các bài hát khác. Trước kỷ lục sáng tác nhạc phim nhiều nhất Việt Nam, ông từng sở hữu Huy chương bạc Liên hoan phim toàn quốc 2010 với bộ phim Giấc mơ biển, Cánh diều vàng 2012 dành cho Kỹ sư âm thanh xuất sắc với bộ phim Cô dâu đại chiến...
Nhạc sĩ Hữu Tâm tự hào với thành tích vừa đạt được
Ảnh: NVCC
Xúc động trong ngày vinh danh, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm chia sẻ: "Tôi thật cảm động và không thể tưởng tượng được hôm nay được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là Nhạc sĩ sáng tác nhạc cho các bộ phim (đa thể loại) nhiều nhất. Vì suốt 30 năm qua tôi chỉ biết sáng tác và sáng tác, với thể loại nhạc phim nhạc thiền và nhạc Phật, đặc biệt là dòng nhạc nhân văn với chuỗi phim ngắn Hạt giống tâm hồn. Tôi biết những loại nhạc đó rất khó đem cho mình một tên tuổi, nhưng tôi vẫn kiên trì đeo đuổi vì lòng thành của mình luôn mong muốn lan tỏa những giá trị tinh thần và tình người".
Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và chuyện sáng tác nhạc phim
Khi được hỏi có ngại cạnh tranh với nhiều gương mặt trẻ sáng tác nhạc phim, nhạc sĩ 6X thẳng thắn: "Tôi còn khuyến khích các bạn ấy. Tre già măng mọc là quy luật tự nhiên của tạo hóa mà, nhưng cũng có thể 'gừng càng già càng cay', tất cả tùy vào cảm xúc âm nhạc của người sáng tác và người nghe thôi".
Theo nhạc sĩ, sáng tác nhạc phim mang một bản sắc riêng biệt so với các thể loại âm nhạc khác. Ở đó, người nhạc sĩ không đơn thuần là "chắp cánh" cho những giai điệu và ca từ tự do bay bổng theo cảm xúc cá nhân. Thay vào đó, họ phải hóa thân thành người kể chuyện bằng âm nhạc, chắt lọc tinh thần cốt lõi, bám sát mạch cảm xúc và câu chuyện của kịch bản để tạo nên ca từ và giai điệu hòa quyện, làm nổi bật chủ đề tư tưởng của bộ phim.
Trong sự nghiệp, nhạc sĩ Hữu Tâm có nhiều sáng tác đình đám, điển hình là Vùng trời bình yên
Ảnh: FBNV
Nhạc sĩ 6X quan niệm rằng, khi một ca khúc nhạc phim ra đời và chạm đến dù chỉ một phần nhỏ khán giả, nó đã hoàn thành sứ mệnh kết nối với bộ phim, đã được lan tỏa theo cách riêng của nó. Đối với người sáng tác, việc "đứa con tinh thần" được vang lên, được tìm thấy và lắng nghe đã là niềm hạnh phúc lớn lao và sự đủ đầy trong hành trình sáng tạo.
Dẫu vậy, vẫn có những ngoại lệ vượt ra ngoài quy luật thông thường. Điển hình như ca khúc Vùng trời bình yên của chính nhạc sĩ - một bản nhạc phim đã có sức sống độc lập và mãnh liệt. Bài hát không chỉ làm trọn vẹn vai trò trong bộ phim gốc cùng tên mà còn tồn tại bền bỉ, lay động trái tim bao thế hệ khán giả suốt gần 25 năm qua, trở thành một "vùng trời bình yên" thực sự trong tâm hồn người nghe.
Nguồn: https://thanhnien.vn/nhac-si-vung-troi-binh-yen-pham-huu-tam-lap-ky-luc-viet-nam-185250427102705533.htm
Bình luận (0)